Tuesday, November 20, 2018

Công an gia hạn thời gian điều tra đối với Huỳnh Đức Thanh Bình

Công an gia hạn thời gian điều tra đối với Huỳnh Đức Thanh Bình
Huỳnh Đức Thanh Bình - Ảnh: RFA
Công an CS tại Sài Gòn đã gia hạn điều tra đối với nhà hoạt động Huỳnh Đức Thanh Bình với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.”
Nhà hoạt động trẻ tuổi Huỳnh Đức Thanh Bình bị bắt ngày 07 tháng 07, cùng với ba người bạn khác là Michael Minh Phương Nguyễn, Trần Long Phi và Thomas Quốc Bảo.
Cho tới nay công an CS mới đưa ra cáo buộc chính thức chống lại Bình. Tuy nhiên, hai người bạn kia vẫn bị giam trong khi Thomas Quốc Bảo được cho là đã chạy thoát khỏi tay công an.  Ngày hôm sau, công an cũng bắt giữ ông Huỳnh Đức Thịnh, 66, là bố của Bình. Tuy nhiên, phía công an không đưa ra lệnh bắt và không công bố cáo buộc chống lại ông.
Cho tới nay, bốn người bị giam giữ tại số 4 Phan Đăng Lưu, là cơ sở giam giữ thuộc sở công an thành phố. Gia đình của họ chỉ được tiếp tế thực phẩm và một số nhu yếu phẩm chứ chưa được gặp mặt trực tiếp. Họ cũng bị từ chối cho gặp luật sư. Trong giữa tháng, bà Nguyễn Thị Huệ, mẹ của Bình đã kêu luật sư Đặng Đình Mạnh tới trại giam để gặp con bà nhưng phía trại giam không cho phép, nói rằng thời hạn điều tra đã được gia hạn thêm.
Theo Luật Đặc xá vừa mới được Quốc hội CS thông qua ngày 19/11 và sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2019, thì tội này là một trong những tội không được hưởng đặc xá.
Huỳnh Đức Thanh Bình được cho là thành viên của Hội Sinh viên Nhân quyền, được sáng lập bởi tù nhân lương tâm Trần Hoàng Phúc, người đang thụ án tù 6 năm với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước.”  Anh có nhiều bài viết trên mạng xã hội nhằm cổ suý nhân quyền và kêu gọi chống sự bành trướng của Trung Cộng.
Thuyết Nguyễn

No comments:

Post a Comment