Friday, January 31, 2014

Hậu trường những vụ “giết người, đốt xác” man rợ phi nhân tính

Thứ bảy 01/02/2014 07:29
ANTĐ - Chỉ còn rất ít thời gian nữa là kết thúc năm cũ, một năm mà dư luận xã hội liên tục phải đón nhận những “hung tin” về những vụ án giết người, cùng với những thủ đoạn phi tang xác chết vô cùng man rợ và mất nhân tính.
Cùng một phương thức phi tang man rợ
Dường như cái cụm từ “giết người đốt xác” đã trở thành quen thuộc. Ngay cả trong những câu chuyện vui đùa thường nhật thì cụm từ này được mọi người nói ra một cách khá phổ biến. Thậm chí trong nhận thức non nớt của những đứa trẻ qua những câu chuyện, lời kể của người lớn cũng đã có thể định hình được cách thức hành xử của hành vi này. Có lẽ đã đến lúc xã hội không thể “ngó lơ” được nữa.
Cách đây chưa đầy hai tháng, trong khi tại Hà Nội xảy ra vụ giết người, đốt xác, cướp tài sản của lái "xe ôm", thì sáng ngày 19/12, tại Đà Nẵng, một vụ giết người, đốt xác do mâu thuẫn lại xảy ra. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là việc kẻ thủ ác này ngang nhiên thực hiện hành vi phạm tội ngay trước mặt nhiều nhân chứng.

Hiện trường, nơi xảy ra vụ án thương tâm tại Đà Nẵng

Khoảng 9h15 phút sáng, người phụ nữ tên T, 27 tuổi, trú tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng, đang làm việc tại cửa hiệu làm móng trên địa bàn phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thì bất ngờ, một nam thanh niên đột ngột xông vào trước sự chứng kiến của chủ cửa hiệu. Người thanh niên này tiến tới gần chị T và chém nhiều nhát lên đầu nạn nhân.
Sau đó, đối tượng cầm chai chất lỏng bằng nhựa không rõ xăng hay dầu dung tích 1,5 lít tưới lên người T. rồi bật lửa đốt. Ngọn lửa nhanh chóng lan sang cả người thanh niên và làm cháy, chập một số vật dụng trong cửa hiệu. Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ. Được biết, hung thủ là bạn của nạn nhân. Do mâu thuẫn giữa hai bên chưa được giải quyết, nên đã xảy ra sự việc đau lòng, đáng tiếc trên.

Chiếc xe của đối tượng gây ra vụ án thương tâm tại Đà Nẵng

Còn nhớ một năm trước đây, xác chết cháy đen trong ngôi nhà hai tầng trên phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, của một bà giáo đã về hưu người Nam Định, đã khiến cho dư luận bị ám ảnh. Nạn nhân là bà Bùi Thị Vân, SN 1950, trú tại Giao Thủy, Nam Định, đã bị hung thủ Nguyễn Anh Vũ, SN 1984, trú ở quận Long Biên giết chết rồi đốt xác để phi tang.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, tối 26/10/2011, Nguyễn Anh Vũ đi xe máy tới quận Thanh Xuân thăm người thân. Ngang qua quán trà đá, có kiêm cả trò chơi điện tử của bà Vân trên phố Tô Vĩnh Diện, Vũ ghé vào đặt máy chơi xèng. Sau 3 tiếng đồng hồ mải mê với những trò chơi vô bổ, Vũ đã bị thua hơn 1,3 triệu đồng, nhưng trong túi chỉ còn 600.000 đồng, nên xin để lại điện thoại, chứng minh nhân dân làm tin, song bà Vân nhất quyết không đồng ý.

Lời qua tiếng lại, Vũ tấn công khiến bà Vân ngã ra giường. Thấy bà Vân hét lên, Vũ dùng gối, áo khoác bịt mặt cho đến khi nạn nhân tắt thở. Sau đó kẻ thủ ác đã gom toàn bộ chăn chiếu, mùng màn và những vật dụng có thể cháy được chất quanh xác rồi châm lửa đốt hòng che giấu tội ác.

Gây án xong, Vũ lục gầm giường, phát hiện con lợn đất đập ra lấy hơn một triệu đồng, sau đó khóa cửa nhà bà Vân ở phía ngoài, rồi bỏ đi. 4 ngày sau khi gây án, Vũ bị bắt tại Bình Thuận.

Ngày 15/7/2013 TAND thành phố Hà Nội đã tuyên án tử hình đối với Nguyễn Anh Vũ về những tội ác mà hắn đã gây ra.

Nguyễn Văn Đạt, vì một chiếc xe máy cũ mà ra tay sát hại rồi đốt xác lái xe ôm phi tang

Ít lâu sau vụ án đốt xác bà giáo về hưu, tiếp tục một góa phụ nữa cũng có cái chết đầy đau đớn khiến cho dư luận cả nước cũng đầy phẫn nộ. Chỉ vì muốn có tiền đi làm ăn xa mà Nguyễn Vũ Tuyến, SN 1986, trú tại ấp Xẻo Vông, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, đã ra tay tàn sát bà Nguyễn Thị Lý, SN 1955, là hàng xóm cùng một ấp với y.

Tại CQĐT, Tuyến khai nhận, chiều 5/3/2013 sau khi nhậu say hắn đã vào chòi vịt ngủ. Tuy nhiên, trong đầu thì luôn trăn trở chuyện kiếm thật nhiều tiền để đi làm ăn xa, thay đổi cuộc sống hiện tại.

Nghĩ tới nghĩ lui vẫn chưa có một phương cách nào thỏa đáng, trong đầu hắn chợt xuất hiện ý nghĩ đi cướp, vì chỉ có cách này mới có thể có được khoản tiền một cách nhanh nhất. Nghĩ là làm, hắn lập tức lên kế hoạch và khoanh vùng những “con mồi”. Hắn chợt nhớ ngay đến một góa phụ sống một mình ở gần nhà là bà Lý...

Ý định và những cách thức đã nảy sinh, khi trời vừa sụp tối, Tuyến mang dao đi thẳng đến nhà bà Lý. Lúc này nạn nhân đang ngồi xem ti vi ở gian nhà khách, Tuyến lao vào chém tới tập vào người nạn nhân khiến bà Lý chết tại chỗ. Thấy nạn nhân đã tắt thở, Tuyến bắt đầu lục lọi tìm kiếm tài sản, nhưng không có gì đáng giá.

Quay sang xác chết lênh láng máu của bà Lý đang ở giữa nhà, Tuyến bắt đầu lo lắng và tìm cách để phi tang. Hắn gom hết mùng mền đắp lên người nạn nhân rồi châm lửa đốt, rồi chuồn êm ngay trong đêm tối. Mãi đến sáng hôm sau người dân phường Hiệp Thành mới phát hiện nhà bà Lý bị cháy. Tìm kiếm trong đống tro tàn sau bếp mới thấy được thi thể của người góa phụ xấu số.

Đối tượng này không còn khả năng giáo dục cải tạo, cần phải cách ly ra khỏi đời sống vĩnh viễn, vì thế bản án tử hình như là một lẽ đương nhiên dành cho kẻ thủ ác máu lạnh.
Những dòng máu lạnh vẫn tiếp tục chảy
Và những dòng máu lạnh vẫn tiếp tục chảy trong người của những kẻ mất nhân tính, những thảm án thì cứ liên tục xảy ra, những cái chết oan khuất, tức tưởi ngày một nhiều thêm, bao trùm lên xã hội một mảng tối nguy hiểm. Mỗi một vụ án là một cách thức gây án khác nhau, nhưng gần đây hiện tượng phi tang nhằm che giấu tội ác bằng cách đốt xác lại đang nổi lên như một hiện tượng.

Hiện trường xảy ra vụ án mạng kinh hoàng tại khu vực Chùa Đậu, Thường Tín

Như đã nói ở trên, tối 28/11, tại khu vực chùa Đậu, huyện Thường Tín, Hà Nội, lại xảy ra một vụ giết người, đốt xác mà nạn nhân là một lái "xe ôm" đã nhiều tuổi.
Kẻ thủ ác là một thanh niên mới vừa tròn 20 tuổi, có bề ngoài tương đối thư sinh và “vô hại”. Không ai có thể ngờ được, ẩn dưới lớp vỏ bọc hiền lành lại là một tố chất “máu lạnh” sẵn có.

Vũ Văn Đạt sinh ra ở xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, trong một gia đình làm nghề nông đơn thuần, kinh tế eo hẹp. Đạt nghỉ học sớm rồi lên Hà Nội làm thuê mưu sinh được khoảng 2 năm nay. Những công việc Đạt làm chỉ là sơn nhà cửa, phụ hồ, bốc vác... Nhưng mỗi khi gặp người lạ hoặc người cùng quê hắn lại “nổ” rằng mình là nhân viên bán vé ở sân bay Nội Bài...

Tưởng rằng khi nhận thức được hoàn cảnh hiện tại nhiều khó khăn vất vả, Đạt sẽ tu chí để làm ăn thoát nghèo, nhưng ngược lại y lại lao đầu vào ăn chơi, đua đòi. Kiếm được bao nhiêu tiền y đều dốc vào những cuộc chơi bời, nhậu nhẹt, mua sắm quần áo xịn, hàng hiệu, thậm chí còn gom nhặt tiền để nuôi cô bồ xinh đẹp, ra vẻ “chất chơi” bắt chước cho giống với phong cách những đại gia thời nay. Rồi việc gì đến cũng đến, với bản tính ham chơi lười làm cộng với thói tiêu xài hoang phí, tiền trong túi cũng tới lúc cạn đáy. Xoay sở vay mượn không được, công việc thì phập phù đã khiến cho bàn tay hắn nhuốm máu. Đạt lên kế hoạch đi cướp tài sản của những người "xe ôm".

Tối 28/11 Đạt mua một con dao rồi đón xe buýt từ nhà trọ ở huyện Thanh Trì đi ra bến xe Giáp Bát. Tại đây, Đạt vẫy "xe ôm" của ông Mai Hồng Q, SN 1954, trú tại xã Yên Nhân, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, yêu cầu chở về khu vực khu vực ngã ba gần chùa Đậu, thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, với giá 150.000 đồng. Đến khu vực trên, Đạt bảo ông dừng xe để đi vệ sinh. Lợi dụng lúc người lái "xe ôm" không để ý, hắn dùng dao đâm nhiều nhát vào cổ và người làm đứt tĩnh mạch chằng khiến nạn nhân tử vong.

Giết người xong, Đạt ung dung mở van khóa bình xăng rót vào chai nhựa rồi đổ lên đầu và thân thể ông Q, châm lửa đốt một cách lạnh lùng, nhằm làm xác biến dạng gây khó cho cơ quan điều tra. Đạt đã đạp thi thể lăn xuống chân đê, rồi lấy xe máy của nạn nhân mang nhãn hiệu Yamaha Jupiter đi về phòng trọ ở xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, rửa chân tay dính máu. Xong xuôi, hắn mang xe máy vừa cướp đến cửa hàng cầm đồ ở huyện Từ Liêm để cầm với giá 4,5 triệu đồng. Có tiền trong tay, hắn thản nhiên bắt xe về nhà ở Thanh Hóa lẩn trốn. Cho đến rạng sáng 30/11, hắn đã bị các trinh sát bất ngờ ập vào nhà bắt giữ khi đang say ngủ.

Liệu những đối tượng như Nguyễn Văn Đạt có khi nào ân hận về hành vi phạm tội đã gây ra?

Cần một biện pháp trừng trị mạnh mẽ
Chỉ chưa đầy 1 tháng, dư luận liên tiếp phải đón nhận những hung tin về những vụ án mạng kinh hoàng với sự ra tay tàn độc, phi nhân tính của hung thủ. Liệu có một bản án nào có thể khiến dư luận thôi dậy sóng?
Chị Nguyễn Thị N (Cầu Giấy) bức xúc: “Không thể chấp nhận được khi xã hội này vẫn còn tiềm ẩn đâu đó những kẻ có dã tâm không bằng súc vật. Tôi nghĩ, cần phải có một biện pháp nào đó để ngăn chặn. Nếu không chúng ta sẽ luôn phải sống trong tình trạng hoang mang, lo sợ...”.
Bác Hoàng Cao T (Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng tranh thủ mua báo đọc lúc đi thể dục. Nhiều ngày qua, tôi đọc quá nhiều tin về chuyện chết chóc. Hết chuyện bác sĩ thẩm mỹ viện ném xác bệnh nhân phi tang lại đến chuyện giết người, đốt xác. Thực sự quá kinh khủng”.
Chị Trần Thanh H (Cầu Giấy) ngậm ngùi: “Bây giờ chả biết tin vào điều gì nữa. Con người sao ác như con thú vậy?”.
Làm thế nào để ngăn chặn những hành vi mất nhân tính? Bản án nào có thể giúp cảnh tỉnh những kẻ gây tội ác? Còn quá nhiều khó khăn, chỉ hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, thời gian tới, những vụ trọng án sẽ ngày một giảm dần, để nhân dân được sống trong cảnh yên vui, thanh bình…
Thùy An - Thu Anh

No comments:

Post a Comment