ĐĂNG BỞI  - 
Cảnh trên bến dưới thuyền nhộn nhịp xe tải, cửu vạn bốc vác hàng lậu, thậm chí có cả máy cẩu cẩu hàng ngang nhiên trước mắt lực lượng biên phòng đang diễn ra hàng ngày tại  Móng Cái.
Ngày 19.12, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu (Ban 127) từ Trung ương tới các địa phương chấn chính công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Tuy nhiên, bất chấp công điện này, lực lượng biên phòng tại địa bàn Móng Cái, Quảng Ninh đang làm ngơ cho buôn lậu ngang nhiên lộng hành.
Canh gác cho… buôn lậu
Trong hơn một tháng qua, theo ghi nhận của Một thế giới, tại các điểm chốt của lực lượng biên phòng, địa bàn tuần tra kiểm soát của lực lượng hải quan dọc tuyến biên giới trên địa bàn thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), tình trạng buôn lậu diễn ra hết sức công khai. Đáng nói là nó diễn ra trước mắt lực lượng biên phòng đứng gác.
 Cảnh vận chuyển hàng lậu tấp nập tại bến Ông Nho, khu vực quản lý của một trạm biên phòng thuộc Đồn Biên phòng số 5, Bộ chỉ huy Biên Phòng tỉnh Quảng Ninh.
Dọc bờ sông Ka Long (TP Móng Cái), các điểm chốt của lực lượng biên phòng như: Vàng Lầy, Bến ông Nho, Bến Thắng Cành, Km1 (hay còn gọi là Z1)… nằm san sát nhau, thuộc các đồn biên phòng khác nhau. Tại mỗi điểm chốt có từ 20-30 chiến sĩ biên phòng được chia ca làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác biên giới 24/7. Hai điểm chốt cách nhau xa nhất chỉ chừng vài trăm mét.
Bên kia bờ sông là địa phận Trung Quốc. Tại toàn bộ tuyến biên giới này, hàng hóa và người dân đều không được phép qua lại. Tuy nhiên, tại các điểm chốt trên đều có tình trạng các chủ hàng buôn lậu hoạt động rất công khai.
Cửu vạn đang bốc xếp hàng lậu lên xe tại Z1, khu vực quản lý của trạm biên phòng Km1 thuộc Đồn 7. 
Đáng nói là, tại những khu vực nói trên, lực lượng biên phòng canh gác rất nhiều vòng. Thường thì lực lượng này mặc thường phục, tay luôn sẵn bộ đàm. Bất cứ người lạ nào bén mảng tới khu vực này cũng sẽ được “hỏi thăm” chứ chưa nói tới việc chụp ảnh, ghi hình tình trạng buôn lậu tại các bến sông. Ai dùng điện thoại chụp ảnh, ghi hình lập tức sẽ có người nhào đến.
Trong vai cửu vạn bốc hàng thuê cho các chủ lậu tại tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc ở Móng Cái. Chúng tôi đã ghi lại được hàng loạt hình ảnh hàng buôn lậu được vận chuyển tấp nập từ phía bên kia biên giới sang Việt Nam ngay trước các trạm gác biên phòng nói trên.
Tấp nập trên bến dưới thuyền
Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi ngày, tại các điểm chốt biên phòng nói trên, hàng lậu được vận chuyển qua lại cả ngày đêm, thậm chí thâu đêm suốt sáng.
Như từ đêm 22 đến 24.12, tại điểm Z1, hàng hóa được bốc lên xe cả đêm. Trước đó, vào các ngày mùng 4, 5, 6,10, 12, 13, 16, 21.12 tại Z1 hàng hóa nhập lậu ngang nhiên qua biên giới, trước mặt lực lượng biên phòng.
 Buôn lậu hoa quả tại bến Z1.
Tại những nơi bốc dỡ hàng này, theo cánh bốc xếp, nếu “thấy động” lực lượng biên phòng sẽ không cho hàng qua có thể 1 vài ngày sau đó lại tiếp tục cho các chủ hàng lậu đánh xe tải xuống tận mép bờ sông để bốc hàng. Mỗi khi hàng được đi qua, hàng chục xe tải xếp hàng bốc hàng lậu. Hàng chục thuyền máy tấp nập chở hàng từ bên bờ bên kia nước bạn sang bên này biên giới.
Tuy nhiên, nếu các điểm như Z1, Vàng Lầy (thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái – Đồn 7) cấm thì các chủ hàng sẽ tập chung đưa hàng qua các điểm khác như bến Ông Nho, bến Thắng Cành (thuộc Đồn biên phòng số 5)…
Tại điểm Bến ông Nho, do bờ sông đã được xây dựng hệ thống kè cao vài mét nên xe không xuống được mép sông. Các chủ hàng lậu vẫn huy động cả chục ô tô tải với đội ngũ cửu vạn bốc hàng từ sông lên bằng những chiếc thang gỗ. Thậm chí, chủ hàng còn ngang nhiên thuê cả máy cẩu vào tận biên giới để cẩu hàng lậu lên bờ.
 Xe tải đón hàng tại bến Vàng Lầy. Bên kia bờ sông là địa phận Trung Quốc.
Các chủ hàng tại đây thường có xe tải từ 1,5 đến 3,5 tấn để chạy hàng. Trong số các chủ hàng lậu ở đây, có một số chủ lớn như Sơn Tý, Mạnh râu… có ngày chạy tới hàng chục chuyến xe hàng lậu.
Khi hàng được bốc từ thuyền lên xe, các xe tải sẽ chở về các kho của chủ hàng, sau đó sẽ đem ra bán tại các chợ 1, 2, 3. Hoặc chủ hàng nào muốn chuyển hàng vào các tỉnh thành như Hải Phòng, Hà Nội hay đi các tỉnh miền Nam thì sẽ có các mối “câu hàng” tại các điểm: Bến xe Ka Long, Lai Đen, Toàn Hân…
Hàng hóa buôn lậu đủ các thể loại từ vải vóc, quần áo, rèm cửa, bát đĩa, xoong nồi, giày dép tới linh kiện điện tử, điện thoại, thuốc lá điếu, đồ trơi trẻ em bạo lực, loa đài đầu đĩa… (được gọi là hàng tạp).
Toàn bộ số hàng hóa này đều không có giấy tờ xuất xứ, không có hóa đơn mua bán, và đặc biệt là không được thông qua sự kiểm soát của lực lượng Hải Quan. Các chủ hàng đưa hàng qua đây nhằm trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng Hải quan, quản lý thị trường, tránh phải đóng thuế xuất nhập khẩu.
Nhằm tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu trên địa bàn thành phố Móng Cái, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã cử một đội lính biên phòng đặc nhiệm ra tăng cường nhưng lực lượng này có cũng như không.
Ngoài lực lượng biên phòng canh gác tại các điểm nói trên, khu vực này còn thuộc quyền kiểm tra, kiểm soát của các đội kiểm tra liên ngành bao gồm Hải quan, quản lý thị trường, công an. Tuy nhiên, các lực lượng trên hầu như "không nhìn thấy" việc buôn lậu một cách công khai diễn ra hàng ngày ở đây.
Nam Phong