Friday, January 31, 2014

Ngũ Giác Đài: Trung Quốc de dọa ưu thế quân sự của Mỹ


Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Frank Kendall
Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Frank Kendall
CỠ CHỮ - +
Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ hôm thứ Ba lên tiếng cảnh báo, Trung Quốc đang đề ra thách thức ngày càng lớn cho ưu thế về công nghệ của quân đội Mỹ trong lúc cắt giảm ngân sách đang cản trở nỗ lực của Washington duy trì vị thế này.

Ông Frank Kendall, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách mua vũ khí, nói với Ủy ban Quân vụ Hạ viện rằng "Bộ Quốc phòng Mỹ đang bị thách thức ở những phương diện mà tôi chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương."

Dẫn ra những khoản đầu tư to lớn của Trung Quốc vào phi đạn chống tàu, máy bay chiến đấu tàng hình, máy bay siêu thanh và các loại vũ khí công nghệ cao khác, ông Kendall nói Mỹ có thể đánh mất vị thế thống trị nếu không phản ứng kịp thời trước bối cảnh chiến lược thay đổi.

Khi được các nhà lập pháp yêu cầu nhận định về cuộc chạy đua vũ trang giữa hai nước, ông Kendall nói có lý do để lo ngại khi Trung Quốc tăng đáng kể chi tiêu quân sự của mình, mặc dù ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh vẫn thấp hơn nhiều so với Washington.

Tuy nhiên, ông Kendall nói rằng những cắt giảm ngân sách bắt buộc mà Quốc hội thông qua đã trói tay Ngũ Giác Đài trong nỗ lực duy trì sức mạnh quân sự của Mỹ.

Những nhà lập pháp và phân tích quốc phòng nói rằng Trung Quốc đang tiến nhanh trong việc hiện đại hóa quân đội, đặc biệt ở những loại vũ khí “chống tiếp cận” như  phi đạn và hệ thống gây nhiễu điện tử có tiềm năng hạn chế tầm hoạt động của tàu sân bay và máy bay chiến đấu của Mỹ.

Ông Kendall nói thêm rằng Washington lo ngại về việc Trung Quốc xuất khẩu vũ khí mới ở nước ngoài.

Hồi tuần trước, Đô đốc Samuel Locklear, tư lệnh Bộ chỉ Huy Thái Bình Dương của Mỹ, cũng nói rằng "vị thế thống trị tương đối" của quân đội Mỹ đang suy giảm trong khi các nước khác đầu tư vào vũ khí tinh vi.

Đô đốc Locklear nói thêm rằng đó không phải là "điều đáng lo sợ" và rằng Mỹ phải "thực dụng" khi lập kế hoạch cho tương lai.

Nguồn: AFP / DefenseNews.com

No comments:

Post a Comment