Sunday, January 12, 2014

PICS : “Đóng cửa Bangkok” đang rung chuyển ngay trước Trung tâm MBK

13/01/2014 08:10 (GMT + 7)
TTO - 8g43 sáng 13-1, PV Thanh Tuấn của Tuổi Trẻ từ Bangkok hồi hộp báo tin: Người biểu tình của PDRC đã canh đóng cửa Bangkok ngay trước trung tâm MBK. Trước đó, từ tối 12-1, PDRC đã chặn một loạt cửa ngõ ở Lat Phrao, Chaeng Wattana và Tượng đài chiến thắng.


Như vậy Chiến dịch đóng cửa Bangkok của phong trào PDRC đã bắt đầu rung chuyển thủ đô Thái Lan sớm hơn dự định.
Lúc 21g30 tối 12-1, ở tượng đài Chiến thắng, nơi cách không xa dinh thủ tướng của bà Yingluck, những đoàn xe của PDRC từ Chiangmai, Chiangrai và một loạt tỉnh miền Bắc (thân Thaksin), đã bắt đầu dừng lại ngay giữa ngã tư lớn này.
Các thành viên của PDRC ngay lập tức lập sân khấu và quây lại một phần của vòng xoay trước khi bắt đầu các bài thuyết trình chỉ trích chính quyền bà Yingluck và người anh, cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin.
“Thaksin cút đi,” những người biểu tình hô to trong khi cầm các biểu ngữ chống chính quyền khi nghe Mahussajuk Sodee, một người diễn thuyết của PDRC chỉ trích chính quyền hiện tại.
Ở nút giao thông Lat Phrao, PDRC cho chặn ngay tuyến đường Phahon Yothin trước khi cho lập sân khấu ở đây. Các dòng xe bị chặn lại và được chỉ đi hướng khác để tránh khu vực nút giao thông này.
Mái vòm bằng thép lớn được đưa đến giữa con đường cao tốc ở đây để một mái vòm khổng lồ được lắp đặt ngay trong đêm để chuẩn bị cho người biểu tình.
Cảnh sát có thấy xuất hiện ở phía ngoài hàng rào của người biểu tình lặng lẽ quan sát các động thái của nhóm PDRC.
Ngoại trưởng rời khỏi nhà
Tác động của chiến dịch “đóng cửa” có thể thấy ngay thức khắc khi ngoại trưởng Surapong Tovichakchaikul đã phải rời khỏi nhà riêng của mình. “Tôi đã gói ghém sẵn đồ,” ông nói với các phóng viên.
Thủ lĩnh phe đối lập Suthep Thaugsuban, nguyên là tổng thư ký đảng Dân chủ, trong bài phát biểu tại khu tượng đải Dân chủ tối 12-1, nói phong trào của ông không chấp nhận một thoả thuận nào có lợi cho cả hai bên.
“Trong cuộc chiến này, thua là thua và thắng là thắng, không có hai bên cùng thắng hay hoà gì cả. Chỉ có một bên là thắng lợi,” ông Suthep nói.
Xả súng ở trụ sở đảng Dân chủ
“Thất bại của chính quyền Thaksin cho các chính trị gia biết là họ sẽ không thể tiếp tục hủy hoại đất nước.”
Căng thẳng có thể thấy rõ khi các tay súng đã xả súng vào trụ sở đảng Dân chủ sáng sớm nay nhưng không có ai bị thương. Cảnh sát nói các tay súng trong một xe Toyota bắn khoảng 8 viên đạn vào toà nhà vào lúc 2:30 sáng.
Trước đó đại diện của PDRC nói với Tuổi Trẻ là họ hy vọng sẽ có 10 triệu người xuống đường để “đóng cửa” Bangkok.
Phe áo đỏ (thân chính quyền) trong khi đó tuyên bố sẽ tiến hành tuần hành ở 50 tỉnh thành phố, trừ khu vực thủ đô và miền Nam (thường chống chính phủ).
THANH TUẤN (từ Bangkok)

No comments:

Post a Comment