Saturday, January 4, 2014

Tour tết ế ẩm !



Chủ nhật, 2014-01-05 02:56:01 - Nguồn: ThanhNien.com.vn
Nhiều công ty du lịch cho biết dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài tới 9 ngày nhưng sức mua tour tết hiện rất yếu.
Tour Thái ế vì biểu tình
Các tour đi Thái Lan hiện ế ẩm, khác với tình hình các năm trước  - Ảnh: D.Đ.M 
Tour Thái nhiều năm qua luôn là tour chủ lực của các công ty du lịch, nhưng dịp Tết dương lịch năm nay cũng rơi vào tình trạng ế ẩm. Giám đốc một công ty du lịch lớn ở TP.HCM cho biết, do ảnh hưởng của biểu tình nên hiện tour Thái Lan của công ty chỉ mới bán được 30% so dự kiến. Du khách dù đã giữ chỗ, đặt tour nhưng vẫn không quyết định chuyển tiền. Để khuyến khích mua tour, nhiều công ty du lịch công bố giá tour giảm cộng với khuyến mãi như tặng vé massage cổ truyền Thái, tặng tiệc buffet, tặng vé vào cổng tham quan… nhưng tình hình cũng không mấy khả quan.
Bà Trần Bảo Thu, đại diện Công ty du lịch Fiditour cho hay một số khách hàng đã đặt mua tour Thái yêu cầu được chuyển sang các nước khác. Lượng khách đi tour Thái của Fiditour trong tháng 12 vừa qua giảm khoảng 32% so với tháng 11. Tổng cục Du lịch Thái Lan - Văn phòng tại TP.HCM khẳng định: “Du khách không phải là đối tượng được nhắm đến của cuộc biểu tình hiện đang diễn ra. Các hoạt động tham quan và các điểm tham quan vẫn hoạt động bình thường tại Bangkok và trên toàn Thái Lan”. Tuy nhiên, nhiều công ty chuyên đưa du khách đi Thái thừa nhận “thượng đế” của họ tham quan Bangkok vẫn bị ảnh hưởng nhiều vì xáo trộn lịch trình, gây phiền phức. Chẳng hạn, các điểm đến như hoàng cung, chùa Phật Ngọc có lúc đóng cửa; việc di chuyển cũng bị xáo trộn. Đó là lý do tour Thái được dự báo cũng tiếp tục ế ẩm vào dịp Tết Nguyên đán.
Kỳ vọng tour nội
Bà Đặng Trần Minh Uyên, Giám đốc Công ty du lịch Win Way, cho biết các tour đi nước ngoài mà khách phải xin thị thực nhập cảnh hiện đã đóng. Tuy nhiên, theo bà Uyên, lượng khách mua tour nước ngoài có thị thực không nhiều. “Thị trường đang xảy ra tình trạng nhả phòng, nhả vé máy bay do các công ty du lịch giữ chỗ trước, đến ngày phải điền tên khách để lấy vé nhưng không có nên phải nhả ra nhằm lấy lại cọc. Nói chung, sức mua tour quá kém, vé tết còn nhiều, cả tour nước ngoài và nội địa”, bà Uyên nói. Đối với tour nội địa, bà Uyên cho rằng khách đăng ký trễ nhưng khả năng cũng không mấy sôi động vì kinh tế khó khăn, thưởng tết èo uột.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, đại diện Bến Thành Tourist cho biết tour Tết Nguyên đán hiện công ty đã bán khoảng 60% kế hoạch và “tour đi nước ngoài bán tốt hơn tour nội địa”. “Du lịch trong nước tới thời điểm này khách đăng ký chậm, do tâm lý chờ đến giờ cuối mới quyết định”, bà Mai nhận định. Trong khi đó, ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt kỳ vọng do tết năm nay nghỉ tới 9 ngày nên có thể du khách không đi tour nhiều vào dịp Tết dương lịch mà chuyển qua tour Tết Nguyên đán. “Riêng tour nội địa năm nay có giá tốt, hợp lý hơn mọi năm nên số lượng du khách đăng ký tour cũng khá nhiều, nhưng cũng mới đạt hơn 60%”, ông Long nói.
Giảm giá tour
Thay vì tăng giá tour những ngày cao điểm, Tết Nguyên đán năm nay nhiều công ty áp dụng chính sách giảm giá. Chẳng hạn, các tour trong nước dịp tết của Fiditour, Du lịch Việt... bình quân giảm khoảng 5 - 10%. Trong đó, một số tuyến như tour đi miền Bắc tại Fiditour có mức giảm khoảng 10%.
N.Trần Tâm

No comments:

Post a Comment