Thursday, July 10, 2014

Cảnh tù đày khắc nghiệt của tù nhân lương tâm

 Bà Dương Thị Hà, vợ của tù nhân lương tâm Đỗ Văn Hoa.Screen capture
Hòa Ái, phóng viên RFA 2014-07-09
Nhiều tù nhân lương tâm ở VN đang phải gánh chịu cảnh tù đày khắc nghiệt do không nhận tội. Hòa Ái ghi nhận trường hợp của tù nhân lương tâm Đỗ Văn Hoa là một trong những người như thế. Bà Dương Thị Hà, vợ ông Đỗ Văn Hoa có cuộc trao đổi với Hòa Ái sau chuyến đi thăm chồng mới nhất của bà.

Chế độ ăn rất hạn chế

Hòa Ái: Xin chào bà Dương Thị Hà. Bà có thể cho biết chuyến đi thăm chồng, tù nhân lương tâm Đỗ Văn Hoa ở nhà tù Ba Sao, Kim Bản lần mới nhất là khi nào và tình hình sức khỏe của chồng bà ra sao?
Dương Thị Hà: Tôi đi thăm vào hôm mùng 4/6 âm lịch. Anh ấy rất xanh, mắt trũng, da bủng ra, nhìn người rất yếu. Anh ấy bảo người yếu vì đang bị kỷ luật giam riêng. Chế độ ăn rất hạn chế cho nên anh ấy đang ở trong đấy rất khó khăn.
Hòa Ái: Bà có biết nguyên nhân vì sao chồng bà bị kỷ luật giam riêng? Có tin là ông Đỗ Văn Hoa bị kỷ luật cùng đợt với ông Vi Đức Hồi cách nay gần 1 năm? Thông tin này có chính xác không, thưa bà?
Dương Thị Hà: Anh ấy bị kỷ luật tới bây giờ là 1 năm rồi do anh ấy can ngăn công an đánh phạm nhân với lại anh ấy đấu tranh ở trong tù cho nên người ta kỷ luật anh ấy. Bác Hồi bị kỷ luật trước nhà em 1 tuần. Hạn đầu tiên là 6 tháng. 6 tháng xong, người ta không có một lý do gì lại ra tiếp thêm 1 hạn 6 tháng nữa. Bây giờ anh ấy đang bị kỷ luật hạn thứ 2.
Hòa Ái: Ông Hoa có nói được với bà về hoàn cảnh bị giam riêng kỷ luật như thế nào không?
Dương Thị Hà: Dạ có. Anh ấy bảo buồng giam kín, 1 mình 1 phòng, không có điện và gì cả, chỉ được 1 giờ đồng hồ ra ngoài ánh sáng mặt trời, còn lại là ở trong. Ngày trước không kỷ luật thì được gửi 7 cân đồ. Bây giờ chỉ được 3 cân. Đi thăm mang nhiều họ cũng không cho mang, họ vất hết ra đủ số cân mới cho mang vào. Ngày trước được gặp khoảng 20 phút, bây giờ chỉ được gặp khoảng độ 10 phút thôi. Chế độ uống nước trong đấy là uống nước cống rãnh, xả vòi ra cứ thế là uống. Anh ấy bảo là nước ở cống rãnh họ bơm lên, cứ thế là xả ra uống trực tiếp. Đến nỗi anh ấy để trong bát, nước lắng xuống 1 lớp bẩn bên dưới cho nên tôi phải gửi 2 cân bông vào để lọc từng giọt, từng giọt một để uống.
Hòa Ái: Về chế độ ăn thì sao, thưa bà?
Dương Thị Hà: Ngày trước thì chỉ được 1 năm cơm/ngày. Bây giờ thì được 2 năm/ngày. Bởi vì dạo trước anh ấy bị tiêu chảy 20 ngày, ốm lê liệt nên bây giờ được 2 nắm cơm/ngày.

Bị ép nhận tội

Hòa Ái: Bà còn biết thêm được thông tin nào khác từ ông Hoa không?
Dương Thị Hà: Người ta vẫn cứ muốn anh ấy nhận tội nhưng anh ấy cương quyết không nhận bởi vì anh ấy không có tội. Khi về, anh ấy còn mấy năm quản thúc nữa. Ở trong đấy, họ cứ tìm cách đàn áp, hãm hại anh ấy. Họ tìm đủ mọi cách để ép anh ấy, bảo anh ấy phải nhận tội thế nọ thế kia.
Hòa Ái: Theo như Hòa Ái biết là án tù ông Đỗ Văn Hoa đang thụ lý là 4,5 năm. Bà có thể nói lại vì sao chồng bà phải chịu bản án này?
Dương Thị Hà: Anh ấy chỉ là 1 người đi đấu tranh quyền lợi của gia đình. Gia đình mất một thửa ruộng 1 mẫu-1 sào-4 thước. Hôm trên Lục Ngạn có xảy ra quân đội và người dân đang đánh nhau, anh ấy lên phổ biến cho người dân biết về các quyền của cá nhân. Công an đã theo dõi và cho 3 người giả dạng là người dân đi xe máy va vào anh ấy, ngã ở đường, 2 bên xảy ra tranh chấp và họ đưa anh ấy vào trại ở Lục Ngạn. Họ khám thấy anh ấy có những giấy tờ ghi “không đàn áp người đi kiện”, “không cướp của dân”… nói chung là những khẩu hiệu để đi đấu tranh quyền lợi của gia đình. Cho nên họ vu tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN”. Sau công an trên Lục Ngạn về khám nhà, họ lấy hết những giấy tờ trong gia đình đi và vu cho anh ấy điều 88. Trong vụ án ấy có bác Nguyễn Kim Nhàn và Đinh Văn Nhượng. Có 3 người bị bắt. Nhà tôi bị bắt đầu tiên, 6/6/2011, sau đến bắt 2 người kia.
Hòa Ái: Trong chuyến thăm mới nhất vừa rồi, ông Hoa có nhắn gửi tâm tình ra bên ngoài về hoàn cảnh của ông không?
Dương Thị Hà: Anh ấy nhắn ra bảo là mọi người quan tâm giúp đỡ cho anh ấy thì lên tiếng để cho họ ở trong đấy dè chừng những việc làm phi pháp của họ. Anh ấy hiện giờ rất là khó khăn ở trong tù. Sức khỏe thì không được tốt. Trong đấy bây giờ ở trong buồn giam riêng trong thời tiết nóng nực rất là khổ. Nhờ vào rất nhiều sức ép, họ đã thả bác Hồi ra, anh ấy rất là mừng. Trong lúc này anh ấy rất khổ cho nên mong mọi người lên tiếng giúp đỡ gia đình nhà tôi. Chúng tôi rất mong như thế.
Hòa Ái: Cảm ơn bà Dương Thị Hà về cuộc trao đổi này với đài RFA.
Dương Thị Hà: Vâng, cảm ơn chị.

No comments:

Post a Comment