Monday, May 12, 2014

Tàu cá, máy bay Trung Quốc tiếp tục xâm phạm chủ quyền Việt Nam

HÀ NỘI 11-5 (NV) - Trên trời thì có các máy bay chiến đấu, dưới nước thì có những đoàn tàu đánh cá của Trung Quốc lợi dụng cơ hội ngang nhiên xâm phạm sâu vào vùng biển Việt Nam.


Bản đồ Biển Đông với hai vùng tranh chấp chồng lấn ở các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Riêng Trung quốc ngang ngược vạch bản đồ với hình vẽ 9 đoạn “Lưỡi Bò” muốn độc chiếm gần tất cả. (Hình: CSIS)

Một số báo chính thức ở Việt Nam thuật lời ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh Cảnh Sát Biển Việt Nam, cho hay nhiều toán máy bay tiêm kích được đưa tới bảo vệ dàn khoan HD 981, không kể lực lương hùng hậu gồm tàu chiến, tàu hải giám, tàu hải cảnh bao quanh.

Theo ông Thu cho biết, trong ngày 10 và sáng 11 Tháng Năm, cảnh sát biển Việt Nam đã phát hiện hai toán  máy bay quân sự của Trung Quốc bay phía trên các tàu của họ và lực lượng kiểm ngư của Việt Nam với độ cao từ 800m – 1000m. Trong số này có một tốp máy bay tiêm kích của Trung Quốc và một máy bay trinh sát mang số hiệu 9401 lượn trên không khu vực của tàu CSB 8003.

Đồng thời với việc cho máy bay chiến đấu đe dọa nhóm tàu cảnh sát biển và kiểm ngư của Việt Nam, theo ông Thu, trong ngày 10 Tháng Năm, "phía Trung Quốc đã tạo ra một vùng bán kính bảo vệ cách giàn khoan theo hình rẻ quạt khoảng 7 hải lý gồm các tàu dân sự và tàu chấp pháp của Trung Quốc. Những tàu này thực hiện việc ngăn chặn đối với tàu của Việt Nam khi tiến về phía giàn khoan HD981,” theo báo điện tử VTC tường thuật.

Mỗi khi có các tàu Việt Nam tới gần thì các tàu Trung Quốc ngăn cản phía mũi tàu của Việt Nam, sử dụng vòi rồng phun nước công suất lớn phun vào tàu Việt Nam. Lực lượng tàu hải quân của Trung Quốc vẫn có ba tàu tàu hộ vệ tên lửa và tàu tuần tiễu tấn công nhanh để ngăn cản tàu của cảnh sát biển Việt Nam. Tờ Thanh Niên thuật lời ông Ngô Ngọc Thu cho biết Việt Nam đã điều tàu cảnh sát biển lớn nhất CSB 8003 (trọng tải 1,500 tấn) tới khu vực Trung Quốc đặt dàn khoan HD 981.

Trong khi đó, theo tờ Người Lao Động, “hàng chục tàu cá Trung Quốc hành nghề lưới giã cào đã tiến sâu vào lãnh hải Việt Nam, cách vùng biển đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) khoảng 45 - 50 hải lý để bắt trộm cá.”

Nguồn tin thuật lời ngư dân Lê Dư, chủ tàu cá QNg 96490 TS, ở thôn Đông, xã An Vĩnh, cho biết: “Những ngày qua, không riêng gì ngư dân đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa gặp khó vì liên tục bị tàu Trung Quốc truy đuổi, đập phá, tịch thu tài sản, mà hàng chục tàu cá hành nghề vây rút chì xa bờ của ngư dân Lý Sơn cũng khốn đốn, bởi tàu cá Trung Quốc liên tục lấn sâu vào vùng biển Việt Nam để bắt trộm cá bằng hình thức tận diệt.”

Ông Dư được tờ Người Lao Động thuật lời cho biết: “Họ vào sát đảo Lý Sơn khoảng 50 hải lý để bắt trộm cá bằng lưới giã cào chân sâu. Khi tàu mình tới, họ ỷ đông, không chỉ lấn ép mà còn giơ nắm đấm dọa nạt, quấy phá không cho ngư dân của ta thả lưới nên chúng tôi đành chịu lỗ để chạy về cập đảo.”

Theo Người Lao Động, cùng chung cảnh ngộ như ông Dư, tàu đánh cá QNg 96434 TS, của ngư dân Nguyễn Văn Trí, ở xã An Vĩnh, cũng đang hành nghề lưới vây rút chì khơi, phàn nàn: “Ra khơi gần cả tuần nhưng 14 lao động đi trên tàu chỉ khai thác được vài tấn cá vì tàu cá Trung Quốc sử dụng lưới cào bắt hết cá lớn, cá bé. Họ dàn hàng ngang mỗi tốp 3-4 chiếc, đi đến đâu là cào sạch mọi thứ. Trước đây, chỉ 1-2 là chúng tôi có thể khai thác từ 5 -10 tấn cá nhưng từ khi Trung Quốc kéo giàn khoan xuống đây, nhiều tàu cá của họ cũng xuống theo nên việc làm ăn của chúng tôi thất bát hẳn”.

Ít nhất, có ba tàu đánh cá của ngư dân huyện đảo Lý Sơn khai thác hải sản ở khu vực gần quần đảo Hoàng sa đã bị tàu chiến và tàu hải giám Trung Quốc chận bắt, phá hủy trang bị hải hành và ngư cụ, cướp hải sản vào ngày 7 Tháng Năm vừa qua. Có tàu còn bị đâm súyt chìm. Cả ba tàu này đang cố gắng quay lại bờ để sửa chữa. (TN)
05-11-2014 6:51:47 PM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=187876&zoneid=1#.U3DakoFdXKg

No comments:

Post a Comment