Thursday, July 10, 2014

Nhà siêu méo bên đường “đắt nhất hành tinh”: Chủ tịch Hà Nội thất hứa?

(Dân trí) - Nhớ lại những lần Chủ tịch UBND Hà Nội hứa không để tái diễn nhà “siêu mỏng, siêu méo” hai bên đường mới mở, Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Hoài Nam, yêu cầu làm rõ trách nhiệm vì sao những ngôi nhà “kỳ dị” này vẫn mọc hai bên đường “đắt nhất hành tinh”.

Trong phiên chất vấn tại HĐND Tp Hà Nội chiều 10/7, thành viên Ban pháp chế HĐND TP đề nghị Sở Xây dựng cho biết, ai chịu trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng tái diễn công trình xây dựng “siêu mỏng, siêu méo” đoạn đường từ Ô Chợ Dừa đến Hoàng Cầu.
Lập quy hoạch trên giấy
Trả lời vấn đề trên ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, khi thực hiện các dự án mở đường theo quy hoạch, việc thu hồi đất giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án theo chỉ giới đường đỏ. Do vậy, đã hình thành các công trình, các thửa đất còn lại nằm ngoài chỉ giới mở đường có hình dạng bất hợp lý, không được thu hồi - nguyên nhân của các trường hợp công trình “siêu mỏng, siêu méo”.
Những ngôi nhà có hình thù kỳ dị được xây dựng bên tuyến đường
Những ngôi nhà có hình thù kỳ dị được xây dựng bên tuyến đường “đắt nhất hành tinh”
Theo ông Dục, thời gian qua tuyến đường vành đai I (đoạn Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa) đã phát sinh 58 trường hợp xây dựng cải tạo, sửa chữa trên các diện tích đất xen kẹt không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng.
Trước đại biểu HĐND, ông Dục chỉ ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” mọc hai bên tuyến đường “đắt nhất hành tinh”. Cụ thể, đó là do Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) lập quy hoạch, chỉ giới mở đường trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định phê duyệt không kết hợp với kiểm tra thực địa, không thống kê, rà soát hiện trạng các thửa đất… “Do vậy mới phát sinh các trường hợp “siêu mỏng, siêu méo” tại tuyến đường Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa”, ông Dục nói.
Ngoài ra, ông Dục cũng cho biết, UBND quận Đống Đa cũng có lỗi trong việc này do chậm triển khai thực hiện phương án xử lý các trường hợp “siêu mỏng, siêu méo” và quận này chịu trách nhiệm chính trong việc giải quyết các trường hợp “siêu mỏng, siêu méo” tại tuyến đường Vành đai I, đoạn Hoàng Cầu - Ô Chợ Dừa theo quy định của UBND Thành phố.
Chủ tịch Hà Nội thất hứa?
Chưa hài lòng với phần giải trình trên, ông Nguyễn Hoài Nam - Trưởng ban Pháp chế HĐND cho rằng, ngay cả Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã hứa đảm bảo không để phát sinh nhà “siêu mỏng, siêu méo” tại những con đường mới mở. Đại biểu cũng băn khoăn tại sao con đường điển hình như Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu với vốn đầu tư lớn lại để tái diễn tình trạng đó. Theo đại biểu, trách nhiệm về việc này thuộc về sở Xây dựng, Ban dự án các công trình trọng điểm.
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam không hiểu vì sao ngôi nhà 4 mặt tiền lại được xây dựng
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam không hiểu vì sao ngôi nhà 4 mặt tiền lại được xây dựng
“Tiền giải phóng mặt bằng rất lớn, tại sao chúng ta không làm được việc này. Chủ tịch UBND thành phố bảo không để tái diễn tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” khi mở các con đường mới, nhưng nó lại xảy ra đúng vào năm văn minh đô thị. Hà Nội tới đây còn nhiều con đường được triển khai, vậy có thể chấm dứt được tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” không?”, ông Nam nói.
Phúc đáp những băn khoăn của đại biểu Nguyễn Hoài Nam, ông Lê Văn Dục cho biết, Sở Xây dưng cũng có trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo” hai bên đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Tuy nhiên, ông Dục cũng nói rõ thực tế người dân bị thu hồi đất làm đường cũng có những thiệt thòi nhất định. Ông Dục cũng khẳng định, tới đây khi triển khai dự án, các đơn vị phải cam kết, không còn tình trạng này mới phê duyệt dự án.
Kết thúc phiên họp, bà Ngô Thị Doãn Thanh - Chủ tịch HĐND thành phố tán thành những giải pháp Sở Xây dựng đưa ra để xử lý triệt để nhà “siêu mỏng, siêu méo” mọc hai bên đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Theo bà Thanh các đơn vị cũng phải rút kinh nghiệm không được đùn đẩy trách nhiệm cho nhau mà phải kiểm tra, giám sát ngay từ khi vi phạm để không tái diễn tình trạng này.
“Với quyết tâm của Sở Xây dựng, từ nay trở đi tôi hi vọng những con đường mới mở không xuất hiện nhà siêu mỏng, siêu méo nữa. Tôi cũng mong từ giờ đến cuối năm sở này xử lý xong nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu để đưa vào báo cáo”, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội đặt mục tiêu cho Sở Xây dựng.
Tính đến thời điểm hiện nay, UBND quận Đống Đa đã phối hợp cùng các Sở, ngành tập trung giải quyết được 30/58 trường hợp. Cụ thể hợp khối 20 trường hợp; 7 trường hợp đất trống, UBND quận đã ban hành quyết định thu hồi và xây dựng tường, lát vỉa hè; 3 trường hợp có cạnh thửa đủ điều kiện, đã được chấp thuận cho phép cấp phép xây dựng để chỉnh trang đảm bảo mỹ quan đô thị. Hiện các đơn vị liên quan đang tập trung giải quyết 28 trường hợp còn lại.
Quang Phong

No comments:

Post a Comment