Friday, May 24, 2024

Vừa ngồi ghế chủ tịch nước, Tô Lâm ‘khoe’ Việt Nam ‘an toàn, không có súng’

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hai ngày sau khi ngồi vào ghế chủ tịch nước Việt Nam, ông Tô Lâm có phát ngôn đầu tiên ở cương vị mới tại Quốc Hội: “Khác với các nước, xã hội của chúng ta an toàn, không có súng, các loại vũ khí, công cụ đe dọa, gây mất an toàn, an ninh cho bất kỳ người dân nào.”

Theo ghi nhận của báo Thanh Niên hôm 24 Tháng Năm, người vừa rời ghế bộ trưởng Công An, nói thêm: “Nhiều nước trên thế giới cho phép sử dụng súng đã dẫn tới nhiều vụ việc mất an toàn, an ninh cho người dân.”

Ông Tô Lâm, tân chủ tịch nước Việt Nam, đã thay quân phục công an. (Hình: Gia Hân/Thanh Niên)

“Bây giờ nhiều nước cũng đang nghiên cứu. Xã hội hòa bình, sống thân thiện tại sao phải có súng, tại sao phải cảnh giác lẫn nhau, phòng thủ lẫn nhau. Đây là tiến bộ rất lớn của chúng ta,” ông Lâm được trích lời nói.

Ngoài ra, ông Tô Lâm còn tự hào rằng nhiều lãnh đạo các nước, khách du lịch ngoại quốc sang Việt Nam “đều thấy xã hội Việt Nam rất an toàn, có thể đi bất kỳ đâu, đi đêm đi ngày không bị đe dọa gì cả” và người dân “cũng như vậy, không bị ai bắt nạt.”

Theo giới quan sát, phát ngôn nêu trên cho thấy ông Tô Lâm vẫn chưa “thoát vai” bộ trưởng Công An, dù người phó Trần Quốc Tỏ hiện đã được đảng chỉ định tạm nắm quyền tại bộ này.

Ông Tô Lâm rời ghế bộ trưởng Công An trong bối cảnh bộ này đang trình một số dự luật để tăng kiểm soát người dân với lý do bảo đảm an ninh, trong đó có việc đề nghị quy định các loại dao “có tính sát thương” là vũ khí.

Cụ thể, theo các báo ở Việt Nam, những người mua bán dao dài hơn 20 cm phải khai báo với công an.

Hiện chưa rõ Trần Quốc Tỏ sẽ nắm quyền điều hành tại Bộ Công An đến khi nào và liệu đảng đã ngã ngũ về nhân vật được cho ngồi cái ghế quyền lực hàng đầu này.

Tang vật gồm tiền, “hàng trắng” và hung khí trong một vụ bắt nghi can buôn ma túy. (Hình: Gia Hân/Thanh Niên)

Trên mạng xã hội có suy đoán cho rằng ông Tô Lâm muốn để lại ghế này cho hai “đệ tử” mà ông bảo kê là Lương Tam Quang, Nguyễn Duy Ngọc đều là thứ trưởng Bộ Công An, nhưng bất thành vì hai ông này đều không được “bầu” bổ sung vào Bộ Chính Trị.

Một số ý kiến suy đoán rằng chiếc ghế bộ trưởng Công An sẽ do một ủy viên Bộ Chính Trị ngồi vào.

Dư luận đồn đoán nhiều khả năng đó là ông Phan Đình Trạc, trưởng Ban Nội Chính Trung Ương, hoặc ông Trần Cẩm Tú, trưởng Ban Kiểm Tra Trung Ương.

Nếu được cử làm bộ trưởng Công An thì ông Phan Đình Trạc – từng là giám đốc Công An rồi bí thư Tỉnh Ủy Nghệ An và là một anh chị có số má trong băng Nghệ An do ông Vương Đình Huệ cầm đầu – được cho là sẽ làm cho tân Chủ Tịch Nước Tô Lâm “thất điên bát đảo.” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment