Friday, May 24, 2024

Nhà trọ cao tầng ở Hà Nội bốc cháy, 14 người thiệt mạng

 HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhà chức trách xác nhận có 14 người thiệt mạng và sáu người bị thương phải vào bệnh viện trong vụ cháy nhà trọ cao năm tầng ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội, vào rạng sáng 24 Tháng Năm.

Theo tạp chí Tri Thức (ZNews) và VNExpress cùng ngày, đáng lưu ý, ngọn lửa xuất phát từ sân tầng một là nơi kinh doanh và sửa chữa xe đạp điện. Ngọn lửa sau đó nhanh chóng lan rộng và tỏa khói đen bao phủ gần như toàn bộ ngôi nhà.

Hiện trường vụ cháy nhà trọ ở phố Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội, vào rạng sáng 24 Tháng Năm. (Hình: ZNews)

Mỗi tầng của căn nhà chia làm bốn phòng, chứa 17 người.

Tại hiện trường vụ cháy ngổn ngang khung xác của xe gắn máy điện, xe đạp điện.

Dưới gầm cầu thang, nhiều mảng vữa bong tróc, sập xuống, các cấu kiện sắt biến dạng, nhiều chiếc xe gắn máy, vật dụng bị cháy thành than.

Các phóng viên xuất hiện tại hiện trường vào sáng 24 Tháng Năm cho biết nơi này vẫn nồng nặc mùi khét của nhựa cháy.

Hiện trường vụ cháy được phong tỏa nghiêm ngặt trong lúc nhà chức trách đang mở cuộc điều tra.

Bệnh viện Giao Thông Vận Tải vào lúc 1 giờ rưỡi sáng tiếp nhận ba người bị thương gồm một phụ nữ 70 tuổi và cặp vợ chồng sống trên tầng hai khu nhà trọ.

Tiếp đó, có thêm ba nạn nhân được đưa đi cấp cứu gồm con dâu 38 tuổi và hai đứa cháu nội của chủ nhà.

Bà Ngô Thị Thúy, 40 tuổi, hàng xóm, nghe tiếng la báo cháy lúc hơn nửa đêm 23 Tháng Năm.

“Đập vào mắt tôi là cảnh tượng chưa bao giờ nhìn thấy. Lửa qua các khe mái tôn bốc lên rừng rực, hạt lửa cứ cuồn cuộn bay, khói mù mịt không thể nhìn thấy gì. Tiếng nổ bôm bốp vang lên cùng tiếng kêu cứu hô hét từ trong nhà cháy và các nhà xung quanh,” bà Thúy kể.

Hàng xóm cầm xô chạy tìm nước liên tục dội xuống mái tôn ngôn nhà cháy. Hơn 10 phút dội nhiều xô nước, theo lời bà Thúy, ngọn lửa và khói càng lúc càng bốc cao hơn khiến bức tường tầng thượng nóng ran.

“Mọi người dội nước thêm khoảng 5 phút, lính cứu hỏa bắt đầu đến hiện trường,” bà này kể thêm.

Báo Tuổi Trẻ cùng ngày dẫn lời ông H., 35 tuổi, một trong những người sống sót nhưng bị thương sau vụ cháy, kể, ngọn lửa lan rất nhanh khiến hai vợ chồng ông này phải núp trong phòng.

“Lúc ấy tôi tự trấn an mình và vợ không hoảng loạn, phải giữ bình tĩnh, đây là điều then chốt nhất,” ông H. nói.

Ông này cho biết, đây là dãy trọ cho thuê, phía dưới có cửa hàng sửa chữa xe đạp điện.

Vợ chồng ông vừa chuyển đến căn nhà trọ khoảng hai, ba tháng, hàng xóm chủ yếu là người lao động, không giao tiếp nhiều với nhau do phần lớn thời gian trong ngày đi làm.

Ông Trần Hồng Hà (thứ ba từ phải), phó thủ tướng, và các thuộc cấp tại hiện trường vụ cháy. (Hình: ZNews)

Đây là vụ cháy thảm khốc thứ nhì xảy ra ở Hà Nội chỉ trong vòng chưa tới một năm, sau vụ cháy hồi Tháng Chín năm ngoái ở một chung cư mini ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, khiến 56 người thiệt mạng.

Vụ cháy ở Thanh Xuân xuất phát từ tầng hầm để xe của chung cư, nơi có nhiều xe đạp điện, xe máy điện được sạc qua đêm.

Vụ cháy này sau đó dẫn đến thái độ kỳ thị đối với loại hình xe điện ở các nơi cho thuê trọ mặc dù nguyên nhân chính thức được Công An Thành Phố Hà nội công bố là do “chập mạch đường dây dẫn điện của bình ắc quy thuộc phần đầu xe gắn máy chạy xăng.” (N.H.K) [kn]

No comments:

Post a Comment