Tuesday, November 20, 2018

Luật Công an mới ‘có lộ trình giảm tướng’

Theo BBC-5 giờ trước 

Bộ máy cơ cấu Bộ Công an quá cồng kềnh?Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionBộ máy cơ cấu Bộ Công an quá cồng kềnh?
Quốc hội Việt Nam thông qua Luật Công an với số lượng cấp tướng có giảm 6 người so với yêu cầu của Bộ Chính trị.
Được biết hơn 85% tổng số đại biểu có mặt (416/464) tán thành, với 40 đại biểu đã biểu quyết không tán thành.
Kết quả biểu quyết riêng Điều 25 quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan công an nhân dân có 104 vị không tán thành, 7 người không biểu quyết.
Kết quả biểu quyết riêng một điều quy định cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan công an có 104 đại biểu không tán thành, 7 người không biểu quyết, chỉ đạt gần 73%.
Điều 25 dự thảo luật này nói chỉ có 1 đại tướng, không quá 6 thượng tướng, 35 trung tướng, 157 thiếu tướng, tức là tổng cộng cả bốn hạng mục là 199 người có quân hàm cấp tướng.
Với trần cấp tướng do Bộ Chính trị cho phép là 205, điều này có nghĩa là luật sửa đổi được thông qua có số lượng cấp tướng sẽ giảm 6 người so với yêu cầu.
Tuy nhiên, truyền thông trong nước nói báo cáo giải trình không cho biết số lượng cụ thể tại luật mới là bao nhiêu và đã giảm được bao nhiêu so với quy định hiện hành.
Đây có thể là một cuộc cách mạng nội bộ chính quyền Việt Nam?Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionTin giản biên chế - cuộc cách mạng bộ máy Việt Nam?
Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, trong kỳ họp Quốc hội hồi giữa năm nay từng khẳng định việc phong tướng khi sửa Luật Công an nhân dân sẽ không vượt trần.
Việc thông qua Luật Công an Nhân dân đã được sửa đổi diễn ra trong bối cảnh một đại biểu Quốc hội mới đây nói "Nhiều ý kiến nói rằng thời bình sao nhiều tướng đến thế".
Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) hồi đầu tháng 11 nói "những năm gần đây trong lực lượng vũ trang nói chung và công an nói riêng, cấp tướng tăng lên nhiều" và "người dân rất quan tâm đến uy tín, vị thế của tướng lĩnh, nhất là khi một số cán bộ cấp cao vi phạm".
Năm 2018 chứng kiến số lượng cao chưa có tiền lệ các tướng công an bị kỷ luật Đảng, bị bắt giam, khởi tố và phạt tù.
Dư luận hiện đang quan tâm tới vụ xử hai tướng công an là Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ.
Cây bút Trương Huy San hôm 20/11 trên Facebook cá nhân viết : Tội phạm (đánh bạc nghìn tỷ) cũng không diễn ra bởi sự tha hoá của các cá nhân đơn lẻ. Nó được "báo cáo", "bút phê" từ người lãnh đạo cao nhất của Ngành lúc đó.
"Bỏ tù tướng Vĩnh, tướng Hoá là cần thiết nhưng nếu Bộ Công an không sửa ngay từ gốc, xác lập trách nhiệm chính với tổ quốc, với nhân dân là giữ gìn an ninh thì trong tương lai không chỉ có một bộ đôi "Hoá - Vĩnh"", ông Trương Huy San, còn được biết tới dưới bút danh Huy Đức, viết.
Nhiều tướng lĩnh ngành công an bị kỷ luật, bắt giam hoặc ra tòa trong năm 2018
Image captionNhiều tướng lĩnh ngành công an bị kỷ luật, bắt giam hoặc ra tòa trong năm 2018
Hồi cuối tháng Bảy năm nay tòa tại Hà Nội tuyên phạt ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là Vũ Nhôm, người được cho là có quân hàm thượng tá công an, 9 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước.
Cựu Trung tướng Phan Hữu Tuấn, cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an bị phạt 7 năm tù và ông Nguyễn Hữu Bách, cựu cán bộ Bộ Công an, nhận mức án 6 năm trong trách nhiệm liên đới từ vụ xử này.
Cũng trong tháng Bảy, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Trung tướng Bùi Văn Thành bằng hình thức cách chức tất cả chức vụ trong Đảng và và giáng cấp bậc hàm đối với ông Bùi Văn Thành, người có hàm Thứ trưởng Bộ Công an.
Cùng với Trung tướng Thành, Bộ Chính trị khi đó nói Thượng tướng Trần Việt Tân đã ký một số văn bản vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

No comments:

Post a Comment