Friday, January 31, 2014

BÁO NHẬT: TRUNG QUỐC MUỐN THÀNH LẬP ADIZ TRÊN BIỂN ĐÔNG

ĐẤT VIỆT- 31/1/2014          -Cho dù gặp phải nhiều sự phản đối của các nước trên thế giới, Trung Quốc đang xem xét việc thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới ở biển Đông, đe dọa khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng.

Dẫn các nguồn tin giấu tên, trong đó có nguồn tin trong nội bộ Bắc Kinh, báo Asahi (Nhật Bản) cho biết các quan chức thuộc lực lượng không quân Trung Quốc đã soạn thảo đề xuất cho ADIZ ở biển Đông. Bản dự thảo đề xuất trên đã được nộp lên giới chức quân sự cấp cao vào tháng 5/2013.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Hiện Bắc Kinh vẫn đang tranh luận về phạm vi của ADIZ nói trên và thời điểm đưa ra thông báo chính thức. Theo bài báo, vùng này có thể sẽ bao trùm phần lớn diện tích biển Đông.

Bước đi trên, nếu diễn ra, chắc chắc sẽ khiến tình hình biển Đông thêm căng thẳng trong bối cảnh  Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á láng giềng đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Đây cũng sẽ là minh chứng mới nhất cho ý đồ độc chiếm biển Đông của Trung Quốc. Nước này gần đây đã ban hành quy định hạn chế đánh cá ở vùng biển này, dẫn đến sự phản đối mạnh mẽ của nhiều nước.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 17/12/2013 lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không nên thiết lập vùng nhận dạng phòng không tại biển Đông.

“Không nên có vùng phòng không tại biển Hoa Đông và Trung Quốc cũng nên hạn chế đơn phương thiết lập một vùng tương tự tại bất kỳ khu vực nào khác, nhất là biển Đông”, AFP dẫn lời ông Kerry phát biểu nhân chuyến thăm Philippines.

“Hôm nay, tôi bày tỏ sự quan ngại của chúng tôi về tuyên bố thành lập vùng phòng không ở biển Hoa Đông”, ông Kerry nói, hàm ý muốn đề cập đến cuộc thảo luận giữa ông và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.
“Tôi đã nói với ngài ngoại trưởng (Philippines) rằng Mỹ không công nhận vùng phòng không ở biển Hoa Đông của Trung Quốc”, ông Kerry cho biết.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án bất cứ động thái thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) nào trên biển Đông, theo AP ngày 7/12/2013.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nhật Bản phát biểu với báo giới sau khi hội đàm với người đồng cấp Philippine Voltaire Gazmin ở thành phố Quezon ngày 7/12/2013 rằng cả hai bên đã cùng bàn luận về các bản tin tiết lộ Trung Quốc đang thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông.

“Bất cứ một sự thiết lập ADIZ đơn phương ở bất cứ khu vực nào đều gây căng thẳng ở khu vực đó. Do đó chúng tôi rất quan ngại về những kế hoạch thiết lập thêm ADIZ” – ông Onodera nói thông qua một phiên dịch.

Ông Onodera cho biết việc Bắc Kinh thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông đơn phương và yêu cầu các chuyến bay thương mại qua ADIZ phải nộp kế hoạch bay trước đã vi phạm tinh thần của hiệp ước Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Ông nói Nhật Bản sẽ phản đối việc thành lập ADIZ ở biển Đông. “Tôi nghĩ cả thế giới đều hiểu rằng căng thẳng khu vực không nên bị châm ngòi bởi đường lối đó” – ông Onodera khẳng định.

Ngày 5/12/2013, trả lời phỏng vấn báo Mainichi Shimbun (Nhật Bản), lãnh đạo lãnh thổ Đài Loan, ông Mã Anh Cửu cho biết sẽ yêu cầu Trung Quốc không lập ADIZ trên biển Đông. Ông cũng nói rằng việc lập ADIZ mới đây của Trung Quốc trên biển Hoa Đông là không có lợi cho sự phát triển mối quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Ông cũng cho hay các hãng hàng không Đài Loan đã nộp thông báo bay cho Trung Quốc khi bay ngang ADIZ mới trên biển Hoa Đông.

Trước đó không lâu, ngày 26/11/2013 Bắc Kinh đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, nhất là Nhật Bản và Hàn Quốc, khi đơn phương thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông. Washington ngay lập tức cho biết không tuân thủ ADIZ của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, đồng thời cảnh báo nước này không nên có bước đi tương tự ở biển Đông.

Thùy Vân 

No comments:

Post a Comment