Tuesday, November 20, 2018

Khách du lịch Trung Quốc ra Hoàng Sa chào cờ, hát quốc ca

 RFA-2018-11-19   
Hình minh hoạ. Khách du lịch Trung Quốc chụp hình kỷ niệm với quốc kỳ Trung Quốc ở đảo Toàn Phú thuộc quần đảo Hoàng Sa hôm 14/9/2014
Hình minh hoạ. Khách du lịch Trung Quốc chụp hình kỷ niệm với quốc kỳ Trung Quốc ở đảo Toàn Phú thuộc quần đảo Hoàng Sa hôm 14/9/2014-AP
Khoảng hơn 100 khách du lịch Trung Quốc mới đây đã ra đảo Ba Ba thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam, chào cờ và hát quốc ca.
Trang tin South China Morning Post trích thông tin từ trang thepaper.cn của Trung Quốc hôm 19/11 cho biết những người này đã tập trung trên đảo vào cuối tuần qua, mang theo cờ, hát quốc ca và hô khẩu hiệu “Trung Quốc muôn năm”.
Một người du lịch Trung Quốc được truyền thông Trung Quốc trích lời cho biết người này cảm thấy rất tự hào và trang nghiêm khi được đến điểm cực nam này của Trung Quốc, được đứng đó và nhìn vào lá cờ Trung Quốc.
Đảo Ba Ba là một bãi cát nhỏ có diện tích khoảng 1 hecta, thuộc nhóm đảo Lưỡi Liềm của quần đảo Hoàng Sa do Trung Quốc chiếm được từ Việt Nam trong một trận hải chiến hồi năm 1974.
Từ năm 2013, Trung Quốc đã tổ chức các tour du lịch biển ra Hoàng Sa đều đặn, bất chấp những phản đối của Việt Nam. Theo con số thống kê được chính quyền thành phố Tam Sa, đơn vị quản lý hành chính khu vực các đảo và vùng nước tại Biển Đông do Trung Quốc lập nên, tính từ năm 2013 đến cuối năm ngoái, Trung Quốc đã cho 39 ngàn người tới du lịch Hoàng Sa.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã gia tăng nỗ lực xây dựng các đảo và triển khai vũ khí ra Hoàng Sa.
Theo South China Morning Post, Trung Quốc đã chuyển hơn 100 tấn đất và 200 tấn nước ngọt, cùng 400 cây xanh đến đảo Ba Ba mà Trung Quốc gọi là Yagong vào năm 2013 trong kế hoạch làm xanh hoá khiến Hoàng Sa trở thành nơi thích hợp hơn cho việc sinh sống. Bắc Kinh cũng muốn biến đảo Ba Ba thành một điểm đến của lòng yêu nước, khi cho tàu du lịch đi đến nơi này thường xuyên.

No comments:

Post a Comment