Monday, April 9, 2018

Công ty nhạc online Spotify phát bài của blogger Việt Nam như những ca khúc

Công ty nhạc online Spotify phát bài của blogger Việt Nam như những ca khúc
Công ty nhạc trực tuyến Spotify sẽ phát những bài viết của các blogger bất đồng chính kiến tại bất cứ nước nào dưới dạng những ca khúc. Đây là cách thức vượt qua kiểm duyệt, đang được chi nhánh tại Đức của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới quảng bá.
Theo báo mạng Respekt ở Cộng Hòa Czech, trong danh sách những bài viết được phát thanh dưới dạng ca khúc qua Spotify, hiện có hai bài của ông Bùi Thanh Hiếu, tức blogger Người Buôn Gió đang sống lưu vong tại Đức, về cái chết của em Đỗ Đăng Dư và vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Theo báo mạng Respekt, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới đã tiếp xúc với một số nhà báo từ Trung Cộng, Thái Lan, Việt Nam, Uzbekistan và Ai Cập, tức là những nước được xếp hạng thấp nhất về tự do ngôn luận. Mỗi nhà báo tuyển chọn hai bài để cho những nghệ sĩ ẩn danh phổ nhạc. Sau đó, Phóng Viên Không Biên Giới gom các bài này vào một danh sách mang tên “Uncensored Playlist”, tức “Danh sách ca khúc không bị kiểm duyệt”, và cho phát qua các hệ thống cung cấp âm nhạc trực tuyến của các công ty như Spotify, Apple Music, v.v. Người nghe tại các nước vừa kể có thể thoải mái tải danh sách này về nghe.
Mặc dù chính phủ của các nước độc tài vừa kể có khả năng kiểm duyệt những gì xuất hiện trên Internet, đến nay họ chưa thao túng được nội dung các ca khúc được phát trên những dịch vụ trực tuyến của các hãng tư nhân.
Chiến dịch ủng hộ cách phổ biến bài viết này đang lan rộng trên mạng tin nhắn Twitter dưới tên #truthfindsaway, tức “sự thật tìm ra lối thoát”. Bà Bianca Dordea thuộc tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới nhận định, “Danh sách ca khúc không bị kiểm duyệt” là thông điệp cho các nhà độc tài trên khắp thế giới, rằng họ không thể ngăn chặn tự do thông tin. Theo Ủy Ban Bảo Vệ Nhà Báo, trong năm 2017 có 262 nhà báo đã bị bỏ tù vì công việc của mình, con số kỷ lục từ trước đến nay.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment