Thursday, September 4, 2014

Mỹ- Hàn lập hai sư đoàn răn đe Bình Nhưỡng


Mỹ - Hàn thành lập đơn vị quân sự hỗn hợp vào năm 2015 - REUTERS /Lee Jae-Won


RFI-Thanh Hà
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay (04/09/2014) thông báo đang chuẩn bị cùng với Hoa Kỳ thành lập một đơn vị quân sự tiêu diệt vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bắc Triều Tiên. Đơn vị quân sự nói trên sẽ được đặt dưới sự chỉ huy của một viên tướng Mỹ.

Trên nguyên tắc, đơn vị quân sự hỗn hợp Mỹ - Hàn chính thức được thành lập vào nửa đầu năm 2015. Đây là lần đầu tiên Seoul và Washington cùng điều hành một đơn vị quân sự. Trụ sở chính được đặt tại tại Uigeongbu, ở phía bắc thủ đô Seoul với 2 sư đoàn. Chiến lược do phía Mỹ điều hành.
Theo giới quan sát đây là một biện pháp răn đe Bắc Triều Tiên. Hãng thông tấn Yonhap nhấn mạnh trong trường hợp nổ ra chiến tranh, đơn vị nói trên có nhiệm vụ tiêu diệt vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bắc Triều Tiên. Khi xảy ra chiến tranh đơn vị quân sự hỗn hợp Mỹ-Hàn huy động thêm về nhân sự, tăng cường các phương tiện như trực thăng, thiết giáp và thậm chí được trang bi vũ khí tối tân.
Hiện tại, vẫn có khoảng 30.000 lính Mỹ đồn trú tại miền Nam Hàn Quốc và trong trường hợp chiến tranh, Hoa Kỳ có khả năng điều khiển 640.000 lính Hàn Quốc.
Từ tháng 6/2014 tới nay, Bình Nhưỡng liên tục bắn thử tên lửa, đạn pháo rocket thị uy. Căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên leo thang. Bắc Triều Tiên rất bực tức trước các đợt tập trận chung Mỹ-Hàn, đặc biệt là các chương trình diễn tập đối phó với khả năng Bình Nhưỡng tấn công hạt nhân nước láng giềng phương nam.

No comments:

Post a Comment