Saturday, September 27, 2014

IS lấy xe máy, xe đạp đấu với chiến đấu cơ Mỹ


Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thay đổi chiến thuật khi bị Mỹ không kích tại bắc Iraq.

Theo đó, IS chuyển từ ô tô sang xe máy, gài cờ đen lên nhà dân thường, Reuters dẫn lời các nhân chứng và nguồn tin của bộ lạc cho hay.
Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thay đổi chiến thuật khi bị Mỹ không kích tại bắc Iraq. Theo đó, IS chuyển từ ô tô sang xe máy, gài cờ đen lên nhà dân thường, Reuters dẫn lời các nhân chứng và nguồn tin của bộ lạc cho hay.
Các nguồn tin cho biết, có rất ít các chốt kiểm soát của nhóm cực đoan này bị phá hủy và lực lượng này đã giảm dùng điện thoại di động kể từ khi Mỹ và các đồng minh tăng cường không kích và sau khi thêm nhiều nước hứa gia nhập liên minh tấn công IS. Các nhân chứng cho biết thêm, IS đã chia nhỏ lực lượng để hạn chế thương vong.
Một thủ lĩnh bộ lạc ở ngôi làng phía nam Kirkuk nói, các phần tử IS đã bỏ một trong các trụ sở lớn nhất của chúng ở trong làng khi biết đợt không kích đầu tiên của Mỹ có thể nhằm vào khu vực này. "Bọn họ đã lấy toàn bộ đồ đạc, xe cộ và vũ khí. Họ gài bom ở vệ đường và phá hủy trụ sở chính", thủ lĩnh trên cho biết song từ chối nêu tên.
"Các chiến binh IS giờ không di chuyển trên các đoàn xe như trước. Thay vào đó, họ dùng xe máy, xe đạp, và nếu cần thiết là ô tô ngụy trang".
Nhóm quân cực đoan trên còn cắm cờ đen của nhóm trên mái nhà của một vài khu nhà dân bỏ không, nhằm gây rối về sự hiện diện thực sự của nhóm.
Con số thương vong của dân thường là một mối lo lớn khi các máy bay chiến đấu của Mỹ tiến sâu vào thung lũng sông Tigris và vào vùng sa mạc tây Iraq nhằm phá vỡ vòng kiềm tỏa của IS đối với hầu hết các khu vực của người Sunni tại Iraq, vốn chiếm 1/3 diện tích nước này. Pháp cũng tham gia chiến dịch chống IS của Mỹ.
Các nguồn tin bộ lạc và tình báo địa phương cho hay, một cuộc không kích diễn ra hôm 25/9 ở gần Bashir, cách nam Kirkuk 20km, đã làm 2 lãnh đạo địa phương cấp cao của IS thiệt mạng khi đang tiếp nhận một nhóm chiến binh từ Syria và Mosul tới. Hiện chưa thể xác nhận tin trên do giao tranh vẫn tiếp diễn.
Tại một ngôi làng khác gần Haweeja, bắc Iraq, một nguồn tin cho hay, quân IS đã bỏ việc sử dụng đoàn ô tô có gắn súng máy nổi bật để chuyển sang xe máy.
Các chiến binh IS, hiện kiểm soát hầu hết khu vực giầu dầu mỏ ở đông Syria và các tỉnh nông nghiệp cách đây hơn một năm, đã tràn qua khu vực chủ yếu là có người Hồi giáo Sunni sinh sống ở bắc Iraq từ tháng 6, chiếm các thành phố Mosul, Tikrit và dừng bước tại một khu vực cách Baghdad 160km.
Trong khi đó, tại Syria, lực lượng này đã chuyển sang hoạt động bí mật kể từ khi Tổng thống Obama cho phép tiến hành oanh tạc nhóm này ở Syria, bắt đầu từ đầu tuần này.
Người dân Syria cho hay, IS đã biến mất khỏi các đường phố, bố trí lại lực lượng và vũ khí, giảm xuất hiện trên truyền thông. Các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh đã phần nào "chặt bớt chân tay" của IS.
Tại tỉnh Diyala, đông Iraq, một nhân chứng cho biết, các cuộc không kích đã buộc IS phải giảm số chốt kiểm soát, truy lùng những người bội giáo như người Shiite, cảnh sát, binh sĩ. "Lực lượng này cũng tăng cường số trụ sở chỉ huy, thay vì 2 thì hiện giờ là 20, mỗi nơi chỉ có 3-4 người".
Một nhân chứng ở thị trấn Jalawla ở Diyala cho biết, chiến binh IS đã giảm sự hiện diện ở chiến tuyến, không còn đối đầu với quân đội với số lượng lớn.
Ở Tikrit, đại tá cảnh sát Hassan al-Jabouri nói, các chiến binh IS đã rút khỏi các chốt kiểm soát trên khắp thành phố cũng như lui quân. "Họ cũng thay đổi điện thoại, luôn tắt và tháo pin khi không sử dụng".
Có lẽ dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy các chiến binh luôn lo ngại về các cuộc không kích là, nhóm này bắt đầu đào và trốn trong những chiếc hào, đủ chỗ cho 2 người, ở sân sau các khu dân cư.
Theo Vietnamnet

No comments:

Post a Comment