Wednesday, June 25, 2014

Cái lưỡi bò la liếm gây rối trên Biển Đông

Đỗ Đức •09:55 - 25 tháng 6, 2014
Cái lưỡi bò la liếm gây rối trên Biển Đông
(Baodatviet.vn)-Chuyện kể rằng khi người Mỹ cập bến nước Nhật, bị các samurai hất xuống biển, họ lùi ra xa và câu vào đất liền một trái pháo. Các lãnh chúa và Nhật hoàng giật mình sau một tiếng nổ thấy một hố đất rộng được khoét lên.

Họ chụm đầu với nhau và nhận ra ngoài chân trời xa xôi kia, còn một thế giới văn minh hơn cây kiếm của các võ sĩ đạo. Từ “ngoại giao pháo thuyền” có từ đấy.

Thế là họ lặng lẽ đón khách lên bờ và hướng về phương Tây, canh tân nước Nhật.

Nước Nhật tiếp thu văn minh phương Tây, kinh tế phát triển, khi đủ tiềm năng họ đã mắc một sai lầm nghiêm trọng là gây chiến tranh, chinh phục thế giới. Cùng với Đức - Ý , họ lăm le vẽ lại bản đồ thế giới. Thế chiến 2 nổ ra, họ đã tự làm cho đất nước mình thành đống tro tàn.

Gần 70 năm qua, người Nhật đã tư duy lại, dùng những bộ não tinh hoa của dân tộc họ để phát triển kinh tế trên đất nước không tài nguyên, trở thành nền kinh tế hùng hậu trong top hàng đầu thế giới. Họ đã thành công trong kinh tế và cả xây dựng con người.

Họ cũng đã ba lần tư duy lại mới có nước Nhật hôm nay.

*

Hôm nay giới lãnh đạo Trung Hoa lại đang định dẫm chân vào vết xe đổ của người Nhật cách đây bảy mươi năm trước bằng cách muốn vẽ lại bản đồ Biển Đông.

Cái lưỡi bò la liếm gây rối trên biển chủ quyền của Việt Nam, Philippinnes, rồi ngoáy cả đến Indonesia, Malaysia… bất chấp luật pháp quốc tế, lu loa gắp lửa bỏ tay người.

Thế kỷ 21 rồi, khi truyền thông nối thế giới thành cái làng nhỏ, thì đôi bàn tay bẩn của họ đâu che nổi mặt trời mãi.

Gần 30 năm họ làm được những điều kỳ diệu để thế giới vị nể, thì giờ đây với sự ngang ngược trên biển Việt Nam, thế giới hiểu được cái trỗi dậy của họ đầy hơi tử khí. Cái mặt nạ hòa bình rơi xuống để cho cái thớt bá quyền trơ ra không thể che giấu kịp nữa rồi.

Họ đã không biết nhìn nước Nhật để làm gương, mà ngạo ngược lăn vào vết xe đổ. Thảm hại cho tầm nhìn của kẻ lăm le bá quyền!

No comments:

Post a Comment