Monday, June 23, 2014

Mỹ thành công thử nghiệm đánh chặn hỏa tiễn liên lục địa

WASHINGTON (Reuters) - Hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn của Mỹ do công ty Boeing Co. chế tạo hôm Chủ Nhật đã thành công trong việc đánh trúng một hỏa tiễn tấn công trên biển Thái Bình Dương, trong lần thử nghiệm tiêu diệt thành công đầu tiên từ năm 2008, theo Bộ Quốc Phòng.

A flight test of the exercising elements of the Ground-Based Midcourse Defense (GMD) system is launched by the 30th Space Wing and the U.S. Missile Defense Agency at the Vandenberg AFB, California June 22, 2014. REUTERS/Gene Blevins

Sự ngăn chặn thành công này sẽ giúp xác nhận khả năng hoạt động của hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn liên lục địa, mang tên GMD của công ty Boeing, và cũng là hệ thống duy nhất hiện nay của Mỹ. Hệ thống này dùng loại hỏa tiễn đánh chặn do công ty Raytheon Co. chế tạo, với đầu đạn tách rời khỏi rốc két đẩy và đâm vào hỏa tiễn địch đang bắn tới.

“Ðây là một bước tiến rất quan trọng trong nỗ lực liên tục của chúng ta nhằm cải thiện và gia tăng mức độ tin cậy của hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn liên lục địa,” theo lời giám đốc đứng đầu chương trình MDA của Bộ Quốc Phòng Mỹ, Phó Ðô Ðốc James Syring.

Ông cho hay sẽ tiếp tục có thêm các cuộc thử nghiệm khác để bảo đảm rằng hệ thống ngăn chặn đặt trên đất liền và toàn thể hệ thống phòng thủ quốc gia được hiệu quả và đáng tin cậy.

Nguồn tin từ giới truyền thông hôm Thứ Sáu cho hay Ngũ Giác Ðài đang có hành động sửa đổi giao kèo trị giá $3.48 tỉ với Boeing để đòi có thêm nỗ lực bảo trì và khả năng tin cậy.

Vụ thử hôm Chủ Nhật xảy ra sau khi hệ thống này đã năm lần thất bại trong tám lần thử trước đây, từ thời Tổng Thống Bush cho tới nay.

Hồi đầu tháng này, Phó Ðô Ðốc Syring cho hay nếu vụ thử lần này thất bại sẽ buộc Ngũ Giác Ðài xem xét lại toàn bộ kế họach mua thêm 14 hỏa tiễn nghênh cản, ngoài con số 30 đang có và được bố trí tại Alaska cũng như California. (V.Giang)
06-23-2014 2:38:45 PM

No comments:

Post a Comment