(Tin tức thời sự) - Đó là nội dung đáng chú ý trong văn bản trả lời của Bộ Xây dựng với đại biểu Quốc hội.
Theo Bộ Xây dựng, suất vốn đầu tư (mức chi phí cần thiết để đầu tư xây dựng công trình mới, tính cho một đơn vị diện tích) làm đường cao tốc bốn làn xe ở Việt Nam bình quân khoảng 11,8 triệu USD/km (tương đương 240 tỉ đồng).
Trong đó, khu vực đồng bằng Nam Bộ là trên 17 triệu USD/km (tương đương khoảng 360 tỉ đồng), thấp nhất là khu vực miền núi phía Bắc (khoảng 7 triệu USD/km, tương đương 150 tỉ đồng).
Để khắc phục các tồn tại trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng nói chung và trong đầu tư xây dựng giao thông nói riêng, Bộ Xây dựng đang phối hợp với Bộ GTVT tổ chức xây dựng và công bố suất đầu tư xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam.
Điều này phục vụ công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình hiệu quả hơn. Theo đại biểu Quốc hội ở tỉnh Tiền Giang, mấy năm qua dư luận xã hội phản ánh về việc suất đầu tư giao thông, hạ tầng ở Việt Nam cao hơn các nước. Ở một số nước, suất đầu tư đường cao tốc, đường sắt chỉ bằng 1/2 của Việt Nam.
Trước đó, vào giữa tháng 3, tại hội thảo về xây dựng Luật Đầu tư công, ông Trịnh Ngọc Thạch, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, cho biết 1 km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi “ngốn” khoảng 12,7 triệu USD (tương đương 267 tỉ đồng), trong khi ở Trung Quốc chỉ làm hết khoảng 5 triệu USD/km và Mỹ hết 4,5 triệu USD.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam |
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, ngày 23/1/2013, Bộ Xây dựng có báo cáo về suất vốn đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc tại Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, suất đầu tư đường cao tốc từ 7,4 - 28,2 triệu USD/km.
Theo Bộ Xây dựng, nếu quy đổi về mặt bằng giá trong quý 2/2012 thì suất vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc 4 làn xe ở khu vực miền núi, trung du phía bắc bình quân là 7,4 triệu USD/km; khu vực miền Trung và Nam Trung bộ khoảng 10,5 triệu USD/km; khu vực đồng bằng Bắc bộ là 10,6 triệu USD/km; khu vực đồng bằng Nam bộ là 17,2 triệu USD/km.
Những tuyến đi qua vùng có địa hình, địa chất đặc biệt như tuyến Bến Lức - Long Thành thì suất đầu tư lên đến 28,2 triệu USD/km.
No comments:
Post a Comment