Thursday, July 10, 2014

Hà Nội đắt đỏ nhất Việt Nam

HÀ NỘI (NV) - Trong số 211 thành phố khắp hành tinh, Hà Nội được xếp hạng thứ 131 về mức giá cả đắt đỏ nhất trên thế giới.

Ðây là kết quả xếp hạng của công ty nghiên cứu nước Anh, Mercer Human Resource Consulting, thực hiện trong năm 2014. Theo kết quả này, mức độ đắt đỏ của Hà Nội tăng thêm 3 hạng so với năm 2013. Trong khi đó, Sài Gòn đứng hàng thứ 135 trong danh sách này, tăng sáu hạng so với năm trước.


Cảnh hồ Gươm, Hà Nội. (Hình: Moitruongdulich.vn)

Báo mạng VNExpress trích dẫn kết quả này cho thấy, chi phí sinh hoạt, giá cả tiêu thụ tại Hà Nội đắt đỏ nhất Việt Nam, hơn cả Sài Gòn. Kết quả này phù hợp với tài liệu của Tổng Cục Thống Kê Việt Nam công bố, nói rằng chỉ số giá tiêu thụ tại Hà Nội 6 tháng đầu năm nay tăng 1.38%, so với tỉ lệ tăng tại Sài Gòn là 1.09%.

Theo báo mạng Zing, giá bán các loại thức ăn và nước giải khát ở Hà Nội tăng liên tiếp từ 6 năm trở lại, cao hơn 13% so với mức giá trung bình của cả nước Việt Nam. Báo này nhận định rằng, sau khi Hà Tây được sáp nhập vào Hà Nội 6 năm về trước, đất đai không còn nhiều cho chăn nuôi, trồng trọt, vì vậy mà giá thực phẩm tăng vọt. Người Hà Nội đã phải tìm đến những vùng xa hơn để thỏa mãn nhu cầu ăn uống của mình.


Sài Gòn trong mớ hỗn độn “đô thị hóa.” (Hình: VNExpress)

Trong khi đó, theo bảng xếp hạng của công ty Mercer Human Resource Consulting, mức đắt đỏ của Hà Nội lẫn Sài Gòn đều không đáng kể so với Singapore, Yangoon của Myanmar, Bandar Seri Begawan của Brunei và Bangkok của Thái Lan.

Một bài báo của Thông tấn xã Việt Nam đăng tải giữa tháng 6 qua nhận định rằng, Hà Nội vẫn được coi là “điểm đến có giá cả sinh hoạt tốt nhất thế giới.” Lập luận của tác giả bài báo dựa vào thống kê của trang “Tham vấn du lịch” nổi tiếng thế giới TripAdvisor, cho rằng giá cả sinh hoạt tại các thành phố của nước Pháp và nước Anh mới thật sự đắt đỏ nhất thế giới.

Theo TripAdvisor, giá phòng khách sạn, giá bữa ăn tại các nhà hàng, giá cước xe cộ đi lại... tại Hà Nội được coi là rẻ đáng kể, so với 10 thành phố lọt vào danh sách đắt đỏ nhất thế giới. Mười thành phố này bao gồm London, Paris, New York, Stockholm, Oslo, Copenhagen, Helsingki, Toronto và Sydney. (PL)

No comments:

Post a Comment