Wednesday, June 25, 2014

Nhật Bản sẽ tiếp tục hành động vì Biển Đông

NDT-Lời khẳng định sau cùng trong cuộc gặp Tổng thống Aquino, Thủ tướng Abe nói sẽ tiếp tục hỗ trợ cho việc duy trì hòa bình trong khu vực.

 Tin tức từ báo The Star của Malaysia cho biết: Nhật Bản và Philippines đã cùng nhấn mạnh sự cần thiết phải sử dụng "các quy định của pháp luật" để giải quyết các tranh chấp trong khu vực, trong bối cảnh khi cả hai đều vướng vào tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Quan điểm trên được đưa ra sau chuyến thăm một ngày đến Tokyo của Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm qua, đã cho thấy các láng giềng trong khu vực đang thúc đẩy liên minh để chống lại Trung Quốc ngày càng mạnh lên trong khi Bắc Kinh khẳng định sức ảnh hưởng mình trong vùng biển lân cận.

Tokyo và Manila, vốn là những kẻ địch của nhau trong Thế chiến thứ II, đã trở nên thân thiết hơn trong những năm gần đây khi hai nước đối phó với các tranh chấp lãnh thổ riêng rẽ với Trung Quốc.
Nhật Bản sẽ tiếp tục hành động vì Biển Đông - Ảnh 1
Ông Aquino và ông Abe trong cuộc gặp ở Tokyo hôm 24/6.

“Trong bối cảnh tình khu vực ngày càng trở nên căng thẳng, cả hai quốc gia cần phối hợp với nhau chặt chẽ hơn”, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Aquino. Và “Tôi đã nhấn mạnh với Tổng thống Aquino hôm nay về tầm quan trọng của luật pháp”, nhà lãnh đạo Nhật nói thêm.

Về phần mình, Tổng thống Aquino cũng cho hay chuyến thăm của ông tới Nhật Bản tập trung vào “sự thách thức của việc bảo vệ an ninh khu vực bằng cách thúc đẩy những quy định của luật pháp để bảo vệ lợi ích chung của khu vực và toàn cầu”.

Thủ tướng Nhật Bản đã nhắc lại lời kêu gọi luật pháp trong khu vực cần phải được giữ vững trong bối cảnh tình hình căng thẳng ngày một leo thang vì tranh chấp lãnh thổ, liên quan tới Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á tại Biển Đông, cũng như giữa Tokyo và Bắc Kinh ở vùng biển Hoa Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, ngay cả các vùng biển gần bờ của các quốc gia láng giềng, và ngày càng hung hăng trong việc thực thi điều mà nước này gọi là các quyền lợi lịch sử chính đáng của mình.

Vào hồi tháng 7 năm ngoái,  trong chuyến thăm của Thủ tướng Nhật đến Manila, ông cũng đã cam kết rằng Nhật Bản sẽ giúp đỡ Philippines trong việc tăng cường khả năng phòng thủ trên biển.

Một phần trong cam kết đó là lời hứa cung cấp 10 tàu tuần tra cho lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines, vốn ở vị trí tuyến đầu trong cuộc đối đầu giữa Manila với Trung Quốc.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc ngày càng sụt giảm nghiêm trọng sau khi họ cùng tuyên bố chủ quyền trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát ở biển Hoa Đông. Tuyên bố cuối cùng, Thủ tướng Abe khẳng định: "Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ để hòa bình có thể được duy trì."
25.06.2014 | 06:47 AM
Vân Nam

No comments:

Post a Comment