Friday, May 30, 2014

Tàu Kiểm ngư tiến sâu, cách giàn khoan trái phép 2,8 hải lý


(Dân trí) - Ngày 30/5, dù bị phía Trung Quốc ngăn cản quyết liệt, nhưng tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 2,8 hải lý để thực hiện nhiệm vụ.

Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, hôm nay, 30/5, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam vẫn duy trì các hoạt động đấu tranh, tiếp cận gần hơn giàn khoan Hải Dương-981 thực hiện công tác tuyên truyền với cường độ cao và nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu cố tình tạo va chạm của các tàu Trung Quốc.
Ngày 30/5 lượng Kiểm ngư Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 2,8 hải lý
Ngày 30/5 lượng Kiểm ngư Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 2,8 hải lý (Ảnh minh họa)
Lực lượng Kiểm ngư di chuyển từ khu vực Đông Nam giàn khoan Hải Dương-981 và khi tiến vào gần khu vực giàn khoan ở cự ly 5-6 hải lý thì bị nhóm tàu Trung Quốc gồm tàu Hải cảnh, tàu ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải tổ chức áp sát, vây ép.
Bất chấp những nguy hiểm và khó khăn do phía Trung Quốc tạo ra, lực lượng Kiểm Ngư Việt Nam đã tiến sát và tiếp cận giàn khoan Hải Dương-981 ở khoảng cách chỉ 2,8 hải lý nhằm thực hiện công tác tuyên truyền yêu cầu phía Trung Quốc rút toàn bộ tàu và đẩy lui giàn khoan ra khỏi khu vực chủ quyền của Việt Nam.
Trong khi đó, các tàu cá của Trung Quốc tiến hành tập hợp thành nhóm khoảng 35 tàu cá cùng 2 tàu Hải cảnh ngăn cản, vây ép tàu cá Việt Nam ngay ở khoảng cách 30-35 hải lý.
Theo quan sát của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, số tàu của Trung Quốc tại hiện trường giàn khoan là 117 tàu bao gồm: 33 tàu hải cảnh, 17 tàu kéo, 13 tàu vận tải, 4 tàu quân sự, 50 tàu cá vỏ sắt. Tuy nhiên, số tàu này có sự dao động do Trung Quốc đã đưa một số tàu về và bên cạnh đó, vẫn phát hiện có 1 máy bay hoạt động ở khu vực giàn khoan.
Trung Quốc vẫn duy trì 4 tàu quân sự, trong đó có 2 tàu hộ vệ tên lửa và 2 tàu quét mìn hoạt động cách giàn khoan Hải Dương-981 khoảng 7-10 hải lý.
Cục Kiểm ngư cũng cho biết, sau khi tàu ĐNa-90152-TS (bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm chiều ngày 26/5) được kéo vào bờ vào lúc 15 giờ ngày hôm qua (29/5), thì hôm nay (30/5) Cục Kiểm ngư cùng các lực lượng khác đã tổ chức đưa 10 ngư dân của tàu về Đà Nẵng để chăm sóc sức khỏe.
Cũng trong ngày 30/5, tại Chi đội Kiểm ngư số 3-Chi Cục Kiểm ngư vùng II/Cục Kiểm ngư đã tổ chức gặp gỡ động viên các thuyền viên trên tàu bị nạn.
Thảo Nguyên

No comments:

Post a Comment