Saturday, September 27, 2014

Mỹ tiếp tục không kích ‘Nhà nước Hồi giáo’ ở Syria và Iraq

Chiến đấu cơ F-15E của Không quân Hoa Kỳ bay qua miền bắc Iraq sau khi tiến hành các cuộc không kích ở Syria, 23/9/2014.
Chiến đấu cơ F-15E của Không quân Hoa Kỳ bay qua miền bắc Iraq sau khi tiến hành các cuộc không kích ở Syria, 23/9/2014.
VOA-27.09.2014
Một nhóm quan sát Syria nói rằng các cuộc không kích, chắc là của lực lượng liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu, đã đánh trúng các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo hôm thứ Bảy ở Syria.
Ðài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói rằng máy bay của liên minh đã oanh kích tỉnh Aleppo gần trường đại học al-Etihad, một trung tâm chỉ huy của Nhà nước Hồi giáo.
Ðài quan sát Nhân quyền Syria nói “có 31 vụ nổ lớn” ở tỉnh Raqqa, một cứ địa của Nhà nước Hồi giáo, và tin nói có thương vong.
Nhóm quan sát này nói rằng chiến đấu cơ cũng oanh tạc khu vực phía đông của thị trấn sa mạc Palmyra ở tỉnh Homs hôm thứ bảy.
Máy bay tiêm kích, máy bay không người lái và các loại máy bay khác của Mỹ đã không kích các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo hôm thứ Sáu tại Syria và Iraq.
Các cuộc không kích diễn ra trong cùng ngày mà Anh Quốc, Ðan Mạch và Bỉ loan báo họ sẽ tham gia oanh kích nhóm cực đoan này ở Iraq, nhưng không oanh kích Syria.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel hôm thứ Sáu nói rằng hơn 200 cuộc không kích đã được thực hiện tại Iraq trong tuần qua, và 43 cuộc ở Syria.
Chủ tịch Ủy ban Liên quân, Đại tướng Martin Dempsey, hôm thứ Sáu nói rằng chiến dịch quân sự này là chiến lược thứ nhất của Iraq, nhưng không phải là chiến lược duy nhất của Iraq. Ông nói các cuộc oanh kích ở Syria cho các phần tử Nhà nước Hồi giáo thấy rằng họ không có nơi ẩn trú an toàn.
Đại tướng Dempsey nói thêm rằng “còn quá sớm để xác nhận” liệu các thủ lãnh chính của Nhà nước Hồi giáo và nhóm Khorasan liên kết với al-Qaida có bị hạ sát hay không. Ông nói các phân tích gia tình báo sẽ theo dõi các tin tình báo và truyền thông xã hội để xác định các thông tin này.
Các giới chức lãnh đạo ngành hàng không của chính phủ Hoa Kỳ nói rằng nhóm Khorasan ở miền bắc Syria vẫn là một “mối đe dọa hiện hữu và rõ ràng” đối với các chuyến bay thương mại ở Âu châu và Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment