Đủ kiểu cờ bạc tết
Theo ghi nhận của PV trong ngày mùng 1 tết, không khó để bắt gặp những đám bạc lẻ sát phạt bên lề đường, hoặc tại một nhà người dân. Dù đã nghiêm cấm và định sẵn các chế tài nghiêm khắc để xử phạt, song tại nhiều vùng quê hiện nay, dịp tết đến xuân về là thời điểm hoạt động mạnh của nhiều người có máu cờ bạc. “Nhàn cư vi bất thiện”, vui chơi tết, nhiều người vì hiếu kì cũng bị lôi cuốn vào các sới bạc lúc nào không hay. 
Ghi nhận tại thôn Tía (xã Giai Phạm, Yên Mỹ, Hưng Yên), nhiều chiếu bài với các hình thức đánh bài theo kiểu bài phỏm (hay còn gọi là tá lả), hoặc rút xì, xóc đĩa, cua cá...  cuộc bài rôm rả, xen lẫn những tiếng rèm pha, văng tục của các con bài khiến cho không khí huyên náo vang khắp cả con xóm. 
Nhưng càng lạ hơn khi các con bài nơi đây lại không hề có tâm lí phòng thủ, coi chừng bị phát giác, tất cả đều diễn ra khá công khai... “Đánh vui thôi em ạ, chơi giải khuây, chứ sát phạt gì đâu” - người đàn ông chơi bài trong một cuộc bài ven đường dịu giọng nói với tôi.
Tình trạng vi phạm giao thông ngày tết diễn ra phổ biến.
Ghé thăm nhà của một “trùm bạc” trong làng, chúng tôi đã khá bất ngờ, khi tập trung về đây không chỉ là những người vốn có “máu” bài bạc, mà còn là những khuôn mặt non trẻ đang tuổi học sinh. Thậm chí, cả ông già, trẻ em cũng tụ tập, ghé nhòm. Thi thoảng ngứa ngáy chân tay cũng thả vài con cầu may rủi.
Tại một số địa điểm khác trong làng, nhiều người già cũng tìm đến với một thú chơi “cổ truyền”: đánh chắn hoặc cờ tướng và đệm kèm theo đó là dăm ba ngàn lẻ đặt cược gọi là; còn đám trẻ nhỏ thì cũng túm tụm lại bên những sạp câu cá, tổ tôm... một vài cuộc bạc dễ thấy hiện nay. Đó là chưa kể đến đã có không ít xô xát xảy ra trong xới bạc, gây mất an ninh trật tự khu vực.
Nhiều điểm đen ngày tết, an ninh bị thả nổi?
Giao thông bị thả nổi, cờ bạc hoành hành... đó là một số “điểm đen”... đến hẹn lại lên chưa được chấn chỉnh dịp tết tại nhiều vùng quê hiện nay.
Đặc biệt, dù đã bị cấm, song tình trạng đốt pháo vẫn diễn ra khá công khai và tràn lan tại nhiều khu vực làng, xã. Theo ghi nhận của PV, trong đêm giao thừa, bên cạnh những điểm được chọn bắn pháo hoa, nhiều người dân vẫn công khai mua pháo hoa về bắn tại nhà hoặc nơi công cộng. Thậm chí, nhiều gia đình vẫn mặc nhiên mua pháo nổ - loại pháo cấm về đốt trong đêm giao thừa và lác đác vào buổi sáng mồng 1 tết. 
Xác pháo được chất đống, chưa kịp dọn. 
Theo ghi nhận của PV tại một số xã thuộc huyện Yên Mỹ, Khoái Châu, tình trạng xác pháo vẫn ngổn ngang đầy đường mà trước đó, PV Báo Lao động đã từng phản ánh. Không chỉ đốt tại nhà riêng, nhiều người còn ngang nhiên đốt pháo tại nơi đông người qua lại như lề đường, cổng trường học... tiềm ẩn những hiểm họa khó lường. Đáng nói, tình trạng này vẫn xuất hiện rải rác trong suốt ngày đầu năm mới.
 Pháo đốt trước cổng trường học.
Bên cạnh tình trạng cờ bạc được coi là “điểm nóng” gây nhức nhối bấy lâu tại huyện Yên Mỹ, cũng do việc quản lý bị thả lỏng, nên ý thức tham gia giao thông của người dân cũng hầu như bị buông bỏ. Theo quan sát, có đến 90% người dân tham gia giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm. Chưa kể, tình trạng kẹp xe đông người, lạng lách và uống bia rượu khi tham gia giao thông cũng đặc biệt báo động trong những ngày tết tại đây cũng như nhiều địa phương khác.
Dạo qua một vài UBND xã như xã Lực Điền, Giai Phạm (huyện Yên Mỹ), xã Đông Kết (huyện Khoái Châu), chúng tôi không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, dù việc phân công trực, cử người theo dõi và nắm bắt tình hình an ninh trên địa bàn đã được lên lịch (?!).
Tất cả những điều ấy đã tạo nên góc tranh tối màu trong những ngày Tết nơi làng quê.