Thursday, September 4, 2014

Công nghệ tàu ngầm của Trung Quốc bị Mỹ cười nhạo

(Baodatviet) - Trang tin quân sự Vpk.name dẫn lời chuyên gia Mỹ cho biết, ý tưởng chế tạo tàu ngầm có tốc độ âm thanh của TQ là không thể thực hiện được.
Theo đó trang tin quân sự Vpk vừa dẫn bài viết của chuyên gia Norman Friedman trên tạp chí Time của Mỹ cho biết: Việc Trung Quốc công bố thử nghiệm thành công công nghệ “Supercavitation” - công nghệ cho phép tàu ngầm có thể tăng tốc dưới nước với tốc độ âm thanh – không phải là điều mới mẻ trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng.
Từ những năm 1960, Liên Xô đã phát triển công nghệ này, và đến nay, công nghệ mới chỉ áp dụng thành công cho các ngư lôi. "Supercavitation" là quá trình khuấy động nước để tạo ra những bong bóng hơi nước bao phủ hoàn toàn vật thể chuyển động, làm giảm đáng kể lực ma sát và tăng tốc độ.
Norman Friedman khẳng định, việc thực hiện phương pháp này trong thực tế là rất khó khăn, đặc biệt là khi áp dụng vào việc chế tạo tàu ngầm. Theo Norman Friedman, những loại chân vịt truyền thống của tàu ngầm không thể dùng để đạt được vận tốc đó, do chúng phải có sự tiếp xúc với nước, trong khi nước sẽ bay hơi khi chạm vào bất kỳ phần nào của tàu ngầm hoặc ngư lôi.
Tàu ngầm hạt nhân Type 094 tại căn cứ đảo Hải Nam
Tàu ngầm hạt nhân Type 094 tại căn cứ đảo Hải Nam
Hồi cuối tháng 8, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân tuyên bố phát triển thành công công nghệ “Supercavitation”, công nghệ giúp tàu ngầm và ngư lôi có thể di chuyển dưới nước với tốc độ âm thanh.
Theo giới phân tích, một khi công nghệ“Supercavitation” được áp dụng thành công, tàu ngầm tương lai của Trung Quốc có thể di chuyển từ Thượng Hải tới San Francisco trong vòng… 100 phút.
Từ những phân tích của Friedman cho thấy, ý tưởng chế tạo tàu ngầm chạy với tốc độ âm thanh của Trung Quốc mang nhiều ảo tưởng hơn thực tế, bởi ngay cả việc chế tạo tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094 - loại tàu ngầm mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc cũng bị chuyên gia quân sự nước ngoài đánh giá rất thấp.
Cụ thể, Tạp chí “Kanwa Defense Review” đã đăng tải bài viết có nhan đề “Từ thiết kế của tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 094 để xem xét tên lửa hạt nhân JL-2”.
Bài báo cho biết, khi bàn về đặc điểm thiết kế và vấn đề tiếng ồn của tàu ngầm hạt nhân 094, các học giả, chuyên gia công nghệ Mỹ-Âu cho rằng, mặc dù chưa xem xét tiếng ồn lớn hơn của lò phản ứng, Type 094 vẫn là tàu ngầm hạt nhân hoạt động gần bờ, một khi rời khỏi bờ biển, rất dễ bị hệ thống phát hiện chống tàu ngầm hiện đại của Mỹ và châu Âu thám thính được.
Theo bài báo, khoang tên lửa dạng hình học phẳng cỡ lớn của tàu ngầm hạt nhân 094 có khiếm khuyết rõ ràng, lực cản sinh ra khi chạy trên biển đã gây ra tiếng ồn chuyển động, khả năng tàng hình khi chạy dưới/trên mặt nước cũng kém so với yêu cầu của tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ mới của Mỹ, Nga.
Khi hoạt động ở vùng nước nông, trên mặt biển, đặc điểm từ tính sẽ lớn hơn tàu ngầm hạt nhân chiến lược kiểu mới của Mỹ, Nga (tàu ngầm Mỹ, Nga được dung hòa ở thân tàu), dễ bị thiết bị dò từ tính của máy bay chống tàu ngầm phát hiện được.
Tạp chí Kanwa cho biết, thiết kế của 094 rất giống với thiết kế của 092, tuy thời gian thiết kế của hai loại này cách nhau gần 20 năm, đặc biệt là khoang phóng tên lửa cao vút, rất nhiều lỗ thoát nước.
Vì vậy Kanwa cho rằng, “tàu ngầm hạt nhân chiến lược gần bờ” có nghĩa là khả năng sống sót của 094 khá thấp, lực lượng tấn công hạt nhân của Quân đội Mỹ chỉ cần lấy đánh đòn phủ đầu, trực tiếp phát động tấn công hạt nhân đối vào căn cứ tàu ngầm, thì có thể đánh chìm tàu ngầm 094.
Ngọc Hòa

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3586 số lần xem trang.

    ReplyDelete