Monday, January 15, 2018

Lại có người ‘treo cổ’ chết tại trụ sở công an ở Vĩnh Long

Công an hành hung, tra tấn nhiều người đến chết sau đó đổ tội cho họ là “tự tử.” (Hình: Internet)
VĨNH LONG, Việt Nam (NV) – Chưa hết nửa tháng đầu tiên của năm 2018, một thanh niên bị “mời” về trụ sở công an xã trong thành phố Vĩnh Long rồi “treo cổ tự tử,” theo một số báo tại Việt Nam cuối tuần qua.
Không thấy đưa tên người “tự tử” là ai, bao nhiêu tuổi, chỉ thấy 3 tờ báo Tuổi Trẻ, Pháp Luật và Dân Trí ngày Thứ Sáu, 12 Tháng Giêng, 2018 thuật lời ông Đại Tá Phạm Văn Ngân, phó giám đốc Công An tỉnh Vĩnh Long, cho biết, cơ quan của ông “đang điều tra làm rõ sự việc một người tử vong tại trụ sở công an xã Trường An, thành phố Vĩnh Long vào ngày 11 Tháng Giêng.”
Bản in ngắn của tờ Tuổi Trẻ nói, theo thông tin ban đầu từ Công An tỉnh Vĩnh Long, “người tử vong là một đối tượng nghiện ma túy, có hành vi gây rối trật tự công cộng nên công an xã Trường An đã mời về trụ sở làm việc. Tuy nhiên, sau đó công an phát hiện người này đã treo cổ tự tử tại trụ sở công an.”
Còn tờ Pháp Luật dẫn lời ông Đại Tá Ngân nói: “Tôi đã chỉ đạo văn phòng Cơ Quan Điều Tra hoàn thành các thủ tục cần thiết. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy có dấu hiệu của việc treo cổ tự sát, còn cụ thể chính xác hơn nữa thì cơ quan điều tra sẽ có công bố sau. Hiện tử thi đã được bàn giao cho gia đình hỏa táng.”
Người “tự tử” tại trụ sở công an xã Trường An là nạn nhân đầu tiên chết tại trụ sở công an CSVN năm 2018. Năm 2017, ít nhất 13 người chết tại trụ sở công an trên khắp nước mà phần lớn đều vu cho người ta “tự tử” dù các dấu tích trên thi thể xác định đã bị tra tấn, nhục hình đến chết.
Ngay tại tỉnh Vĩnh Long, Tháng Năm năm ngoái, Nguyễn Hữu Tấn, 38 tuổi, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo ăn chay trường, sống với nghề bán hủ tíu chay, bị Công An tỉnh Vĩnh Long “bắt khẩn cấp” vì bị vu cho là “có hành vi phát tán tài liệu chống phá nhà nước.” Tuy nhiên, thân nhân của nạn nhân nói không hề có gì để làm chứng cớ cho vụ bắt giữ.
Bị bắt tối 2 Tháng Năm, 2017 thì sáng hôm sau, Sở Công An tỉnh Vĩnh Long cho người tới nhà nạn nhân ở tổ 7, khóm 2, phường Thành Phước, thị xã Bình Minh thông báo là ông Tấn đã “dùng dao rọc giấy của cán bộ điều tra tự sát trong trại tạm giam vào sáng 3 Tháng Năm.”
Vết cắt dài và sâu vòng quanh cổ rất khó có thể do ông Tấn tự cắt và đầu bị móp mềm nhũn cùng những dấu tích khác đã là những bằng chứng để gia đình ông Tấn không tin là ông “tự tử.” Ông Tấn là nạn nhân số 4 của Công An CSVN trong khi mới bị tạm giam năm 2017.
Công an Vĩnh Long mang tới nhà nạn nhân video clip ngắn với hình ảnh nói là lấy từ camera an ninh nội bộ chứng minh ông Tấn tự tử. Tuy nhiên, hình ảnh rất mờ không rõ mặt, người “tự tử” lại mặc quần áo tù sọc trong khi ông Tấn chưa phải là tù nhân và không mặc loại quần áo đó. Trong một video clip phổ biến trên mạng, bà vợ ông Tấn nói rằng Công An đã “đập đầu, cắt cổ” chồng bà.
Hai năm trước đó, Trần Ngọc Bé Tư, 38 tuổi, cư dân xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, cũng bị ông đại tá Phạm Văn Ngân loan báo là “chết trong tư thế treo cổ trong trụ sở công an xã.”
Đêm 7 Tháng Bảy, 2015, Trần Ngọc Bé Tư bị công an xã bắt với nghi vấn “trộm cắp tài sản.” Đến sáng thì gia đình ông được thông báo là “ông Tư chết trong tư thế dùng mềm thắt cổ.”
Năm 2013, nhà cầm quyền Việt Nam đã ký vào Công Ước Quốc Tế về Chống Tra Tấn. Đến năm 2015 sửa luật hình sự quy định nguyên tắc “cấm tra tấn, bức cung, dùng nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, tính mạng, sức khỏe con người…”
Dù có luật hay không có luật, hàng năm vẫn có hàng chục người chết trong đồn Công An CSVN với các dấu tích từ vỡ sọ, gãy sườn, dập gan phổi, gãy tay gãy chân, bầm tím cả người, nhưng vẫn bị đám công an và “pháp y” của nhà nước toa rập với nhau xác nhận là tự tử để khỏa lấp tội giết người. (TN)

No comments:

Post a Comment