Thursday, September 4, 2014

Việt Nam: Bán bia vỉa hè có thể phải dẹp tiệm

HÀ NỘI (NV) - Bộ Công Thương CSVN vừa hoàn thành dự thảo nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia, trong đó có những quy định có thể khiến nhiều người giật mình.

Theo báo Thanh Niên, dự thảo có tính hạn chế cấm bia rượu tại một số địa điểm: trường học, bệnh viện, công sở, vỉa hè...


Một quán bia vỉa hè trên phố Hà Nội. (Hình: Getty Images)

Nơi soạn ra luật “trời ơi” này đánh giá, tại Việt Nam đồ uống có cồn (rượu, bia) có lịch sử lâu đời, đối với người dân việc uống rượu, bia còn là một nét văn hóa trong đời sống xã hội. Nhiều người dân uống rượu, bia trong các dịp lễ tết, giỗ chạp, ma chay, tụ hội, trong các cuộc vui, hội ngộ bạn bè, gia đình.

Dự thảo nghị định này nói thêm, “do vậy, sản phẩm bia nếu được quản lý tốt từ sản xuất, kinh doanh đến tiêu thụ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, như giải quyết công ăn việc làm, là nguồn thu đáng kể cho ngân sách, sử dụng đúng cách và điều độ sẽ tốt cho sức khỏe...”

“Ngược lại, trong quá trình sản xuất mà không theo quy hoạch sẽ gây lãng phí cho xã hội và nhà đầu tư; gây khủng hoảng thừa tác động xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp; sản phẩm kém chất lượng, hàng giả và nhập lậu tràn lan ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Trong quá trình sử dụng, nếu lạm dụng uống quá mức, uống không đúng chỗ, bia sẽ gây ra những tác hại cho người sử dụng và cho xã hội, là nguyên nhân dẫn đến gây nên tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, gây mất trật tự xã hội, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội; uống bia trong giờ làm việc ảnh hưởng đến kết quả công việc.”

Ðáng chú ý, Bộ Công Thương CSVN còn đề xuất nhiều hành vi được xem là vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh bia.

“Cụ thể, sản xuất bia không có giấy phép sản xuất bia; Kinh doanh sản phẩm bia của cơ sở không có giấy phép sản xuất bia; Lưu thông, tiêu thụ các loại bia không ghi nhãn bao bì hoặc ghi nhãn không đúng quy định, không đăng ký bản công bố hợp quy, không đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, không dán tem theo quy định của pháp luật...”

Trả lời báo Thanh Niên ngày 3 tháng 9, một quan chức có trách nhiệm của Bộ Công Thương (đề nghị báo giấu tên) cho rằng, chưa biết đến dự thảo văn bản này, không biết nó được soạn thảo ở vụ nào của bộ.

“Việc hạn chế bán bia ở cổng trường học, trong công sở... thì được chứ cấm ở vỉa hè là rất khó vì cái này nó giống như văn hóa tiêu dùng rồi. Ở nhiều nước thì người ta cấm được, nhưng ở ta, điều khoản cấm ở vỉa hè là rất khó khả thi,” ông này nói.

Ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp Hội Siêu Thị Hà Nội, cho rằng dự thảo này không khác lắm so với các chính sách, dự thảo “ trời ơi,”có tính chất “giật cục, sự vụ, tiện đâu làm đấy” như: cấm bán bia rượu sau 20 giờ; biển xe chẵn đi ngày chẵn, biển xe lẻ đi ngày lẻ, hay ngực lép không được lái xe... nếu liên tục được đưa ra sẽ làm mất lòng tin của người dân.

Dự thảo còn cấm kinh doanh bia qua máy bán hàng tự động hoặc qua phương thức thương mại điện tử; bán sản phẩm bia cho người có biểu hiện say bia, say rượu; cho phụ nữ có thai hoặc trong thời gian đang cho con bú; cho người đang có bệnh lý về lạm dụng sử dụng bia, rượu.

Theo Bộ Công Thương CSVN, sau khi luật này có hiệu lực, thuế thu về cho ngân sách nhà nước CSVN ước tính sẽ tăng thêm khoảng 3,151 tỉ đồng mỗi năm; Phí để cấp giấy phép sản xuất bia ước tính tăng khoảng 3.5 tỉ đồng mỗi năm.

Tuy chưa biết có được áp dụng hay không, nhưng hiện dự thảo này đang gây xôn xao trong dân chúng. (N.T)
09-04-2014 4:49:50 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment