Thursday, September 4, 2014

Cảng Kê Gà: Chờ đến chết vẫn chưa được bồi thường

BÌNH THUẬN (NV) - Một trong những người chủ khu resort bị quy hoạch Cảng Kê Gà thuộc huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, chờ đến chết vẫn chưa nhận được tiền bồi thường từ chủ đầu tư dự án.

Ngày 4 tháng 9, ông Nguyễn Ðức Anh Vũ, giám đốc khu resort Thế Giới Xanh (Blue World, tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận cho báo Thanh Niên biết, cha ông là Nguyễn Ðức Hiếu, người sáng lập Blue World và là người xây resort đầu tiên ở khu vực Cảng Kê Gà từ những năm 2000 đã mất.

 
Cả khu resort tuyệt đẹp này bị ảnh hưởng bởi “dự án chết” Cảng Kê Gà. (Hình: báo Thanh Niên)

Ðây là khu resort đầu tiên đạt tiêu chuẩn 4 sao ở khu vực Kê Gà hoạt động từ năm 2005. Ðến năm 2007, khu resort này phải ngưng để nhường đất cho dự án xây dựng Cảng Kê Gà. Từ đó đến nay, resort này phải “đắp chiếu” để chờ Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinaconmin) đền bù khoảng 150 tỉ đồng.

Trước đó, biết mình bị bệnh khó qua khỏi, ông Hiếu đã cho con trai cầm một bức thư viết tay lên gặp Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đề nghị sớm có phương án bồi thường dự án resort Blue World để ông được nhìn thấy thành quả suốt cuộc đời mình. Tuy nhiên, sự việc không được giải quyết do dự án Cảng Kê Gà bị “xóa sổ.”

Ngày 4 tháng 9, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Tăng Việt Cường, giám đốc Sở Tài Chính Bình Thuận cho biết, hiện nay Bình Thuận và Vinaconmin vẫn chưa đưa ra được phương án dứt khoát trong việc bồi thường cho 22 dự án du lịch tại khu vực Cảng Kê Gà.

“Việc bồi thường cho các dự án này vẫn rơi vào bế tắc,” ông Cường nói.

Cảng Kê Gà được Vinacomin dự tính xây dựng để vận chuyển bô xít từ các tỉnh Tây Nguyên xuống để xuất khẩu nhưng sau đó do không hiệu quả, dự án này bị hủy bỏ.

Trở lại chuyện của resort Blue World, hai năm trước vào ngày 2 tháng 10 năm 2012, khoảng 50 người đến đây đòi tháo dỡ các thiết bị. Họ xưng là người của đại sứ quán nước này, nước nọ đến để “tiếp quản” resort.

Sau khi bị “khủng bố,” ông Vũ đã phúc trình sự việc cho chủ tịch tỉnh Bình Thuận. Thượng Tá Trần Văn Mười, trưởng công an Hàm Thuận Nam xác nhận.

Như vậy, những tổn thất về tài sản, tinh thần của gia đình ông Hiếu và 21 chủ đầu tư resort ở khu vực này với giá trị tài sản lên đến cả trăm triệu Mỹ kim ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường, hay cứ chơi chiêu truyền thống “né trách nhiệm” để sự việc “chìm xuồng” như bao dự án khác? (N.T)
09-04-2014 4:58:45 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment