Monday, April 9, 2018

Cựu đại sứ Ted Osius nói TT Trump yêu cầu trục xuất hàng ngàn người Việt

Theo RFA-2018-04-09   
Ông Ted Osius đảm nhiệm vai trò Đặc sứ Đặc Mệnh Toàn Quyền của Hoa Kỷ tại Việt Nam từ năm 2014-2017
Ông Ted Osius đảm nhiệm vai trò Đặc sứ Đặc Mệnh Toàn Quyền của Hoa Kỷ tại Việt Nam từ năm 2014-2017-AFP
Cựu Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam, ông Ted Osius, mới đây đã lên tiếng cho biết ông từ chức vì bị chính quyền của Tổng thống Donald Trump yêu cầu phải áp lực chính phủ VN nhận lại hơn 8000 người gốc Việt bị trục xuất khỏi Mỹ.
Trong một bài viết gửi cho Hiệp Hội “The American Foreign Service Association”, một công đoàn đại diện cho các nhà ngoại giao Hoa Kỳ, ông Osius nói rằng những người Việt này sẽ bị trục xuất về lại một quốc gia do chính quyền cộng sản nắm quyền mà họ chưa bao giờ hòa giải. Ông bày tỏ lo ngại nhiều người sẽ trở thành các trường hợp dính tới nhân quyền và lỗi là do chính phủ Mỹ.
Nhà ngoại giao này cho rằng đây là một chính sách thụt lùi và có thể hủy hoại cơ hội thành công trong việc theo đuổi các mục tiêu khác của Tổng thống Trump trong quan hệ với Việt Nam như giảm thâm thủng thương mại, tăng cường quan hệ quân sự và đối phó với các mối đe dọa tới hòa bình khu vực, nhất là xuất phát từ Bắc Hàn.
Cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam còn cho biết ông đã lên tiếng phản đối nhưng được lệnh phải giữ im lặng. Ông Ted Osius nói thêm rằng ông có thể phục vụ đất nước tốt hơn từ bên ngoài chính phủ bằng cách giúp xây dựng một đại học mới, đầy sáng tạo ở Việt Nam.
Cựu đại sứ Ted Osius hiện đang là Phó Chủ tịch Đại học Fulbright ở VN. Báo chí trong nước vào tháng 10 năm ngoái loan tin rằng ông đã mãn nhiệm, mặc dù thời điểm đó nhiệm kỳ của ông còn vài tuần nữa mới chính thức kết thúc.
Hiện Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ chưa lên tiếng về thông tin này.
Hơn 8 nghìn người Việt có khả năng bị Mỹ trục xuất phần lớn đã bỏ chạy khỏi Miền Nam Việt Nam bằng thuyền những năm sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.
Một hiệp định nhận trở lại công dân Việt được Hà Nội và Washington ký năm 2008 cho biết đối tượng nhận trở lại phải là công dân Việt Nam và đồng thời không phải là công dân Hoa Kỳ hoặc công dân của bất kỳ nước nào khác; trước đây đã cư trú tại Việt Nam và hiện không có nơi cư trú ở nước thứ ba; bị cơ quan có thẩm quyền hoa Kỳ ra lệnh trục xuất khỏi Hoa Kỳ do vi phạm pháp luật và nếu thuộc diện bị kết án do phạm tội hình sự (kể cả các vi phạm pháp luật nhập cư) thì trước khi bị trục xuất phải thi hành xong án phạt tù hoặc phải được giảm án phát tù theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền của Hoa Kỳ.
Ngoài ra, hiệp định không áp dụng đối với những công dân Việt Nam đã đến Hoa Kỳ trước ngày 12/7/1995, ngày mà hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.
Xin nhắc lại tại buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng VN ông Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump vào tháng 5 năm ngoái, chủ đề nhận lại công dân Việt bị trục xuất cũng được hai bên bàn thảo.

No comments:

Post a Comment