Monday, April 9, 2018

Việt Nam phát triển ‘ngư dân tự vệ’ đối phó với Trung Cộng

Việt Nam phát triển ‘ngư dân tự vệ’ đối phó với Trung Cộng
Ảnh: samson.thanhhoa.gov.vn
Việt Nam đang lặng lẽ tăng cường đội “ngư dân tự vệ” trên các tàu đánh cá để đối phó với Trung Cộng. Đài VOA hôm Thứ Sáu 6 tháng 4 dẫn lời một số chuyên gia cho hay như vậy.
Theo các nhà phân tích theo dõi các vấn đề về Trung Cộng, thì Việt Nam đang khuyến khích ngư dân sử dụng tàu đánh cá tốt hơn, và nên tuyển dụng những người được đào tạo trong quân đội ra biển đánh bắt, phòng khi có va chạm với các tàu cá Trung Cộng. Trung Cộng đã có đội ngư dân vũ trang của họ trong cùng một vùng biển. Lực lượng dân quân tự vệ biển Việt Nam được tăng cường trong năm 2009, khi quốc hội CSVN  thông qua một đạo luật cho phép ngư dân vũ trang hộ tống các tàu cá. Lực lượng dân quân tự vệ biển của Việt Nam chưa bao giờ đối đầu với Trung Cộng, và nếu có thì họ có nguy cơ đối đầu với quân đội lớn thứ ba trên thế giới.
Theo giáo sư Carl Thayers, một nhà nghiên cứu về Đông Nam Á tại Đại Học New South Wales của Úc, quân đội Việt Nam đang trang bị vũ khí cho các tàu đánh cá. Quy trình này tương tự như việc điều động cựu chiến binh để giữ trật tự công cộng khi cần thiết trên đất liền ở Việt Nam.
Theo một nghiên cứu năm 2017 của các học giả thuộc Học Viện Nghiên Cứu Quốc Tế S. Rajaratnam ở Singapore, Việt Nam hiện có 13 đội ngư dân tự vệ yểm trợ hơn 3,000 ngư dân đánh bắt gần quần đảo Hoàng Sa.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment