Tuesday, November 20, 2018

CSVN mời 22 công ty Trung Cộng sang thu mua gạo

CSVN mời 22 công ty Trung Cộng sang thu mua gạo
Ảnh: Báo Đất Việt
Ngày 20 tháng 11, báo TrithucVN loan tin, bộ công thương CSVN vừa mời 22 công ty nhập cảng gạo của Trung Cộng sang Việt Nam để giao dịch, kết nối thu mua gạo tại Sài Gòn và Long An. Chưa dừng lại, bộ công thương còn tổ chức sự kiện kết nối công ty Việt – Trung để tạo điều kiện cho các công ty Trung Cộng khảo sát các cơ sở sản xuất, chế biến gạo tại Long An.
Theo cơ quan xuất nhập cảng, Trung cộng là thị trường nhập cảng gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 25% tổng lượng xuất cảng gạo của cả nước. Điều đáng chú ý, nếu các công ty của Trung Cộng đến Việt Nam làm ăn với mục đích tốt đẹp, và nhà cầm quyền CS có các chính sách pháp lý chặt chẽ, bảo vệ quyền lợi cho người dân Việt Nam trong việc làm ăn giữa hai nước thì không có gì để nói, đằng này việc mua bán giữa hai bên đều do Trung Cộng tự ý quyết định. Cách làm ăn này đã làm cho người dân Việt Nam nhiều lần ngậm đắng nuốt cay vì sự thay đổi đột ngột của Trung Cộng.
Đơn cử, vào năm 2016, nông dân các tỉnh Miền Tây điêu đứng vì Trung Cộng ngừng thua mua lúa gạo, giá cả bị sụt giảm mạnh. Năm 2017, giá lúa gạo bỗng dưng cao lên, các công ty Trung Cộng về tới tận nơi sản xuất để thu mua, khiến nhiều công ty kinh doanh lương thực ở miền Nam phải đóng cửa vì không mua được hàng. Còn gần đây nhất là vào khoảng tháng 7 năm 2018, giá lúa gạo lại giảm vì Trung Cộng ngừng thu mua; đặc biệt là mặt hàng gạo nếp, do Trung Cộng bỗng dưng tăng thuế nhập cảng gạo lên đến 50%. Hậu quả, hàng ngàn tấn gạo nếp chuẩn bị đưa vào thị trường này bị đình trệ, các công ty Việt Nam phải giảm giá hoặc để tồn trong kho.
An Nhiên

No comments:

Post a Comment