Saturday, June 21, 2014

Mực tươi sủi bọt, giò lụa phát sáng

(Baodatviet.vn) - Một người dân mua mực ở chợ Phúc Yên (Vĩnh Phúc) , khi về sơ chế mực, càng rửa chị này càng thấy nước đục ngàu, sủi bọt.
Chị Giang, người gặp phải trường hợp mực sủi bọt, đục ngàu trên bức xúc:  “Chỗ mua là người quen thân, quảng cáo là mực tươi ngon, mình to, dầy, 4 con 1 kg. Vậy mà mua về rửa mãi vẫn không hết nhớt, nước lại đục và sủi bọt như xà phòng, cảm thấy không yên tâm nên tôi đành vứt bỏ. Gần 200.000 bỏ ra không tiếc, chỉ thương mấy đứa nhỏ đang thèm mực mà không được ăn”.
Anh Hoàng Hòa, dân biển chuyên buôn tôm, mực Nam Định – Hà Nội kể lại, có lần tới nhà bạn bán hải sản ở Hà Nội uống rượu, một người trên bàn nhậu khát nước lấy nhầm nước ở thùng đựng ôxy chuyên để ngâm mực uống, đưa tới viện cấp cứu thì đã chảy máu dạ dày nặng rồi.
Chị Linh Giang mua phải mực bị nghi đã ngâm hóa chất tại chợ Phúc Yên, Vĩnh Phúc (ảnh do nhân vật cung cấp).
Chị Linh Giang mua phải mực bị nghi đã ngâm hóa chất tại chợ Phúc Yên, Vĩnh Phúc (ảnh do nhân vật cung cấp).
Anh Hòa cho biết, mực ngâm hóa chất Trung Quốc hiện bán lẻ tại các chợ giá rất rẻ, chỉ 105.000/kg trong khi mực của dân đi biển bán trực tiếp cho khách giá rẻ nhất cũng 230.000/kg.
Chị Mai Thị Thu Phương, chủ hàng hải sản Hạ Long tại Hà Nội khẳng định, mực tươi rửa vẫn ra ít nhớt và bọt nhưng chỉ cần xả dưới vòi nước một lúc là hết chứ không có chuyện sủi bọt như xà phòng và đục màu nước gạo như vậy.
“Giờ mực Trung Quốc, mực ngâm hóa chất nhiều lắm. Ở Hạ Long – Cẩm Phả khách du lịch không tinh còn mua nhầm đầy ra chứ đừng nói ở các tỉnh”. Chị Phương chia sẻ cách chọn mực tươi ngon là mắt mực phải sáng, tròng mắt rõ viền. Mực còn sống da nhấp nháy ánh lên rất đẹp, khi được cấp đông mình mực có đốm màu ánh hồng – đỏ.
Thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện những thực phẩm, hải sản....với nhiều biến đổi lạ. Trước đó không lâu tại Quảng Ninh, xuất hiện trường hợp giò lụa phát sáng trong đêm.
Gió lụa phát sáng, không tìm thấy chất lạ trong giò
Ngày 22/5, anh Đỗ Văn Tuấn (làng chài Cửa Vạn, Hạ Long) mua 2 lạng giò lụa từ nguồn một người bán tạp hóa của anh Nguyễn Văn Lưu, trên làng chài Cửa Vạn mang về nhà. Sau đó anh Tuấn bất ngờ phát hiện miếng giò mình mua có tình trạng phát sáng kỳ lạ.
Anh Tuấn đã gọi một số người dân sống quanh nhà mình đến xem. Khi được chứng kiến, lúc đó là 1h đêm, mọi người không khỏi ngỡ ngàng khi miếng giò phát ra ánh sáng màu xanh dương.
Hình ảnh miếng giò phát ánh sáng hình xanh dương
Hình ảnh miếng giò phát ánh sáng hình xanh dương
Mọi người mang một miếng giò lụa mua ở nơi khác ra để so sánh thì thấy miếng giò này không phát sáng trong điều kiện tương tự như miếng giò mà anh Tuấn mua.
Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm TP.Hạ Long đã đến lấy mẫu tại gian hàng được cho là nguồn cung cấp số giò lụa phát sáng và một số cơ sở kinh doanh sản xuất giò chả khác tại chợ Hạ Long 1 để kiểm tra.
Sau hơn 1 tuần xác minh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ninh cho biết, không tìm thấy chất cấm như foocmol, hàn the hay chất phát quang trong giò chả được lấy mẫu.
Cùng lúc, Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Quốc gia cũng vừa có kết quả kiểm nghiệm 3 mẫu giò, trong đó 2 mẫu giò chả làm thực phẩm và một mẫu giò lụa trước đó phát sáng do anh Tuấn mua về, tất cả đều không chứa chất phát sáng huỳnh quang.
Chủ Nhật, 22/06/2014 06:31
Mạnh Hùng (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment