Thursday, July 10, 2014

TQ "tham ăn” ở Biển Đông... Washington coi thường quan chức Bắc Kinh

(Kienthuc.net.vn) - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Mỹ cáo buộc Trung Quốc có hành vi “tham ăn, gây hấn” hòng kiểm soát lãnh thổ và tài nguyên ở Biển Đông.
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, ông Mike Rogers cho hay, đã đến lúc Washington ít “tôn trọng” các quan chức Trung Quốc và thẳng thắn hơn, hung hăng hơn trong chính sách ngoại giao với Bắc Kinh.
 Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, ông Miker Rogers.
Phát biểu của ông Rogers đưa ra ngày 10/7 khi mà Mỹ-Trung vừa kết thúc cuộc đối thoại thường niên ở Bắc Kinh, nơi mà đại diện phía Mỹ thúc giục Trung Quốc cần tuân thủ luật pháp quốc tế và không nên có những hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng khu vực. Tuy nhiên, Bắc Kinh ngang ngược biện hộ rằng, họ có quyền lịch sử đối với hầu hết diện tích của Biển Đông và cảnh báo Mỹ không nên đứng về phía nào trong cuộc tranh chấp này cả.
Tại Washington, hạ nghị sỹ Rogers đã kêu gọi chính quyền Mỹ nên tăng cường các hoạt động chia sẻ tình báo và hợp tác quân sự với các nước khác trong khu vực nhằm đẩy lùi Trung Quốc. Đồng thời, ông cũng chỉ ra rằng, Trung Quốc không phải là nước lớn mạnh duy nhất và chiếm ưu thế.
“Bất kỳ quân đội nào trên thế giới mà sử dụng sức mạnh của mình để đe dọa, bắt nạt hay gây bất ổn kinh tế thế giới, đều không phải là đồng minh hay bạn của nước Mỹ cả. Đó là lợi ích quốc gia của Mỹ để giúp giải quyết vấn đề này, để đẩy lùi các nỗ lực khiêu khích của Trung Quốc trong khu vực”, ông Rogers phát biểu trong một hội nghị do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tổ chức.
Ông Rogers còn mô tả các hành động ngang ngược của Bắc Kinh đối với các nước khác là “tham ăn, gây hấn” nhằm chiếm gần trọn diện tích và tài nguyên ở Biển Đông.
Nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa, người chị trách nhiệm giám sát các hoạt động tình báo Mỹ, cho biết, Trung Quốc không nên nghi ngờ sự thiện chí của Mỹ trong việc bảo vệ tự do hàng hải và thương mại trong khu vực Biển Đông.
  07:34 11/07/2011Thanh Nga (theo AP)

No comments:

Post a Comment