Wednesday, June 25, 2014

Trung Quốc ức hiếp láng giềng làm hại vị thế trên thế giới

WASHINGTON 25-6 (NV) - Các trò ức hiếp để cưỡng đoạt chủ quyền ở các vùng biển tranh chấp không những làm tăng mức độ căng thẳng mà đồng thời còn làm tổn hại vị thế (uy tín) của họ trên thế giới.


Ngày 22/6/2014, sau khi đâm tàu kiểm ngư 951 ở mạn phải, tàu Hữu Liên 9 tiếp tục ghìm chặt, không cho tàu 951 quay trở được để cho tàu kéo 285 lấy đà lao vào, phía xa tàu hải tuần 11 dùng vòi rồng phun nước uy hiếp - (Hình: Tuổi Trẻ)

Ông Daniel Russel, viên chức cao cấp nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về khu vực Đông Á châu, phát biểu như vậy trong buổi điều trần ở Quốc Hội. Lời phê phán của ông đưa ra hai tuần trước khi có cuộc họp cấp cao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ không những thúc đẩy xây dựng “niềm tin chiến lược” với Trung Quốc và hợp tác kinh tế, mà còn thúc đẩy Trung Quốc trả tự do cho các tù nhân chính trị. Xuất hiện trước các nhà lập pháp, ông Russel đả kích các hành động của Trung Quốc những ngày gần đây từ vùng biển Hoa Đông đến Biển Đông mà theo ông, phản ứng của các nước láng giềng Trung Quốc là dễ hiểu.

“Một loạt các hành động đơn phương của Trung Quốc ở các vùng nhậy cảm và tranh chấp đang gia tăng căng thẳng và làm hại vị thế quốc tế của Trung Quốc.” Ông Russel nói như vậy qua một bản viết sẵn, đọc ở Ủy ban Ngoại giao Thượng Viện.

“Trung Quốc là một cường quốc mạnh và đang lên, nên giữ cách hành sử ở mức cao. Ngang nhiên bất chấp các phương thức ngoại giao và hòa bình khác khi đối phó với các tranh chấp và bất đồng ý kiến, mà thay vào đó là các trò ức hiếp bằng các biện pháp kinh tế và quân sự là gây mất ổn định và nguy hiểm.” Ông nói.

Tuần trước, ông Ted Osius, người được tổng thống Barack Obama đề cử làm đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam điều trần ở Thượng Viện rằng nay đã tới lúc Hoa Thịnh Đốn tính tới việc bãi bỏ cấm vận võ khí sát thương với Việt Nam. Các lãnh tụ CSVN gặp giới chức cao cấp Hoa Kỳ đều lập đi lập lại lời kêu gọi bỏ cấm vận bán võ khí sát thương nhưng đến nay vẫn chưa thấy kết quả. Một trong những lý do chính yếu là Hoa Kỳ đòi CSVN phải nới lỏng nhân quyền.

Trong khi đó, trên Biển Đông, có vẻ như càng ngày các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam bị đoàn tàu ngăn cản của Trung Quốc đẩy ngày càng xa hơn với dàn khoan Hải Dương 981. Mấy tuần trước, báo chí Việt Nam cho hay có ngày tàu của Việt Nam chỉ cách HĐ81 khoảng 6 hải lý nhưng hiện bị chặn lại và đâm cản vỡ tàu cách xa 11 hay 12 hải lý.


Tàu kiểm ngư KN 951 của Việt Nam hư hỏng nặng sau khi bị tàu TQ đâm - (Hình: báo Thanh Niên cắt từ clip của VTV)

Theo tờ Thanh Niên tường thuật, ngày 22/6/2014 Trung Quốc huy động khoảng 117 - 121 tàu bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981, trong đó có 5 tàu quân sự. Ở phạm vi cách giàn khoan từ 10 đến 12 hải lý. Những tàu này di chuyển thành nhóm, thường xuyên ép hướng, tăng tốc độ bám sát tàu kiểm ngư của Việt Nam ở khoảng cách từ 20 - 70 m, sẵn sàng đâm va khi lực lượng của VN tiến sâu vào khu vực giàn khoan.

Lúc 9 giờ 30 sáng ngày vừa kể, theo tờ Thanh Niên, tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam bị 2 tàu kéo TQ số hiệu 284, 285 và tàu hải tuần 11 vây ép, tì đè vào mạn phải. Ngay sau đó, tàu Hữu Liên 09 di chuyển với tốc độ cao đâm trực diện vào mạn phải. Còn tàu kéo Tân Hải 285 đâm húc ở phía mạn trái. Do hứng chịu liên tiếp nhiều cú đâm từ các tàu Trung Quốc, tàu KN 951 bị hư hỏng thiết bị trên lan can, bộ phận be lan can ở cả hai mạn tàu bị móp méo, biến dạng.

Theo tờ tuổi Trẻ, ngày 24/6/2014, tình hình đối đầu căng thẳng vẫn không có gì thay đổi. Nguồn tin nào nói “Các tàu Trung Quốc tổ chức dàn hàng ngang, ngăn cản quyết liệt, sử dụng tàu tốc độ cao để áp sát các tàu của ta (chỉ cách 10-120m). Các tàu Trung Quốc đều có biểu hiện rất hung hăng, manh động và có ý đồ vây ép để đâm va, phun nước khi các tàu của ta tiến vào khu vực giàn khoan”. (TN)

06-25- 2014 6:29:42 PM

No comments:

Post a Comment