Friday, May 24, 2024

Nội tạng thủ tướng còn gì mà đòi hiến!

 Dân Trần

VNTB – Nội tạng thủ tướng còn gì mà đòi hiến!

 (VNTB) – Ai bị xui mới bị ghép nội tạng của thủ tướng

Ông Phạm Minh Chính vừa tham gia phát động chương trình “Đăng ký hiến tặng mô, tạng – Cho đi là còn mãi” đã diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tại đây ông thủ tướng cũng đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não.

“Đây là một sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc thể hiện truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta, kết tinh hơn 4.000 năm văn hiến. Sự kiện càng đặc biệt hơn khi tổ chức đúng vào ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Ông Chính nói. (1)

Mặc dù hiến tạng là nghĩa cử cao đẹp, Tuy nhiên, nhìn vào cái bụng bia của ông thủ tướng, nhiều người không khỏi lo lắng nếu được thay tạng của ông. Anh Q.T., một người dân ở Sài Gòn nói với phóng viên VNTB: “Người khoẻ mạnh hiến tạng thì tôi hoan nghênh, nhưng tôi thấy ông thủ tướng bụng bia mặt xệ thì chắc là nội tạng đã không còn khỏe mạnh, tim gan thận chắc đều bị hư hết rồi”.

Chuyện quan chức Việt Nam “ngoại giao” qua bàn nhậu có lẽ đã không lạ gì trong mắt người dân. Các cán bộ tướng tá hầu như ai cũng có bụng bia và bị béo phì trong khi người dân thì không đủ ăn đủ mặc. Người có bụng bia thường sẽ mắc một số bệnh như mỡ trong máu, ung thư, tiểu đường, huyết áp cao và nhiều bệnh về tim, gan, thận.

Đối với gan, uống rượu bia nhiều sẽ khiến gan nhiễm mỡ, ảnh hưởng đến chức năng gan. Có một tỷ lệ người uống rượu bia nhiều dẫn tới việc hình thành các sẹo xơ trong gan. Từ đó dẫn đến xơ gan, một loại tổn thương gan tiến triển, không thể đảo ngược lại được, cuối cùng khiến cho mất hoàn toàn chức năng gan.

Gan là cơ quan nội tạng rất quan trọng của con người. Cũng giống như tim và thận, chúng ta có thể thiếu lách, thiếu dạ dày, nhưng không thể thiếu gan hay tim, thận. Và bia rượu chính là tác nhân gây hại trực tiếp cho cả 3 bộ phận này.

Cồn là thứ không thể thiếu trong bia rượu, nó lại là chất độc ảnh hưởng trực tiếp đến cơ tim. Uống rượu bia nhiều sẽ khiến tế bào cơ tim chết, thay vào đó là những mô xơ không có khả năng co bóp. Theo thời gian, các tế bào cơ tim bị thay thế bằng mô xơ không co bóp được, khiến cho tim bị yếu, không đủ khả năng đẩy máu đi nuôi cơ thể. Hậu quả là người uống nhiều bia rượu thường bị tăng huyết áp, suy tim, có nhiều khả năng đột quỵ.

Thận thì có chức năng lọc và thải chất độc ra khỏi dòng máu. Nhưng rượu bia lại làm suy giảm khả năng thực hiện chức năng này của thận. Người thường xuyên uống nhiều rượu bia sẽ có nguy cơ mắc bệnh thận lên gấp đôi so với bình thường. Chỉ cần một lần nhậu say cũng có thể dẫn tới suy thận cấp, một hiện tượng bị mất chức năng thận đột ngột, do lượng cồn trong máu tăng quá nhanh.

Viêm loét dạ dày, tá tràng: Khi được đưa vào cơ thể thì cồn sẽ tới dạ dày đầu tiên. Chỉ cần 5 phút, thì đã có tới 20% lượng bia rượu lập tức bị khuếch tán vào máu. Và phần bia rượu còn lại trong dạ dày sẽ làm yếu những biểu mô có tác dụng bảo vệ dạ dày. Vì vậy cồn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm dạ dày. Với các triệu chứng thường thấy như viêm loét, ợ nóng và chảy máu.

Với những triệu chứng tiềm ẩn trên, thì khi ông thủ tướng hiến nội tạng, sẽ có nhiều điều đáng lo hơn đáng mừng. Ai bị xui mới bị ghép nội tạng của thủ tướng. Nhưng cũng có thể đây là chiêu trò mị dân của thủ tướng, giả bộ hiến nội tặng để vận động người dân đăng ký hiến nội tạng, từ đó có nguồn để ghép gan, thay thận, thay tim cho thủ tướng.

 

___________________

Tham khảo:

(1) https://tuoitre.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-dang-ky-hien-tang-mo-tang-20240519091642374.htm

No comments:

Post a Comment