Monday, June 23, 2014

Đại sứ Việt Nam "rủ" Phlippines đoàn kết đối phó Trung Quốc



(Tin tức thời sự) - Trước hành động ngang ngược của TQ trên Biển Đông, Đại sứ VN tại Philippines đã kêu gọi VN, Philippines cùng đoàn kết để đối phó với nước này.

Trong cuộc phỏng vấn với trang tin tức Rappler (Philippines), Đại sứ Việt Nam tại Philippines Trương Triều Dương đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam, Philippines cùng đoàn kết để đối phó với các hành động ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông.
Đại sứ Dương nhấn mạnh rằng Việt Nam và Philippines đang ở cùng một phía và “cùng đoàn kết, hai nước sẽ chiến thắng”.
Tàu Trung Quốc (trái) hung hãn lao vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Tàu Trung Quốc (trái) hung hãn lao vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Đại sứ Dương cho biết Việt Nam hết sức bất bình với hành động ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông, đồng thời khẳng định dân tộc Việt Nam có truyền thống bảo vệ đất nước chống lại ngoại xâm.
“Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam từ ngàn năm nay. Vì thế chúng tôi không thể để nước khác đến và chiếm lấy”, ông Dương nói với Rappler.
Ngoài ra, đại sứ cũng thẳng thắn chỉ trích rằng Trung Quốc luôn tuyên bố nước này đang trỗi dậy hòa bình, nhưng sự thật thì hoàn toàn trái ngược.
“Việt Nam đã sống cạnh Trung Quốc hàng ngàn năm nay, nên chúng tôi biết cách đối phó với họ… Tuy nhiên, chiến tranh là giải pháp cuối cùng chúng tôi dùng đến trong tình hình hiện tại”, ông Dương cho hay.
Khi được trang tin Philippines yêu cầu miêu tả về đặc tính của người Việt Nam, đại sứ Dương tự hào nói: “Chúng tôi là một dân tộc dũng cảm và yêu nước”.
Ngoài ra, đại sứ cũng khẳng khái tuyên bố Việt Nam không hề run sợ trong các tranh chấp chủ quyền tại biển Đông.
“Chúng tôi sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào. Sợ hãi không phải là điều chúng tôi đang cảm thấy ngay lúc này. Chúng tôi không sợ bất kỳ điều gì. Chúng tôi sẵn sàng đối đầu với bất kỳ điều gì diễn ra sắp tới”, ông Dương trả lời khi được Rappler hỏi rằng liệu Việt Nam có sợ hãi không khi gặp phải tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.
Trước đó, sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển Việt Nam, Việt Nam cùng Philippines kiên quyết phản đối và kêu gọi các nước, cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm nêu trên, triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), và phấn đấu sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Nhấn mạnh những điểm tương đồng, mối quan hệ gắn bó chặt chẽ cũng như những thách thức chung mà cả Philippines và Việt Nam là các quốc gia biển đã và đang phải đối mặt, Tổng thống Benigno S. Aquino nêu rõ: Philippines và Việt Nam tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh, không chỉ thắt chặt sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau mà còn tăng cường khả năng của quân đội hai nước...
Bên cạnh đó, trước sự hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông. Philippines đã kiên quyết kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế và kiên quyết không thỏa hiệp với nước này.
Ngày 17/6, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết sẽ yêu cầu các luật sư của nước này thỉnh cầu Tòa án Trọng tài ở The Hague, Hà Lan, sớm đưa ra phán quyết, sau khi Trung Quốc tuyên bố không tham gia vụ kiện.
Ông Del Rosario hy vọng sẽ có phán quyết ngay trong năm sau, vì "tình hình ngày càng xấu đi" ở Biển Đông.
"Chúng ta rõ ràng đang đối mặt với tình hình ngày một trầm trọng thêm ở đó và chúng ta cần làm điều gì khẩn cấp để có thể giảm bớt các nguy cơ có thể xảy ra", Reuters dẫn lời ông Del Rosario nói.
Ngoại trưởng còn cho biết Manila có thể đề nghị Tòa án Trọng tài Liên Hợp Quốc ở The Hague yêu cầu Trung Quốc ngừng hoạt động cải tạo đất tại Trường Sa, nơi có nhiều bên tuyên bố chủ quyền. Hoạt động đang diễn ra phi pháp ở bãi Đá Chữ Thập và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Manila đang yêu cầu tòa xác nhận quyền khai thác ở các vùng biển đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Đầu tháng này, Trung Quốc bác bỏ thông báo của tòa, trong đó cho Bắc Kinh hạn chót là 15/12 để đáp lại vụ kiện của Philippines ở Biển Đông.
Philippines cũng đang kêu gọi ngừng mọi hoạt động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, đề xuất đối thoại nhiều hơn giữa Trung Quốc và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Thảo My (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment