Monday, June 23, 2014

Báo Mỹ: Trung Quốc nhái tàu sân bay USS Enterprise



(Vũ khí) - Tờ Strategy Page tại Washington đưa tin, Trung Quốc đang chế tạo một hàng không mẫu hạm mới rất giống với tàu sân bay hạt nhân USS Enterprise của Mỹ.

Theo những hình ảnh được Strategy Page đăng tải, các bức ảnh đã cho thấy một phần của một tàu sân bay mới của Trung Quốc đang được chế tạo.
Con tàu này dường như được trang bị máy phóng máy bay giống hàng không mẫu hạm USS Enterprise của Mỹ. Đây là một sự cải tiến so với tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh, vốn dùng hệ thống dốc kiểu "bệ phóng trượt tuyết" để phóng máy bay.
"Phần được chụp ảnh không cho thấy quy mô chính xác của tàu sân bay mới, nhưng chứng tỏ rằng nó dường như lớn hơn tàu sân bay Liêu Ninh, vốn được biên chế hồi cuối năm 2012", tờ báo cho hay.
Strategy Page nói thêm, tàu sân bay mới của Trung Quốc trông giống tàu sân bay USS Enterprise của Mỹ được tháo dỡ mới đây. Tuy nhiên, các bức ảnh mới được tiết lộ không cho thấy tàu sân bay mới của Trung Quốc có phải là một tàu sân bay hạt nhân hay không.
Hình ảnh chiếc tàu sân bay nội Trung Quốc đang đóng được tiết lộ vào đầu tháng 8/2013.
Hình ảnh chiếc tàu sân bay nội Trung Quốc đang đóng được tiết lộ vào đầu tháng 8/2013.
Việc Trung Quốc sản xuất tàu sân bay “nhái” lớp tàu đã bị Mỹ loại biên đã chứng tỏ rằng, tham vọng về tàu sân bay của Trung Quốc rất lớn nhưng lại bế tắc trong thiết kế một loại tàu hoàn toàn mới.
Ngay cả chiếc tàu sân bay duy nhất hiện nay của Hải quân Trung Quốc là Liêu Ninh cũng được coi là chiếc tàu phế liệu. Ban đầu con tàu này do Liên Xô đóng cho Hải quân Liên Xô với tên ban đầu là Varyag.
Trung Quốc đã mua lại từ Ukraina vào năm 1998, khi đó chỉ có khung tàu mà không có động cơ, bánh lái và phần lớn các hệ thống vận hành khác. Năm 2002, chiếc tàu được vận chuyển về cảng Đại Liên và hoàn thiện tại đó.
Mục đích mua tàu không được công khai cho đến tận tháng 6/2011 khi chiếc tàu được đóng xong hoàn toàn. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo rằng tàu Liêu Ninh được sử dụng vào mục đích nghiên cứu và huấn luyện.
Do vốn là tàu Varyag, nên Liêu Ninh có thể xem là thuộc lớp tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Nó dài khoảng 304,5 m, rộng 37 m. Lượng giãn nước là 58.500 tấn và có thể di chuyển với tốc độ 37 hải lý/h.
Trước đây Trung Quốc từng bác bỏ các tin đồn rằng nước này hiện đang chế tạo tàu sân bay nội địa đầu tiên. Tuy nhiên, Hải quân Trung Quốc đã thông báo sẽ cần từ 2-3 tàu sân bay cho các sứ mệnh trong tương lai.
Thông tin về tàu sân bay nội địa của Trung Quốc được tờ Military Parade của Nga đưa tin trái ngược với thông tin mà Strategy Page tại Washington đưa tin. Theo đó tờ Military Parade đã tiết lộ chi tiết về 2 tàu sân bay nội địa đang được đóng mới tại thành phố Đại Liên và Thượng Hải của Trung Quốc.
Trong bản báo cáo hôm 28/2, tờ Military Parade cho biết tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc mang mã số 001A do Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc xây dựng tại thành phố Đại Liên, phía đông bắc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.
Ngoài ra, tàu 001A sẽ có trọng tải lớn hơn Liêu Ninh. Trong khi đó, tàu sân bay thứ hai mang mã số 002 đang được đóng tại xưởng đóng tàu Giang Nam trên đảo Trường Hưng, Thượng Hải.
Tờ Military Parade cho biết thêm, tàu 002 sẽ là tàu sân bay hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc. Quy mô của tàu 002 sẽ tương đương với tàu USS Kitty Hawk của Hải quân Mỹ với trọng tải lên tới 61.351 tấn. Thậm chí, quy mô của tàu 002 còn lớn 5% so với tàu 001A.
Cả 2 tàu nội địa của Trung Quốc được sản xuất trên bản thiết kế tàu sân bay lớp Ulyanovsk chưa hoàn thành của Liên Xô cũ. Tàu 002 sẽ được trang bị 4 máy phóng hơi nước và tàu sân bay 001A chỉ có 2 máy phóng.
Khả năng, tàu sân bay 001A được đặt tên theo tỉnh Sơn Đông sau khi tàu sân bay Liêu Ninh được đặt theo tên của một tỉnh Trung Quốc. Tàu sân bay Sơn Đông dự kiến đưa vào biên chế trong lực lượng Hải quân Trung Quốc vào năm 2018.
Chúc Sơn

No comments:

Post a Comment