Sunday, January 12, 2014

Trang Chính phủ bảo vệ Tướng Quang

Cập nhật: 10:33 GMT - chủ nhật, 12 tháng 1, 2014
    Bộ trưởng Trần Đại Quang
    Bộ trưởng Quang được ca ngợi là 'quyết liệt chống tham nhũng'
    Bộ Công an, nhất là Đại tướng Bộ trưởng Trần Đại Quang, đã quyết liệt truy bắt Dương Chí Dũng và có công lớn trong việc đấu tranh chống tham nhũng và giữ gìn trật tự an ninh xã hội, trang chủ của Chính phủ Việt Nam nhận định.
    Lời nhận xét này của Cổng thông tin điện tử Chính phủ, cơ quan ngôn luận chính thức của Chính phủ Việt Nam, được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Dương Chí Dũng, cựu chủ tịch Vinalines đã bị tuyên án tử hình, đưa ra lời khai chấn động rằng chính Thứ trưởng Công an Phạm Quý Ngọ là người đã mật báo tin cho ông ta bỏ trốn.
    Bài báo có tiêu đề ‘Đại án Vinalines và quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước’ cũng có lời lẽ lên án ông Dương Chí Dũng nặng nề với hàm ý rằng lời khai của ông này trước Tòa là ‘gian dối’.

    ‘Viên đạn hiểm ác’

    Đáng chú ý là quan điểm này được đưa ra vào lúc vụ án ‘Làm lộ bí mật nhà nước’ vừa mới được khởi tố và lời khai của ông Dương Chí Dũng trước tòa vẫn chưa được cơ quan chức năng làm rõ là đúng hay sai.
    Thế nhưng, bài báo ký tên Liêm Thanh, Ban Kinh tế Trung ương, lại nói rất rõ rằng ông Dũng có ý đồ trả thù cá nhân và cố tình làm cho vụ án của ông ta thêm phức tạp.
    “Đến phiên tòa xét xử em trai là Dương Tự Trọng là cơ hội để cho Dương Chí Dũng tận dụng triệt để để tung hỏa mù, khai theo kiểu ‘trâu lấm vẩy bùn’ cho người khác, bắn các viên đạn hiểm ác đến những người mà Dương Chí Dũng cho là kẻ thù và kéo Cơ quan điều tra xuống bùn nhằm kéo dài thời gian vụ án và che giấu tội lỗi,” bài báo viết nhưng không hề đưa ra bất cứ bằng chứng nào để chứng minh.
    "Dương Chí Dũng...tung hỏa mù, khai theo kiểu ‘trâu lấm vẩy bùn’ cho người khác, bắn các viên đạn hiểm ác đến những người mà Dương Chí Dũng cho là kẻ thù."
    Cổng thông tin điện tử Chính phủ
    Trước đó, một nhà báo công an khác là Đại tá Nguyễn Như Phong cũng có cùng nhận định trên trang mạng PetroTimes rằng ông Dũng ‘trâu lấm vẩy bùn’ và rằng Tướng ‘Phạm Quý Ngọ không ăn hối lộ của Dương Chí Dũng’.
    Bài báo của tác giả Liêm Thanh không nêu rõ danh tính những người bị ông Dương Chí Dũng khai trước Tòa mà chỉ ghi là ‘một số cán bộ’.
    Trong lời khai trong phiên tòa xét xử em trai là Dương Tự Trọng hôm mùng 7/1, ông Dương Chí Dũng có thuật lại lời của một người có tên là Tiệp, người đã đưa 1 triệu đô la Mỹ của bà Trương Mỹ Lan của Công ty Vạn Thịnh Phát cho ông Dũng để nhờ chuyển đến tay ông Ngọ. Người tên Tiệp nay có nhắc đến tên ông Trần Đại Quang.
    “Anh Tiệp có nói là: ‘Anh yên tâm đi, tôi đã gặp và báo cáo với anh Trần Đại Quang... để anh Quang có ý kiến với anh Ngọ... để anh Ngọ không can thiệp hay gây khó cho doanh nghiệp nữa,” ông Dũng nói trước Tòa.
    Tuy nhiên, bài báo trên trang mạng Chính phủ khẳng định rằng Bộ trưởng Trần Đại Quang đã ‘quyết liệt chống tham nhũng’ trong vụ án của Dương Chí Dũng.
    Tác giả bài báo dẫn chứng là Bộ Công an dưới sự chỉ đạo của Đại tướng Quang đã có công truy bắt Dương Chí Dũng khi ông này đang lẩn trốn ở Campuchia để đưa về Việt Nam xử lý.

    Bộ trưởng được khen

    Dương Chí Dũng
    Lời khai của Dương Chí Dũng vẫn còn đang được điều tra
    Ngoài ra bài báo này cũng dẫn ý kiến của nhiều vị khác nhau, từ đại biểu Quốc hội, tướng lĩnh quân đội, nhà văn, nhà báo, doanh nhân cho đến người nước ngoài ở Việt Nam đều khen ngợi Bộ trưởng Trần Đại Quang.
    Theo đó, các Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư Hà Nội và Luật sư Trần Viết Hưng, Phó Giám đốc Công ty Luật Trường Sa, đều cho rằng ‘lãnh đạo Bộ Công an đã rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều tra phá các vụ án, đặc biệt là tham nhũng’.
    Ông Lê Như Tiến, phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, được dẫn lời nói: “Tôi rất tin lãnh đạo Bộ Công an, đặc biệt là Đại tướng Trần Đại Quang, rất vô tư, khách quan và chỉ đạo nghiêm túc vụ án tham nhũng tại Vinalines.”
    Tuy nhiên, ông Tiến không nói rõ tại sao ông lại có sự tin tưởng như vậy.
    "Tôi rất có cảm tình với Bộ trưởng Bộ Công an, một giáo sư, tiến sĩ, bộ trưởng nho nhã, nói đi đôi với làm."
    Tô Hoài Dân, tổng giám đốc Công ty Công Lý
    Còn Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Thứ trưởng Quốc phòng, được dẫn lời khen ngợi Bộ trưởng Quang là ‘đã rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều tra phá các vụ án, đặc biệt là các vụ án tham nhũng’.
    Thậm chí, Tướng Quang còn được cho là đã được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry 'khen ngợi' khi ông đến thăm Việt Nam hồi tháng 12 năm ngoái, bài báo dẫn lời ông Tô Hoài Dân, tổng giám đốc Công ty Công Lý, người được cho rằng ‘đã gặp trực tiếp’ ông Kerry, nói.
    Theo lời ông Dân thì ‘Ngoại trưởng John Kerry có ấn tượng, đánh giá rất tốt về Công an Việt Nam’.
    “Tôi rất có cảm tình với Bộ trưởng Bộ Công an, một giáo sư, tiến sĩ, bộ trưởng nho nhã, nói đi đôi với làm, đã hứa là làm, bằng chứng là hứa trước Quốc hội truy tìm bằng được Dương Chí Dũng là phải chỉ đạo quyết liệt truy bắt ngay,” ông Dân được dẫn lời nói.
    Bài bào còn dẫn một lá thư được cho là của một nhà đầu tư nước ngoài có tên là Chen Hung Chi, giám đốc Công ty Young Fast Optoelectronices, gửi đến lãnh đạo Bộ Công an để cám ơn.
    "Cổ nhân có câu: ‘Có tật thì giật mình’. "
    Nhà Quê bình luận về bài báo của trang mạng Chính phủ trên Facebook BBC Vietnamese
    Bức thư ca ngợi rằng công an Việt Nam ‘rất giỏi, hoàn thành được những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp nước ngoài’.
    Tuy nhiên, trên trang Facebook của BBC Việt ngữ, bình luận về bài báo này, một số độc giả đã nhận định rằng đây là dấu hiệu cho thấy vụ việc điều tra về ông Phạm Quý Ngọ ‘sẽ sớm chìm xuồng’ và bày tỏ nghi ngờ về quyết tâm chống tham nhũng của chính quyền.
    Một người có tên Van Thanh bình luận: “Một thông điệp rất rõ là cuộc chiến chống tham nhũng mà Đảng Cộng sản Việt Nam đang rêu rao chi là cắt lá tỉa cành mà thôi.”
    “Cổ nhân có câu: ‘Có tật thì giật mình’,” một người khác có tên là Nhà Quê viết.
    Lòng dân dành cho Đảng cầm quyền đã cạn lắm rồi. Nếu lần này mà không xử tới nơi tới chốn, lấy lại niềm tin ít ỏi trong dân...chưa biết điều gì sẽ xảy ra,” Anh Dang viết.

    No comments:

    Post a Comment