Wednesday, June 25, 2014

14 tàu TQ dàn hàng, lao tốc độ cao truy cản tàu VN

(Kienthuc.net.vn) - Hôm nay TQ sử dụng nhiều tàu đầu kéo để ngăn các tàu VN đến gần giàn khoan. Bắc Kinh còn ngang ngược công bố bản đồ mới có “đường 10 đoạn” nuốt trọn toàn bộ biển Đông.

Trung Quốc dùng tàu đầu kéo truy cản tàu VN
Khác với mọi ngày, hôm nay (ngày 25/6), Trung Quốc sử dụng nhiều tàu đầu kéo để truy cản các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam khi đến gần giàn khoan. Lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tiếp tục triển khai đội hình chủ động tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 từ hướng Tây Tây Bắc để đấu tranh tuyên truyền. Khi các tàu của Việt Nam tiến vào cách giàn khoan khoảng 13 hải lý thì 14 tàu hải cảnh, hải giám và tàu đầu kéo của Trung Quốc đã giàn hàng ngang trong tư thế sẵn sàng truy cản từ xa.
7 tàu Trung Quốc dàn đội hình truy cản tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam. Ảnh: VOV. 
Khi các tàu của cảnh sát biển và kiểm ngư tiến vào giàn khoan khoảng 12 hải lý, Trung Quốc đã cho một tàu hải cảnh mang số hiệu 1401 và 3 tàu đầu kéo chia thành hai hướng lao ra truy cản với tốc độ cao. Các tàu của Trung Quốc luôn theo sát các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam ở khoảng cách từ 100 đến 300 m để ngăn cản. Riêng tàu hải cảnh 1401 liên tục tăng tốc và ép sát tàu cảnh sát biển 4003 ở cự ly lúc gần nhất khoảng 100 m và dùng vòi công suất cao để uy hiếp.
Cùng lúc đó, Trung Quốc đã sử dụng 3 tàu đầu kéo mang số hiệu 281, 284 và 1 tàu kéo không rõ số hiệu cùng một tàu hải cảnh mang số hiệu 4401 truy cản các tàu của kiểm ngư, trong đó tàu kéo mang số hiệu 284 liên tục áp sát tàu kiểm ngư 951 với tốc độ cao để tiếp tục đâm va khi có cơ hội.
Rạng sáng nay (25/6), từ những quan sát của tàu cảnh sát biển 4033 xung quanh khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, Trung Quốc vẫn duy trì gần 30 tàu các loại gồm: tàu hải cảnh, tàu hải giám, tàu kéo, các tàu dịch vụ cùng tàu chiến đấu để bảo vệ giàn khoan. Những quan sát cho thấy, giàn khoan Hải Dương 981 không có sự dịch chuyển.
Trung Quốc ngang ngược phát hành bản đồ "đường 10 đoạn" nuốt chửng Biển Đông
Ngày 25/6, Trung Quốc công bố một bản đồ mới nhằm thực hiện cái gọi là “thể hiện rõ chủ quyền”. Tấm bản đồ này có “đường 10 đoạn” nuốt trọn toàn bộ biển Đông.
Bản đồ mới bất hợp pháp của Trung Quốc. Ảnh: China Daily.
Tân Hoa xã công bố tấm bản đồ do Nhà xuất bản bản đồ Hồ Nam phát hành và ngang ngược cho rằng “các đảo ở biển Nam Hải được thể hiện rõ hơn so với các bản đồ truyền thống”.
Trong bản đồ bất hợp pháp này, không còn là đường 9 đoạn nữa, Trung Quốc đã đánh dấu đường 10 đoạn nuốt trọn Biển Đông, lấn tới sát vùng biển của Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines.
Trước đó, giới chuyên gia quốc tế đã nhiều lần bác bỏ các tấm bản đồ 9 đoạn, 10 đoạn vô lý của Trung Quốc. Các chuyên gia khẳng định trên thực tế, các tấm bản đồ kiểu này hoàn toàn vi phạm Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS).
Philippines cũng đã kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế để phản đối bản đồ đường chín đoạn. Do không có cơ sở pháp lý và lịch sử để chứng minh bản đồ này, Trung Quốc không dám tham gia vụ kiện.
Minh Hiếu (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment