Saturday, January 4, 2014

PICS : Cầu trăm tỷ vừa thi công đã “án binh bất động”



(Dân trí) - Sau hơn 1 năm xây dựng, công trình cầu bắc qua sông Hiếu, TP Đông Hà đã rơi vào cảnh “đắp chiếu”. Hiện đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành các hạng mục như xây dựng mố, trụ cầu, còn lại dang dở gần 2 năm nay.

Dự án cầu sông Hiếu được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 590 tỷ đồng. Trong đó, phần xây lắp trên 300 tỷ đồng, bao gồm phần cầu sông Hiếu, cầu Khe Mây và phần đường hai bên cầu với tổng chiều dài 5,9 km. Cầu sông Hiếu được thiết kế dài hơn 193m, rộng 18m theo quy mô cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép.
Công trình này được giao cho Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng (thuộc Sở GTVT Quảng Trị) làm chủ đầu tư, Công ty Xây dựng MTV cầu 75 phụ trách thi công và được khởi công từ năm 2010.
Nếu cầu hoàn thành như dự kiến sẽ đảm bảo việc giao lưu, đi lại giữa 2 phường Đông Thanh và phường 3, TP Đông Hà. Bên cạnh đó, người dân huyện Cam Lộ cũng sẽ thuận tiện hơn khi đi qua cầu để về TP Đông Hà.
Đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành được phần trụ và mố cầu rồi bỏ dở 
Đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành được phần trụ và mố cầu rồi bỏ dở 
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm xây dựng, công trình này đã rơi vào cảnh “án binh bất động”. Hiện đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành được phần trụ và mố cầu, rồi bỏ dở mà không rõ nguyên nhân. Theo người dân địa phương cho biết, cây cầu này chỉ được thi công khoảng 1 năm và để đó gần 2 năm nay.
Những lõi sắt trên trụ cầu đang có dấu hiệu bị hoen gỉ
Những lõi sắt trên trụ cầu đang có dấu hiệu bị hoen gỉ
Những lõi sắt trên trụ cầu đang có dấu hiệu bị hoen gỉ
Cây cầu cũng là mơ ước từ bao đời của người dân địa phương nhưng chưa biết đến khi nào mới hoàn thành

Có mặt tại cây cầu này, chúng tôi ghi nhận một thực tế đáng buồn khi cầu mới chỉ xây được 2 trụ. Trên những trụ cầu này, những lõi sắt bị trơ ra, phơi giữa mưa, nắng và đang có dấu hiệu bị gỉ sét, hư hỏng. Những giàn thép được đơn vị thi công đưa lên để phục vụ việc xây lắp vẫn còn nguyên vẹn chưa được tháo dỡ. Phía bên kia sông, rất nhiều máy móc cũng nằm im.
Những giàn thép được đơn vị thi công đưa lên để phục vụ việc xây lắp vẫn còn nguyên trạng
Những giàn thép được đơn vị thi công đưa lên để phục vụ việc xây lắp vẫn còn nguyên trạng
Theo tìm hiểu được biết các đơn vị liên quan mới chỉ thực hiện việc đền bù cho các hộ dân ở phường 3. Các hộ này cũng đã tiến hành di dời đi nơi khác để trả lại mặt bằng phục vụ việc xây dựng cầu. Riêng khu vực phía Bắc cây cầu, rất nhiều hộ dân khu phố 7, phường Đông Thanh vẫn chưa được di dời và đang sống cảnh thấp thỏm lo âu. Theo kế hoạch xây dựng cầu như tiến độ thì nhà của nhiều hộ nằm trong diện phải di dời nhưng hiện các hộ này đang lâm vào thế ở không được mà chuyển đi cũng không xong. Không những thế, trong quá trình xây dựng, do đơn vị thi công tác động mạnh vào lòng đất để làm móng nên nhà của những hộ này sống gần công trường và bị ảnh hưởng nặng. Một số nhà dân đã xuất hiện các vết nứt trên tường, mái che cũng bị chấn động làm hư hại.
Chị Nguyễn Thị Mai có nhà thuộc phần đất phải di dời, cho biết, trước khi triển khai xây dựng cầu, các đơn vị chỉ thực hiện việc kê khai tài sản mà không đả động gì đến chuyện đền bù hoặc lên phương án di dời nhà cửa cho người dân sống gần cầu. Đồng thời, nhà đầu tư cũng yêu cầu người dân không được xây dựng, cơi nới thêm. Chính vì vậy, những năm qua dù công trình bị bỏ dở, nhà cửa đã bị nứt nẻ, xuống cấp nhưng người dân không thể sửa lại. Trong khi đó, vẫn chưa được nghe chính quyền phổ biến hướng di dời đi nơi khác.
Nhà ông Lê Hoàng Hà cũng đã bị nứt nẻ nhưng cũng chưa thể khắc phục. Theo quan sát, phần lớn tường nhà của ông Hà đã bị nứt nẻ, đứt gãy. Vợ ông Hà bức xúc nói: “Chúng tôi từng ao ước có một chiếc cầu bắc qua sông để việc đi lại thuận tiện hơn. Khi cầu được khởi công, bà con rất vui mừng và tạo mọi điều kiện để đơn vị thi công sớm hoàn thành. Nhưng việc nhà đầu tư “bỏ rơi” bà con như vậy khiến chúng tôi không vừa lòng. Cầu thì đã ngừng thi công 2 năm nay, còn người dân thì sống thấp thỏm mà chưa biết phải di dời đi đâu. Lỡ không may nhà cửa bị xuống cấp nặng rồi sập thì chúng tôi cũng chỉ biết kêu trời mà thôi”.
Chiếc cầu đã bị đắp chiếu gần 2 năm nay
Chiếc cầu đã bị "đắp chiếu" gần 2 năm nay
Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Tất Di, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Thanh, TP Đông Hà cho biết, theo quy hoạch xây dựng cầu sẽ có 13 hộ dân thuộc phường bị ảnh hưởng, trong đó có 4 hộ sinh sống sát móng cầu nên nằm trong diện cần phải giải tỏa, di dời. Trước khi tiến hành xây dựng, chính quyền phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã thực hiện việc kiểm kê tài sản, đất đai, nhà cửa cho người dân. Theo đó, đã hoàn thành cơ bản việc đền bù về đất đai, còn nhà cửa thì vẫn chưa thực hiện.
“Tuy nhiên, cầu vừa được thi công hơn 1 năm thì buộc phải ngừng lại và đã bỏ gần 2 năm nay. Chính quyền cũng đã nhiều lần đề xuất lên cấp trên nhưng vẫn chưa có hướng xử lý. Ngoài ra, chưa thể thực hiện di dời cho những hộ dân này là do chưa có vốn và chưa bố trí được nơi tái định cư” – ông Di nói.
Đăng Đức

No comments:

Post a Comment