Friday, May 30, 2014

Biển Đông ‘ba không’ của Quốc phòng Việt Nam?

‘Ba không’ Quốc phòng VN gồm: Không tham gia liên minh, đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào; không cho nước nào đặt căn cứ quân sự ở VN và không dựa vào nước này để chống nước kia.
Tạp chí phố Wall (The Wall Stress Journal – WSJ) vừa có bài viết về vấn đề biển Đông với sự đánh giá của các chuyên gia quốc tế đến từ các tổ chức, viện nghiên cứu khác nhau.
Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam đã gây nên căng thẳng trong thời gian qua.
Hải quân VN luyện tập trên biển

“NATO châu Á không tồn tại”

Trong cuộc trả lời phỏng vấn WSJ liên quan đến vai trò của ASEAN trong vấn đề tranh chấp biển Đông, ông Ian Storey, chuyên gia vấn đề an ninh châu Á tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á tại Singapore cho rằng kể từ khi thành lập năm 1967, ASEAN đã không “mặn mà” với vai trò thiết lập một liên minh quân sự. Điều này xuất phát từ việc các thành viên của ASEAN rất đa dạng và các thành viên của trong Hiệp hội không nhận thức được một mối đe dọa chung nào đó.

“Viễn cảnh về một NATO châu Á là rất khó xảy ra. Tại sao lại có thể hình thành một liên minh quân sự để chống lại chính đối tác thương mại của chính mình chứ?!”, chuyên gia Ian Storey nói.
Ông Ian Storey còn khẳng định rằng ASEAN khó có thể tự giải quyết vấn đề tranh chấp Biển Đông mà chỉ cách gửi ra Tòa án Quốc tế. Vai trò của ASEAN trong vấn đề “nóng” này là thúc đẩy quá việc xây dựng lòng tin lẫn nhau nhằm giảm bớt căng thẳng giữa các bên.

Hải quân Việt Nam

Việt Nam không muốn dùng vũ lực

Trong khi đó, trao đổi với Giáo sư Carl Thayer – chuyên gia về Việt Nam thuộc Học viện Quốc phòng Úc, Đại học New South Wales trước vấn đề căng thẳng trên biển Đông hiện nay, ông cho biết Việt Nam luôn hướng tới việc giải quyết bằng phương pháp hòa bình, tránh xung đột. Đặc biệt, ông cũng đã nhấn mạnh tới vai trò của chính phủ Việt Nam trong việc xoa dịu sự phẫn nộ trong lòng người dân về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trên vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam trên biển Đông.

Trả lời câu hỏi của WSJ về việc liệu Việt Nam có liên minh với Mỹ để đối phó lại Trung Quốc hay không thì Giáo sư Carl Thayer nhận định “Việt Nam sẽ không liên minh Mỹ trong bất cứ trường hợp nào”. Khẳng định của Giáo sư Carl Thayer dựa trên Chính sách “ba không” của Quốc phòng Việt Nam gồm: Không tham gia các liên minh quân sự, không là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam và không dựa vào nước này để chống nước kia.

Cũng trên SWJ, ông Murray Hiebert, thành viên cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Quốc tế tại Washington DC cho hay, đối với các nước trong khu vực Đông nam Á, Trung Quốc là nhà tài trợ, là đối tác thương mại quan trọng và Việt Nam cũng là một trong số đó.

“Trong lúc này, rõ ràng Việt Nam muốn các nhà lãnh đạo ASEAN có cá tuyên bố cứng rắn hơn nữa về giàn khoan HD-981 của Trung Quốc đặt trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là vi phạm chủ quyền”, ông Murray Hiebert cho hay.
Thứ sáu, 30/5/2014 10:31 GMT+7
(Theo Tấm Gương)

No comments:

Post a Comment