Friday, May 30, 2014

Nhiều phát biểu “làm nóng” Shangri-La 2014

theo Báo điện tử Chính phủ | 31/05/2014 07:38

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Shangri-La

Việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa VN sẽ làm nóng diễn đàn Shangri-La năm nay.

Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á IISS (hay còn gọi là Đối thoại Shangri-La) lần thứ 13 được tổ chức tại Singapore từ ngày 30/5 đến ngày 1/6.

Đối thoại Shangri-La được cho là diễn đàn an ninh quan trọng và có uy tín nhất ở châu Á. Hội nghị lần này sẽ có khoảng 400 chuyên gia và quan chức quốc phòng từ 27 nước tham dự, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Indonesia, Australia, Việt Nam, Singapore, Pháp, New Zealand….

Đối thoại lần này sẽ có 5 phiên họp toàn thể tập trung vào các chủ đề: Đóng góp của Hoa Kỳ đối với ổn định khu vực; tăng cường hợp tác quốc phòng; quản lý những căng thẳng chiến lược; quan điểm của các cường quốc về hòa bình và an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương; bảo đảm quản lý với sự thay đổi xung đột ở châu Á-Thái Bình Dương.

Tại Đối thoại Shangri-La lần này, Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe sẽ trình bày bài phát biểu đề dẫn vào tối 30/5. Ông Abe sẽ là nguyên thủ nước ngoài thứ 6 có bài phát biểu trước lễ khai mạc với tư cách là diễn giả chính. Trước đó, tại Đối thoại Shangri-La vào năm 2013, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng là người đã phát biểu đề dẫn, nhấn mạnh đến việc xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của châu Âu, được các đại biểu và dư luận quốc tế đánh giá cao.

Tờ Sankei Shimbun bình luận: Với tư cách là khách mời, diễn giả chính, Thủ tướng Abe trong bài phát biểu đề dẫn tại Đối thoại Shangri-la 2014 tuyên bố Nhật Bản và đồng minh Mỹ luôn sẵn sàng thúc đẩy hợp tác an ninh chung với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ông cũng đề cập đến Trung Quốc mà chắc chắn rằng những lời lẽ chỉ trích này liên quan đến các tranh chấp leo thang ở Biển Đông và biển Hoa Đông..
Theo các nhà phân tích, việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam sẽ làm nóng diễn đàn Shangri-La năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định, tại Diễn đàn lần nay, ông sẽ đề cập tới nhiều vấn đề tranh chấp lãnh thổ đang căng thẳng ở châu Á-Thái Bình Dương và nhấn mạnh, các cam kết của Mỹ với châu Á hiện đang “mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.
Trước đó, Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Cardin thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã khẳng định ông sẽ tham dự Đối thoại Shangri-la và đưa vấn đề căng thẳng hiện nay tại

Biển Đông và hành động khiêu khích của Trung Quốc ra diễn đàn quan trọng này.

Theo thượng nghị sĩ, Mỹ ủng hộ ASEAN và Trung Quốc tiến tới bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), kêu gọi các bên xử lý khác biệt bằng biện pháp hòa bình. Quan điểm này sẽ được Mỹ nhắc lại trên bất cứ diễn đàn nào.

Phái đoàn Trung Quốc dự Đối thoại Shangri-La năm nay sẽ do bà Phó Oánh (Fu Ying), cựu Thứ trưởng Ngoại giao, hiện là Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, dẫn đầu. Về phía quân đội, Phó Tổng Tham mưu trưởng Vương Quán Trung sẽ dẫn đầu một đoàn đại biểu 11 người tham dự Đối thoại năm nay.

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (Hồng Kông) cho biết, Trung Quốc cử đoàn đại biểu hùng hậu tham dự Shangri-La 2014 với mục đích biện minh cho các hành động phi pháp của mình tại Biển Đông, đáp trả sự chỉ trích từ các phía.

Kể từ năm 2002, IISS- một trong những tổ chức nghiên cứu chiến lược hàng đầu thế giới- hằng năm đứng ra tổ chức Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á IISS tại Khách sạn Shangri-La ở Singapore.

Hội nghị là nơi để Bộ trưởng Quốc phòng, quan chức quốc phòng và quân sự cấp cao của các nước tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và một số cường quốc khác thảo luận những vấn để thời sự quan trọng nhất liên quan tới an ninh khu vực. Đối thoại Shangri-La đã trở thành sự kiện hằng năm của các nhà hoạch định chính sách quốc phòng chủ chốt của 27 nước châu Á-Thái Bình Dương.

Đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Quốc phòng Việt Nam do Đại tướng Phùng Quang Thanh dẫn đầu tham dự Đối thoại lần thứ 13 này.

No comments:

Post a Comment