Monday, May 12, 2014

Muốn chống Bắc Kinh, nhà cầm quyền Việt Nam cần tự thay đổi

SÀI GÒN (NV) .- Một số tôn giáo tại Việt Nam và tổ chức của người Việt ở hải ngoại, tiếp tục kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội tự thay đổi để củng cố các nguồn lực trước họa ngoại xâm. 

 
Chiều ngày Chủ Nhật 12/5/2014 hơn 2,000 người thuộc mọi tầng lớp ở thành phố Cần Thơ bất chấp trời mưa đã tập trung tại công viên Lưu Hữu Phước phản đối Trung Quốc. (Hình: Tuổi Trẻ)

Phòng Thông tin của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất vừa phổ biến Tuyên cáo của Hội đồng Lưỡng Viện về vụ Trung Quốc đưa giàn khoan 981 vào sâu trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam để thăm dò dầu khí. Tuyên cáo do Hòa thượng Thích Quảng Độ, Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất ấn ký, kêu gọi “giới sĩ phu thời đại trong nước và ngoài nước hãy khẩn cấp đứng lên vận động hợp quần cứu nguy”.

Tuyên cáo yêu cầu chính quyền Việt Nam học hỏi tiền nhân trong việc bảo vệ chủ quyền của xứ sở. Theo đó, sớm đưa việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền trên biển của Việt Nam ra Liên Hiệp Quốc, hủy bỏ Điều 4 trong Hiến pháp để toàn dân, các cộng đồng tôn giáo, các đảng phái bình đẳng trong công cuộc chống xâm lăng, bảo vệ chủ quyền dân tộc.

Tuyên cáo còn kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước, các thân hào nhân sĩ, các đảng phái, các cộng đồng tôn giáo xây dựng một “Liên minh Chống ngoại xâm”, đồng thời kết hợp thành phong trào chuẩn bị tiến trình dân chủ hoá Việt Nam làm động cơ phát triển đất nước và thoát ly hoàn cảnh nô lệ chính trị của chính quyền hiện tại.

Ngoài Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng vừa phát hành một văn bản, nhắc lại quan điểm của Hội đồng Giám mục Việt Nam trong thư đề ngày 9 tháng 5, theo đó, kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay mọi hành vi xâm lăng.

Riêng với nhà cầm quyền CSVN, phía Công giáo Việt Nam nhận định, “tuy phải kiên trì đường lối ngoại giao, đối thoại để giải quyết xung đột nhưng phải có lập trường kiên định, lấy đạo lý truyền thống dân tộc vì dân, vì nước để thực hiện đường lối chính sách với Trung Quốc”, bởi “những thoả ước tôn trọng tình hữu nghị giữa hai quốc gia láng giềng, giữa hai đảng Cộng sản thực tế đã cho thấy không mang lại ích lợi nhiều cho dân nước mà còn đưa đất nước vào tình trạng lâm nguy”.

Hội đồng Giám mục Việt Nam kêu gọi các tín đồ không thờ ơ với tình hình của đất nước trong hiện tại cũng như tương lai, mởi gọi họ hy sinh cầu nguyện cho quê hương đất nước và với tất cả lương tâm, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ tổ quốc, sẵn sàng đáp lại lời mời gọi cứu nguy tổ quốc.

Theo dự tính, Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ tổ chức một ngày cầu nguyện cho quê hương, kêu gọi mọi người sám hối, tiết giảm chi tiêu để góp phần nâng đỡ các ngư dân là nạn nhân của tàu Trung Quốc, những cảnh sát Việt Nam bị thương.

Cũng trong thời điểm này, 20 tổ chức chính trị và hội đoàn của người Việt ở hải ngoại đã cùng ký tên vào một tuyên cáo, lên án Trung Quốc đe dọa hòa bình, khẳng định họ đoàn kết với đồng bào trong nước, đòi Trung Quốc phải tức khắc rút giàn khoan Hải dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam và lên án chính quyền Việt Nam “quá nhu nhược trong chính sách biển Đông”.

 Những tổ chức chính trị và hội đoàn của người Việt ở hải ngoại cũng hối thúc chính quyền Việt Nam kiện Trung Quốc trước các tòa án quốc tế (đặc biệt là Tòa án Quốc tế La Haye và Tòa án Quốc tế Hamburg về Luật Biển) để nhờ các tòa án này phân xử hành động xâm lăng của Trung Quốc đối với lãnh hải và hải đảo của Việt Nam. Họ còn đòi hỏi chính quyền Việt Nam chấm dứt việc đàn áp và bắt giam những người tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam, yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho tất cả các tù nhân lương tâm bị bắt giữ vì chống lại chính sách bành trướng của Bắc Kinh. (G.Đ)
05-12- 2014 4:04:12 PM

No comments:

Post a Comment