Sunday, January 12, 2014

Bangkok: 10 triệu người xuống đường ngày 13-1?

12/01/2014 20:37 (GMT + 7)
TTO - Tối 12-1, PV Tuổi Trẻ hiện đang ở Bangkok (Thái Lan) cho hay đường Thanon Nakhon Sawan, gần dinh thủ tướng của bà Yingluck, đen nghịt dòng xe tải chở người, giàn giáo, loa, tới các điểm biểu tình.
Thái Lan bước vào ngưỡng của cuộc khủng hoảng lớn nhất giữa lúc ngày càng có những tin đồn đoán về đảo chính. “Chúng tôi hi vọng sẽ có 10 triệu người ra đường” - anh Sudhep Silpa-Ngam, một trong những người tổ chức của phe chống chính phủ, nói với PV Tuổi Trẻ.
Những đoàn xe tỏa đi tới bảy điểm sân khấu, được coi là bảy gọng kìm của chiến dịch đóng cửa mà Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) lên kế hoạch. Tất cả đều là các nút giao thông lớn của Bangkok. Tiếng còi hụ, tiếng loa phát thanh cùng quốc kỳ Thái phấp phới.
Ước tính khoảng hơn 20 tuyến đường chính của Bangkok sẽ bị ảnh hưởng hoàn toàn. Kế hoạch của họ là “Đóng cửa” Bangkok kể từ 9g sáng ngày 13-1. Đại bản doanh của nhóm biểu tình vẫn là ở Ratchadamnoen Klang của khu tượng đài Dân chủ.
Kế hoạch của lực lượng PDRC là cắt điện và nước ở các tòa nhà chính phủ; ở các điểm “gọng kìm” thì tìm cách chặn mọi hoạt động.
Phe “áo đỏ” thân bà Yingluck cũng không ngồi yên. Họ cũng huy động lực lượng để “chống đóng cửa” ở phía Bắc của thành phố. Lo ngại của giới quan sát là ở các điểm như Lat Phrao và Chaeng Watthana là những nơi mà phe áo đỏ và phe chống chính phủ có thể dễ gặp nhau và đụng độ. Bất cứ xung đột hay đụng độ bạo lực nào có thể là cớ cho cuộc đảo chính.
Đại tá Songwit Nunphakdi, chỉ huy trung đoàn lục quân 11, cho biết quân đội đã được triển khai tới 37 điểm quanh Bangkok.
 THANH TUẤN (từ Bangkok

No comments:

Post a Comment