Saturday, June 21, 2014

Trung Quốc: "Chỉ giải quyết tranh chấp Biển Đông qua thương lượng trực tiếp"

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh - REUTERS /Jason Lee
Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh - REUTERS /Jason Lee

RFI-Thanh Phương
Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố Bắc Kinh sẽ “cương quyết bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ” và cho rằng những tranh chấp trong khu vực “nên được giải quyết thông qua thương lượng trực tiếp với các quốc gia có liên quan.”

Ông Dương Khiết Trì tuyên bố như trên khi phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới tại Bắc Kinh hôm qua, 20/06/2014, sau khi vừa đến Việt Nam để gặp các lãnh đạo Hà Nội về vụ giàn khoan trên Biển Đông. Cuộc đàm phán đã không đạt được tiến bộ nào vì hai bên vẫn giữ nguyên lập trường.
Cho tới nay, Trung Quốc vẫn từ chối mọi nỗ lực của quốc tế để giải quyết tranh chấp chủ quyền Biển Đông và gần đây đã tuyên bố không công nhận thẩm quyền của một tòa án Liên hiệp quốc trong việc xét đơn kiện của Philippines liên quan đến quần đảo Trường Sa.
Trong bài phát biểu hôm qua, tuy không nói đến vai trò Hoa Kỳ trong các vụ tranh chấp biển đảo trong khu vực, nhưng ông Dương Khiết Trì tuyên bố Trung Quốc chống lại chiến lược của Mỹ “xoay trục” sang châu Á, cho rằng chiến lược này đang làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.
Còn tại Hy Lạp hôm qua, nhân một hội nghị thượng đỉnh về hàng hải ở Athens, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố Trung Quốc chủ trương “phát triển hòa bình” các đại dương, nhắc lại rằng những xung đột trong quá khứ chỉ dẫn đến “thảm họa cho nhân loại”.
Những tuyên bố nói trên của các lãnh đạo Trung Quốc được đưa ra vào lúc Bắc Kinh đang đưa thêm tổng cộng 4 giàn khoan đến Biển Đông, ngoài giàn khoan Hải Dương 981 đang hoạt động tại một khu vực mà theo Hà Nội thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Trong khi đó, Tân Hoa Xã hôm qua lại cáo buộc Hà Nội khuyến khích các tàu cá Việt Nam đánh bắt cá tại các vùng biển chung quanh quần đảo Hoàng Sa. Hãng tin chính thức của Trung Quốc khẳng định rằng những ngư dân Việt Nam bị bắt vì “đánh cá trái phép” đều khai rằng họ đã được chính phủ Việt Nam cấp nhiều tiền để đến đánh bắt các tại “những vùng biển đang tranh chấp”.
Tân Hoa Xã còn nói rằng các tàu cá “có vũ trang “ của Việt Nam thường xuyên cướp bóc tàu cá Trung Quốc, “đe dọa nghiêm trọng đến mạng sống và tài sản của các ngư dân Trung Quốc”.

No comments:

Post a Comment