Monday, May 12, 2014

Trung Quốc lại đặt điều, vu khống Việt Nam



Thứ ba, 2014-05-13 08:11:05 - Nguồn: PetroTimes.vn
Ngày 11/5, Tân Hoa xã lại trắng trợn vu khống Việt Nam “đang phá hoại việc khai thác dầu của Trung Quốc và bôi nhọ hình ảnh của Trung Quốc đối với cộng đồng các nước Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung”.
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng công suất lớn vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.
Đồng thời ngang nhiên tuyên bố việc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng biển Việt Nam là “nằm trong vùng biển của Trung Quốc, cách bờ biển Việt Nam đến 150 hải lý”. Một lần nữa, Tân Hoa xã lại dựng chuyện, đặt điều và xuyên tạc về hành động hạ đặt giàn khoan HD-981 bởi “cái loa” này trắng trợn vu khống tàu Việt Nam đã 171 lần đâm vào tàu cá dân dụng Trung Quốc trong vòng 5 ngày (từ 3 đến 7/5).
Cũng trong ngày 11/5, Tân Hoa xã dẫn lời ông Kao Kim Hourn, Bộ trưởng tháp tùng Thủ tướng Campuchia Hunsen tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar cho biết, ASEAN đã ra tuyên bố ủng hộ việc giải quyết hòa bình các xung đột dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, đảm bảo tự do hàng hải và không sử dụng vũ lực. Trong tuyên bố chung của Ngoại trưởng các nước ASEAN cũng bày tỏ mối quan ngại trước diễn biến tình hình trên Biển Đông và kêu gọi một giải pháp hòa bình. Tuy nhiên, ông Kao Kim Horun cũng nhấn mạnh, Campuchia và các nước ASEAN không đứng về bất kỳ bên nào trong các bên tranh chấp ở Biển Đông.
Ngày 12/5, hãng Kyodo đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã ủng hộ lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo ASEAN sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng biển Việt Nam. Đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình căng thẳng leo thang trong khu vực do hành động khoan dầu đơn phương của Trung Quốc. Dư luận cho rằng, việc báo chí thế giới đánh giá cao phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cũng như phản ánh đậm nét về việc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar bàn thảo về Biển Đông cho thấy, mối quan tâm của dư luận đối với sự kiện này như thế nào.
Tờ Inquirer vừa dẫn tiết lộ của Tổng thống Philippines Benigno Aquino, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24, nhiều lãnh đạo ASEAN đã bày tỏ lo ngại về những căng thẳng mà Trung Quốc gây ra trên Biển Đông. Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cho rằng, Trung Quốc không thể dùng “chính sách ngoại giao tàu chiến”. Thủ tướng Malaysia Najib Razak nhấn mạnh, phải giải quyết căng thẳng trên biển Đông một cách bình tĩnh, hợp lý và ASEAN cần chung tay giải quyết vấn đề “nếu muốn tiếp tục là một tổ chức đáng được tôn trọng”. Theo tờ Straits Times, tại Myanmar Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố, ASEAN cần đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc quản lý các vấn đề trên Biển Đông, đồng thời khẳng định, các xung đột trên biển có thể leo thang, dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.
Cũng trong ngày 12/5, tờ Want China Times thừa nhận, Trung Quốc là kẻ xâm lược chính trong việc củng cố tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông bởi khu vực này có vị trí chiến lược quan trọng, cùng trữ lượng tài nguyên dầu khí và nghề cá lớn. Động thái này càng trở nên rõ ràng hơn khi Trung Quốc chủ động mời Nga cùng tập trận ở Biển Đông, làm đối trọng với chiến lược châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ. Tờ Want China Times cũng dẫn thông tin của tờ Minh Báo cho biết, Nhật Bản có thể muốn liên minh với Việt Nam và Philippines để phản đối những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ phi lý của Trung Quốc.
Truyền thông Đức dẫn lời Tiến sỹ Gerhard Will, chuyên gia về Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học và Chính trị Đức (SWP) cho rằng, việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam không những khiến Việt Nam mà nhiều nước khác cũng đặc biệt quan ngại.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/5, trang mạng Sohu (một trong những tờ báo mạng hot nhất Trung Quốc) bất ngờ hé lộ hàng chục tàu được điều "bảo vệ" giàn khoan HD-981. Đó là tàu hộ vệ tên lửa Kim Hoa 534, tàu tên lửa hộ vệ Tam Đô 752 và Đông An 753, cùng 39 tàu cảnh sát biển, 14 tàu vận tải, 6 tàu kỹ thuật dầu khí, và 12 tàu khác. Bên cạnh đó là hơn chục máy bay giám sát biển và máy bay hải quân được cử trợ uy cho số tàu kể trên.
Tân Hồng - Tiên Du

No comments:

Post a Comment