Sunday, January 12, 2014

Dân tố nhà thầu 'rút ruột' công trình

Đây là lần đầu tiên người dân địa phương mạnh dạn đứng đơn tố giác nhà thầu “rút ruột” công trình lộ giao thông nông thôn (GTNT) với các cơ quan chức năng.
 Dân tố nhà thầu “rút ruột” công trình
Tuyến đường ấp 13 - nơi người dân phát hiện nhà thầu “rút ruột”
Đầu năm 2013, tuyến lộ GTNT ở ấp 13, xã Phong Thạnh Đông A được UBND H.Giá Rai (Bạc Liêu) quyết định đầu tư xây dựng, theo thiết kế: lộ bê tông, lót vỉ sắt, mặt đường ngang 3 m, dài 5.400 m, vốn đầu tư trên 5 tỉ đồng. Công trình do Công ty TNHH Công Lập (ấp 3, xã Phong Thạnh Đông A) thi công (gọi tắt là nhà thầu) và Công ty TNHH tư vấn xây dựng Phúc Khang (Cà Mau) làm giám sát. Ngoài ra, khi triển khai xây dựng công trình, UBND xã Phong Thạnh Đông A còn thành lập Ban giám sát cộng đồng gồm 5 người, chủ yếu là người dân có uy tín ở địa phương.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Ban giám sát cộng đồng, bức xúc cho biết khi  công trình thi công được hơn 1.000 m, người dân trong ấp phát hiện nhà thầu có hành vi “rút ruột” công trình. Cụ thể, theo thiết kế, vỉ ngang 3 m đan 16 thanh sắt; vỉ dài 4 m đan 21 thanh sắt; nhưng nhà thầu đã rút bớt mỗi bề 1 thanh nên vỉ ngang chỉ còn 15 thanh sắt và vỉ dài chỉ còn 20 thanh sắt. Ngoài ra, theo thiết kế, các vỉ sắt phải liên kết, đấu nối với nhau, nhưng nhà thầu cố tình kéo giãn khoảng cách các vỉ sắt ra xa từ 20 - 40 cm để “ăn sắt”. Mặc dù người dân ấp 13 đã nhiều lần phản ánh việc gian lận của nhà thầu với chính quyền địa phương, nhưng không ai đứng ra giải quyết.
Ông Trần Văn Tròn, Trưởng ấp 13, cho biết gần đây, nhiều đoạn đường bị xuống cấp, khiến người dân càng bức xúc hơn. Nhiều người còn cam kết nếu đào bới công trình lên kiểm tra mà không phát hiện việc nhà thầu rút bớt sắt, thì họ sẽ tự bỏ tiền ra để sửa chữa lại. Đến nước ấy, H.Giá Rai mới chịu thành lập đoàn kiểm tra chất lượng công trình. Điều đáng nói là trong khi Đoàn kiểm tra còn chưa kịp “đụng” đến công trình, thì đại diện nhà thầu và đơn vị giám sát đã “đầu thú”, thừa nhận rút ruột các vỉ sắt đúng như người dân phản ánh.
Hiện vụ việc đang được ngành chức năng H.Giá Rai tiếp tục làm rõ để đưa ra hình thức xử lý thích ứng đối với nhà thầu và đơn vị giám sát.
Bài, ảnhTrần Thanh Phong

No comments:

Post a Comment