Monday, May 12, 2014

Bắc Kinh đòi Việt Nam 'bảo vệ công dân Trung Quốc'

HÀ NỘI (NV) .- Lần đầu tiên kể từ khi “bình thường hóa quan hệ ngoại giao,” Trung Quốc yêu cầu Việt Nam phải bảo đảm bảo an toàn cho công dân và công ty Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam.

 
Ngoài khách sạn, một quán cafe tại Nha Trang cũng đã dán thông báo không tiếp người Trung Quốc (Hình: Báo Giao thông Vận tải)

Việt Nam vốn vẫn là nơi mà các công dân Trung Quốc ra vào thoải mái để du lịch, mua bán, làm việc và cũng là chỗ mà các công ty của Trung Quốc dồn vốn cho các dự án đầu tư.
Tuy nhiên sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải dương 981 vào sâu trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tình hình có vẻ đã khác.

Hôm 11 tháng 5, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức nhắc nhở Việt Nam phải bảo đảm an toàn cho các công dân và công ty Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam. Yêu cầu vừa kể được nêu ra sau hàng loạt cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xảy ra tại nhiều nơi ở Việt Nam hồi cuối tuần qua.

Trong vài ngày qua, phản ứng của dân chúng Việt Nam không chỉ dừng lại ở việc biểu tình, lên án chủ trương bá quyền bánh trướng của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Đầu tuần này, giới chủ nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam đang kêu gọi nhau từ chối tiếp khách Trung Quốc như một cách bày tỏ sự phản đối việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

Lời kêu gọi vừa kể được đưa ra sau khi có một khách sạn ở Nha Trang dán thông báo bằng ba ngôn ngữ: Việt, Hoa, Anh với nội dung:  “Chúng tôi sẽ không phục vụ du khách Trung Quốc trừ khi chính phủ Trung Quốc đưa giàn khoan Hải dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam”.

Trò chuyện với tờ Dân Việt, người chủ khách sạn này cho biết, ông ta đã từng du học, có nhiều bạn bè là người Hồng Kông, Quảng Châu. Vợ ông là con một gia đình người Việt gốc Hoa. Thông báo từ chối tiếp khách Trung Quốc sẽ khiến thân nhân bên vợ và bạn bè chạnh lòng nhưng ông quyết định làm như thế vì ông tin rằng, chỉ có người Trung Quốc mới có thể tác động hiệu quả lên chính phủ của họ.

Cũng theo tờ Dân Việt, riêng tại Nha Trang, sau khi ông chủ khách sạn vừa kể treo thông báo từ chối tiếp khách Trung Quốc, chủ một quán giải khát thường phục vụ du khách ngoại quốc ở thành phố du lịch này cũng đã treo thông báo bằng tiếng Trung và tiếng Anh, từ chối tiếp khách Trung Quốc với nội dung tương tự.

Nhiều người sử dụng Internet ở Việt Nam tin rằng, cách phản đối vừa kể là cần thiết và họ kêu gọi ngoài việc chủ các nhà hàng, khách sạn không tiếp khách Trung Quốc, mọi người nên cùng tham gia bằng cách, không dùng hàng Trung Quốc, ngừng giao dịch với các khách hàng Trung Quốc.

Trong ngày hôm qua, một số tờ báo khác ở Việt Nam như tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn loan báo thêm, trong khi lượng du khách từ Trung Quốc đổ sang Việt Nam vẫn bình ổn thì có rất đông du khách từ Việt Nam vốn đã bỏ tiền mua tour du lịch sang Trung Quốc đã đột ngột quyết định hủy tour.

Dựa trên kết quả khảo sát một số công ty du lịch tại Sài Gòn, tờ Thời báo kinh tế Sài Gòn cho biết, lượng du khách người Việt muốn đến Trung Quốc du lịch đang giảm. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông của Công ty Du lịch Vietravel, nhận định: Các tour hướng vào thị trường Trung Quốc sẽ rất khó khăn. Ngày càng ít người hỏi về tour đi Trung Quốc vào dịp hè dù trung Quốc đã từng là một tuyến du lịch khá thu hút du khách người Việt. Tương tự, theo ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Liên bang Travelink, dự đoán, hè này, lượng du khách từ Việt Nam sang Trung Quốc có thể giảm tới 60%.

Những phản ứng vừa kể của người Việt và của doanh giới Việt Nam có thể là những yếu tố để Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh “Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình”, đồng thời “yêu cầu phía Việt Nam thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ an toàn và quyền lợi hợp pháp của các công dân và công ty Trung Quốc trong lãnh thổ Việt Nam”. (G.Đ)
05-12-2014 4:15:42 PM

No comments:

Post a Comment