Friday, May 30, 2014

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ “chơi bài ngửa” với TQ tại Shangri-La

theo Một thế giới | 30/05/2014 20:57



Hiện Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đang công du ở châu Á và sẵn sàng đối mặt với người Trung Quốc để tìm hiểu Trung Quốc đang muốn gì.

Phát biểu với các phóng viên đi cùng tới cuộc hội thoại Shangri-La, ông Hagel cho biết cách duy nhất để đối phó với sự khác biệt "là phải chơi bài ngửa".
Bộ trưởng Hagel cho biết ông cũng có kế hoạch để làm dịu các tranh chấp lãnh thổ đã tăng nóng trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương và sẽ đề cập tới "những nơi chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc khơi mào những thách thức mới và những căng thẳng mới ở khu vực này".
Cuộc gặp với Trung tướng Wang Guanzhong, phó Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, dự kiến ​​vào thứ Bảy 31.5 để hiểu thêm mọi chuyện..
Ông Hagel nói rằng Mỹ muốn tìm hiểu các hành động của Trung Quốc và gắng dùng các giải pháp đối thoại khi căng thẳng gia tăng. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh Mỹ có đủ quân bài để đối phó với các tình huống mà “họ” (ám chí Trung Quốc) muốn vượt qua tầm kiểm soát của Mỹ.
Đây không phải lần đầu tiên người đứng đầu Lầu Năm Góc cảnh báo Trung Quốc về cách làm tự tung tự tác, chà đạp lên luật pháp quốc tế. Trong các cuộc họp với các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc vào tháng trước ở Bắc Kinh, ông Hagel đã ám chỉ rằng Bắc Kinh không có quyền thành lập đơn phương một khu vực nhận dạng phòng không tại các đảo tranh chấp trong khu vực mà không tham khảo ý kiến ​​với các quốc gia khác.
Khi ấy, Bắc Kinh tuyên bố thành lập một khu vực nhận dạng phòng không trên một khu vực rộng lớn ở biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo tranh chấp kiểm soát của Nhật Bản. Điều đó đã bị Mỹ nhận định rằng nó chỉ làm tình hình căng thẳng và có thể châm ngòi cho một cuộc đối đầu .
Lầu Năm Góc nhiều lần phê phán thói hung hăng của Trung Quốc gần đây
Washington đã từ chối công nhận vùng nhận diện phòng không (ADIZ) theo yêu cầu của Trung Quốc và thực hiện các chuyến bay bình thường qua khu vực này mà chẳng thèm đếm xỉa đến Bắc Kinh. Trung Quốc dù đã cảnh báo các biện pháp trả đũa chống lại máy bay không xác định nhưng họ không dám thực hiện với các máy bay Mỹ.
Sau khi nín nhịn Mỹ về ADIZ trên biển Hoa Đông, Trung Quốc quay sang gây hấn với các nước láng giềng châu Á như thách thức Mỹ. Trong tuần này, các quan chức Mỹ đã bày tỏ lo ngại về hành vi nguy hiểm và đe dọa của tàu Trung Quốc khi một tàu đánh cá gỗ Việt Nam bị chìm sau khi bị tàu Trung Quốc đâm ở biển Đông ngay trên vùng biển của Việt Nam.
Vậy ý đồ của Trung Quốc là gì? Họ muốn thách thức cộng đồng quốc tế đến khi nào dưới những chiêu bài xấu xa trên biển của láng giềng? Bộ trưởng Hagel muốn chơi bài ngửa để tìm câu hỏi trước khi nước Mỹ có những biện pháp tương xứng.

No comments:

Post a Comment